Doanh nghiệp

Trái chủ quốc tế đòi nợ 'khủng', Novaland nói gì?

Huy Lê 26/09/2023 - 12:00

Đại diện nhóm trái chủ là Ad Hoc Group đang yêu cầu Novaland đàm phán tái cơ cấu nợ một cách thiện chí, liên quan đến khoản nợ lãi suất 7,8 triệu USD vẫn chưa trả của lô trái phiếu chuyển đổi quốc tế 300 triệu USD.

CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, Mã NVL) vừa thông báo rằng đã có những trao đổi với nhóm trái chủ liên quan đến khoản nợ của lô trái phiếu chuyển đổi quốc tế trị giá gần 300 triệu USD, đang niêm yết tại Singapore.

Do những khó khăn trong thanh khoản, Novaland chưa thể hoàn thành đúng hạn nghĩa vụ trả lãi 7,8 triệu USD. Lãnh đạo doanh nghiệp nói đang thương lượng với nhóm trái chủ Ad Hoc Group về phương án tái cơ cấu, phù hợp với khả năng hiện tại và lộ trình khôi phục hoạt động kinh doanh. Quá trình thương lượng có sự tư vấn của các đơn vị tư vấn quốc tế và trong nước như Deloitte, Sidley Austin LLP và YKVN.

"Trong điều kiện nguồn lực hạn chế, Novaland cam kết sẽ luôn nỗ lực đàm phán và giải quyết trên tinh thần cầu thị với mong muốn tìm ra giải pháp tối ưu nhằm đảm bảo quyền lợi cho nhóm trái chủ", thông cáo của Novaland viết.

Trên báo cáo tài chính, Novaland là một trong những đơn vị tham gia huy động trái phiếu với giá trị lớn. Tổng mệnh giá trái phiếu ngắn hạn dù đã thu hẹp vẫn còn hơn 14.132 tỷ đồng tại cuối quý II (toàn bộ là phát hành cho các công ty chứng khoán và ngân hàng trong nước).

Novaland gặp khó với nhiều lô trái phiếu. (Ảnh: Duy Anh)

Trong khi tổng mệnh giá trái phiếu dài hạn lại tăng nhanh lên gần 28.993 tỷ đồng. Trong số này đáng chú ý có một lô trái phiếu quốc tế (với giá trị quy đổi gần 7.092 tỷ đồng) được phát hành cho đối tác ở nước ngoài, do Credit Suisse AG (chi nhánh Singapore) thu xếp và làm đại lý phát hành.

Lô trái phiếu quốc tế này dự kiến sẽ đáo hạn vào ngày 16/7/2026. Lãi suất Novaland phải trả cho trái chủ là 5,25%/năm theo chu kỳ 6 tháng/lần. Trái phiếu không có tài sản đảm bảo nhưng có thể chuyển đổi thành cổ phiếu NVL với giá chuyển đổi ban đầu là 135.700 đồng/cổ phiếu (tương đương gần 33.916 cổ phiếu/trái phiếu) và sẽ được điều chỉnh theo thị trường.

Trước đó, theo tờ Business Wire, Ad Hoc Group - đại diện cho nhóm trái chủ nắm giữ hơn 75% lô trái phiếu 300 triệu USD trên nói rằng sẽ có động thái mới nếu Novaland không đàm phán tái cơ cấu nợ một cách thiện chí.

Bank of NY Mellon (Mỹ) cũng đã đưa ra nhiều thông báo về sự kiện vi phạm, gần nhất là hôm 17/7, liên quan đến khoản thanh toán phiếu lãi bị trễ hạn vào ngày 16/7/2023. Mặc dù quá trình đàm phán đã đạt được sự đồng thuận về hoãn nợ nhưng tập đoàn này nói vẫn chưa được hợp tác thiện chí.

Đại diện Novaland cho biết trong điều kiện vĩ mô còn nhiều khó khăn, nguồn thu và khả năng huy động vốn mới bị ảnh hưởng đáng kể. Tài khoản tiền mặt ở các dự án luôn chịu sự giám sát chặt chẽ của ngân hàng cho mục đích phát triển dự án.

Do đó, Novaland gặp khó khăn trong việc thực hiện thanh toán cho các bên cho vay trong và ngoài nước theo kế hoạch. Công ty hiện đang nỗ lực tái cơ cấu nợ, đàm phán các phương án phù hợp để đảm bảo hài hòa lợi ích với trái chủ và các bên cho vay.

Lãnh đạo công ty địa ốc này mong muốn có thêm thời gian để doanh nghiệp phục hồi; đồng thời kỳ vọng nhận được sự chia sẻ của chủ nợ, trái chủ để sớm ổn định hoạt động kinh doanh và thực hiện nghĩa vụ tài chính với trái chủ và các bên liên quan.

Sau thời gian tháo gỡ khó khăn cho ngành địa ốc, Novaland bắt đầu có những tín hiệu hồi phục. Nhiều dự án được gỡ vướng về pháp lý và thủ tục đầu tư, cũng như tái khởi động NovaWorld Ho Tram, Aqua City, NovaWorld Phan Thiet, The Grand Manhattan… dưới sự hỗ trợ của các đối tác tài chính như TPBank, MBBank, VPBank, các nhà thầu...

Novaland (NVL) chậm thanh toán 7,8 triệu USD lãi của trái phiếu quốc tế 300 triệu USD

Novaland (NVL) muốn giãn nợ 300 triệu USD trái phiếu quốc tế

Một doanh nghiệp tăng vốn khủng 5.000 lần để phát hành 1.700 tỷ trái phiếu, có dấu ấn Novaland

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/trai-chu-quoc-te-doi-no-khung-novaland-noi-gi-2194303.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trái chủ quốc tế đòi nợ 'khủng', Novaland nói gì?
POWERED BY ONECMS & INTECH