Trái chủ Credit Suisse nguy cơ “mất trắng” - “Virus” trái phiếu AT1 kéo Deutsche Bank vào vòng xoáy sụt giảm

25-03-2023 10:35|Băng Băng

Nỗi sợ hãi về việc số tiền của trái chủ có thể biến mất bất kỳ lúc nào nếu ngân hàng gặp rắc rối về tài chính đã lan tới số trái phiếu AT1 của Deutsche Bank.

Trái chủ Credit Suisse nguy cơ “mất trắng” - “Virus” trái phiếu AT1 kéo Deutsche Bank vào vòng xoáy sụt giảm
Deutsche Bank

Bank, ngân hàng lớn của Đức bất ngờ bị kéo vào vòng xoáy sụt giảm cổ phiếu dù thanh khoản ổn định. Rủi ro đến với Deutsche Bank liên quan tới trái phiếu AT1, loại trái phiếu vừa gây hại khiến cho Credit Suisse biến mất sau hơn 100 năm tồn tại.

AT1 là loại trái phiếu không thời hạn, có lãi suất cao hơn trái phiếu thông thường vì là loại trái phiếu rủi ro nhất cho các nhà đầu tư, được phát hành để huy động vốn pháp định (core capital).

Được tạo ra sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, trái phiếu AT1 đóng vai trò "giảm xóc" nếu mức vốn của ngân hàng giảm xuống dưới một ngưỡng nhất định. Chúng có thể được chuyển đổi thành vốn chủ sở hữu hoặc được xóa sổ, do đó còn được gọi là trái phiếu "chuyển đổi dự phòng" hoặc "CoCo".

Nếu AT1 được chuyển đổi thành vốn chủ sở hữu, việc này sẽ hỗ trợ bảng cân đối kế toán của ngân hàng và giúp ngân hàng duy trì hoạt động. Chúng cũng mở đường cho việc "bảo lãnh", hoặc một cách để các ngân hàng chuyển rủi ro cho các nhà đầu tư nếu họ gặp rắc rối.

Rủi ro lớn - Lãi suất cao, AT1 được phát hành trên thị trường tài chính một cách bình thường bởi các ngân hàng từ năm 2008. Sự kiện mới đây tại Credit Suisse khiến giới đầu tư chú ý rủi ro thực sự mà loại trái phiếu này mang tới .

Theo đó, sau khi UBS mua lại Credit Suisse, các nhà chức trách Thuỵ Sĩ đã cho phép ngân hàng gặp rắc rối xoá bỏ toàn bộ 17 tỷ USD trái phiếu AT1 để cân bằng bảng thanh toán và phản ánh việc các nhà chức trách muốn các nhà đầu tư tư nhân chia sẻ "nỗi đau" với Credit Suisse.

Trái chủ Credit Suisse nguy cơ “mất trắng” - “Virus” trái phiếu AT1 kéo Deutsche Bank vào vòng xoáy sụt giảm
UBS mua lại Credit Suisse

này có nghĩa là các trái chủ của AT1 của Credit Suisse, với số nợ lên tới 17 tỷ USD, sẽ "mất trắng". Trong khi cổ đông, những người thường ở vị trí thấp hơn trong bậc thang ưu tiên trả nợ khi một doanh nghiệp phá sản, sẽ nhận được 3,23 tỷ USD theo thỏa thuận mua lại của UBS.

Theo giới chuyên gia, động thái mới của cơ quan quản lý Thụy Sĩ có thể khiến những doanh nghiệp khác gặp khó khăn trong việc huy động các trái phiếu AT1 mới, bởi tâm lý nhà đầu tư đã bị ảnh hưởng bởi việc số tiền của họ có thể biến mất bất kỳ lúc nào nếu ngân hàng gặp rắc rối về tài chính.

Nỗi sợ hãi đã lan tới số trái phiếu AT1 của Deutsche Bank, tập đoàn ngân hàng tư nhân lớn nhất nước Đức. Trái phiếu AT1 Deutsche Bank đã bị bán tháo mạnh trong tuần này, kéo theo là hợp đồng hoán đổi nợ xấu tăng vọt và sự sụt giảm cổ phiếu.

Cổ phiếu Deutsche Bank theo đó đã giảm hơn 14% chỉ trong 1 phiên, dẫn đầu đà giảm trong nhóm cổ phiếu ngân hàng châu Âu trong ngày 24/3. Cổ phiếu ngân hàng Đức Commerzbank lao dốc 9%, còn Credit Suisse, Societe Generale và UBS sụt hơn 7%. Barclays và BNP Paribas lao dốc hơn 6%.

Ngân hàng lớn nhất nước Đức - Deutsche Bank - có "biến" lớn

Ngóng chờ kết quả kinh doanh quý 1/2023 của lĩnh vực ngân hàng

“Thiên đường trú ẩn” châu Á cho nhà đầu tư

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trai-chu-credit-suisse-nguy-co-mat-trang-virus-trai-phieu-at1-keo-deutsche-bank-vao-vong-xoay-sut-giam-175275.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trái chủ Credit Suisse nguy cơ “mất trắng” - “Virus” trái phiếu AT1 kéo Deutsche Bank vào vòng xoáy sụt giảm
POWERED BY ONECMS & INTECH