Xã hội

TPHCM ngập sâu do đâu?

Nhàn Lê - Vân Sơn 10/10/2024 20:29

Mưa lớn vượt tần suất thiết kế của cống thoát nước và lượng rác thải lớn che lấp miệng cống khiến nhiều tuyến đường bị ngập sâu.

Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội của TPHCM chiều 10/10, ông Đỗ Tấn Long - Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây dựng TPHCM), đã thông tin về trận mưa lớn vào chiều 8/10 khiến nhiều tuyến đường bị ngập sâu.

TPHCM ngập sâu do đâu? ảnh 1
Ông Đỗ Tấn Long - Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây dựng TPHCM) trả lời tại họp báo. Ảnh: Nhàn Lê

Ông Long cho biết, trận mưa 2 ngày trước chủ yếu tập trung tại một số khu vực như quận Bình Thạnh, Gò Vấp, Tân Bình... Trận mưa bắt đầu từ 13 giờ 55 phút và kết thúc lúc 18 giờ 55 phút, cao điểm mưa là từ 14 giờ 30 phút đến 15 giờ 30 phút. Lượng mưa lớn nhất đo được là 116mm, đỉnh triều cao nhất là 1,36m.

Theo ông Long, hầu hết điểm ngập rút nước sau 30 phút kể từ thời điểm ngừng mưa. Nguyên nhân là do lượng mưa lớn vượt tần suất thiết kế của các cống thoát nước. Ngoài ra, lượng rác thải lớn đã che lấp miệng cống khiến nước chảy tràn ra mặt đường.

Một nguyên nhân khác được chỉ ra là nhiều vị trí bị ngập có mặt đường trũng thấp so với các địa hình lân cận. Một số nơi có nhà xây ven kênh, rạch khiến dòng chảy bị thu hẹp.

TPHCM ngập sâu do đâu? ảnh 2
Người dân di chuyển trong cơn mưa lớn tại TPHCM. Ảnh: Phạm Nguyễn

"Hệ thống cống lớn tại TPHCM được xây dựng từ trước năm 2015 với khả năng chịu đựng 85mm nước trong 3 giờ, các hệ thống cống nhỏ có khả năng chịu đựng còn thấp hơn. Do đó, khi xuất hiện những trận mưa có vũ lượng vượt tần suất thiết kế khả năng sẽ tiếp tục xuất hiện ngập như trận mưa ngày 8/10", ông Long nói.

Nói về giải pháp thời gian tới, ông Long thông tin, khi gặp tình trạng ngập do mưa, triều cường, người dân có thể phản ánh tới tổng đài 1022 của thành phố. Với việc hệ thống thoát nước của địa phương đang quá tải, tình trạng ngập nước có thể tiếp tục diễn ra khi xuất hiện mưa lớn thời gian tới.

Hiện tại, TPHCM đang triển khai những phần việc còn lại của dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng. Khi dự án hoàn thành, đi vào hoạt động, vấn đề ngập nước tại thành phố sẽ được giảm thiểu.

>> Mưa như trút nước suốt nhiều giờ, đường phố ở TPHCM biến thành sông

Mưa lớn gây ngập ở Lâm Đồng, nhiều người dân bị cô lập

Dự báo thời tiết 6/10/2024: Nam Bộ mưa to vào chiều tối, cảnh báo ngập úng

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/tphcm-ngap-sau-do-dau-post1681178.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
TPHCM ngập sâu do đâu?
POWERED BY ONECMS & INTECH