Vĩ mô

TPHCM: Địa phương đầu tiên thí điểm phạt nguội xe quá tải

PT 10/11/2023 - 21:27

Từ hôm nay (10/11), TPHCM là địa phương đầu tiên trên cả nước thí điểm phạt nguội xe phạm lỗi chở hàng quá tải bằng thiết bị cân tải trọng xe tự động.

TPHCM: Địa phương đầu tiên thí điểm phạt nguội xe quá tải - Ảnh 1.

Quá trình thí điểm xử phạt 'nguội' xe chở quá tải tại TPHCM diễn ra trong 1 năm. Ảnh minh họa

Ngày 10/11, Sở GTVT TPHCM ban hành Quy trình thí điểm sử dụng thiết bị cân tải trọng tự động để xử phạt vi phạm hành chính đối chủ xe vận tải hàng hóa bằng xe ô tô khi xe, người lái xe, chủ xe không còn ở hiện trường nơi phát hiện vi phạm.

Thí điểm phạt nguội xe quá tải 1 năm

Theo đó, quá trình thí điểm xử phạt nguội xe chở quá tải diễn ra trong 1 năm. Kết thúc thí điểm, Sở GTVT TPHCM sẽ đánh giá kết quả để tham mưu, đề xuất UBND TPHCM phương án tổ chức thực hiện phù hợp với tình hình thực tế.

Tại TPHCM, cân tự động xử phạt nguội đã được lắp đặt tại Trạm kiểm tra tải trọng xe số 3 khu vực cầu Ông Lớn (hướng lưu thông từ huyện Bình Chánh đi quận 7) và Trạm kiểm tra tải trọng số 6, 7 tại khu vực Trạm thu phí An Sương - An Lạc (quận Bình Tân). Thời gian thu thập dữ liệu là 24/24 giờ.

Theo quy trình xử phạt nguội, Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị và Thanh tra Sở GTVT TPHCM là đơn vị căn cứ kết quả ghi nhận qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật để xử phạt vi phạm hành chính.

Trong đó, Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị có trách nhiệm truy cập, khai thác dữ liệu hàng ngày để tìm kiếm, trích xuất phiếu cân những xe vượt quá tải trọng cho phép, mức vi phạm theo quy định. Sau đó, Trung tâm này sẽ kiểm tra, in thông tin rồi nhập dữ liệu, chuyển hồ sơ đề nghị xử phạt cho Thanh tra Sở GTVT.

Thanh tra Sở GTVT sẽ tiếp nhận hồ sơ đề nghị xử phạt và xác minh chủ phương tiện, địa chỉ và số điện thoại của chủ phương tiện (nếu có) qua trang đăng kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Sau khi hoàn tất kiểm tra thì đơn vị này sẽ ban hành thông báo, gửi cho chủ phương tiện biết cụ thể lỗi và mức phạt. Trường hợp quá thời hạn giải quyết mà người vi phạm chưa chấp hành thì các đơn vị gửi thông báo đến cơ quan đăng kiểm để đề nghị đưa vào cảnh báo phương tiện liên quan đến vi phạm hành chính.

Sau khi chủ phương tiện vi phạm đã chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính thì Thanh tra Sở GTVT gửi thông báo về việc phương tiện đã chấp hành cho cơ quan đăng kiểm cập nhật thông tin, xóa cảnh báo trên Chương trình Quản lý kiểm định.

Nếu có các phản ánh, kiến nghị trong quá trình xử phạt, lực lượng thanh tra cùng Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị TPHCM sẽ tiếp nhận, làm rõ nội dung phản ánh của chủ phương tiện.

Theo Sở GTVT TPHCM, trước đó, tình trạng xe chở quá tải vẫn tồn tại trên địa bàn TPHCM gây ảnh hưởng tới giao thông, làm hư hỏng đường sá. Tuy nhiên, việc kiểm tra và xử lý xe quá tải tại các trạm kiểm tra tải trọng xe tự động trên địa bàn còn nhiều bất cập. Hình thức xử phạt nguội xe chở quá tải có độ chính xác cao, có thể ngăn chặn vi phạm hiệu quả.

Phương án này được xem là giải pháp đồng bộ, tương tự như phạt nguội vi phạm tốc độ mà lực lượng công an các tỉnh, thành đã triển khai; một bên giúp kéo giảm tai nạn giao thông, một bên giúp giảm hư hỏng hạ tầng giao thông.

Tài xế ô tô chở quá tải chây ỳ, yêu cầu xem kiểm định cân của CSGT

Đoàn xe tải chở bùn đất, rầm rập suốt đêm đi san lấp đất nông nghiệp

Theo baochinhphu.vn
https://baochinhphu.vn/tphcm-dia-phuong-dau-tien-thi-diem-phat-nguoi-xe-qua-tai-102231110160755044.htm
Bài liên quan
  • Những hư hỏng nghiêm trọng dễ gặp trên ô tô khi chở quá tải
    Hành vi chở quá số lượng người quy định hay chở quá tải trọng khi tham gia giao thông không những vi phạm luật mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng vận hành của xe.
    Xe
  • Lắp đặt hệ thống cân tự động trên cao tốc Bắc - Nam kiểm soát xe quá tải
    Hệ thống cân tự động sẽ được lắp đặt trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, khi phát hiện quá tải sẽ được thông báo hiển thị tự động trên màn hình điện tử.
  • Thay đổi cách xác định xe quá tải, xe quá khổ
    Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 35/2023/TT-BGTVT sửa đổi Thông tư 46/2015/TT-BGTVT quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ; lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ; vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng và giới hạn xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ khi tham gia giao thông trên đường bộ.
  • ‘Doanh nghiệp Việt cần được tạo điều kiện tham gia giải bài toán Việt’
    Theo ông Lại Hữu Thanh - Giám đốc Sản phẩm Elcom, doanh nghiệp Việt có lợi thế lớn trên thị trường nhờ am hiểu quy định, chính sách, thói quen của người Việt. Nhờ đó các giải pháp có sự linh hoạt, tính địa phương hoá cao và tối ưu chi phí hơn.
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    TPHCM: Địa phương đầu tiên thí điểm phạt nguội xe quá tải
    POWERED BY ONECMS & INTECH