Vietnam Airlines (HVN) cảnh báo khẩn đến khách hàng: Một số thông tin cá nhân có thể đã bị lộ
Thông tin cá nhân có thể bị lộ, bao gồm họ tên, địa chỉ email, số điện thoại, ngày sinh...
Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - mã chứng khoán HVN) vừa gửi email đến khách hàng, thông báo về sự cố bảo mật.
Trong email, Vietnam Airlines cập nhật thông tin về sự cố bảo mật dữ liệu liên quan đến nền tảng chăm sóc khách hàng trực tuyến do một tập đoàn công nghệ toàn cầu vận hành.
Theo thông tin từ đối tác, Vietnam Airlines là một trong nhiều doanh nghiệp trên thế giới đang sử dụng dịch vụ của đơn vị này bị ảnh hưởng. Một phần dữ liệu khách hàng được xử lý trên nền tảng này có thể đã bị truy cập trái phép.
Ngay sau khi nhận được cảnh báo, Vietnam Airlines đã nhanh chóng phối hợp với các cơ quan chức năng, chuyên gia an ninh mạng và đối tác công nghệ để điều tra sự cố, đánh giá phạm vi ảnh hưởng và tăng cường các biện pháp bảo vệ dữ liệu.
Theo Vietnam Airlines, một số thông tin cá nhân có thể bị lộ, bao gồm họ tên, địa chỉ email, số điện thoại, ngày sinh và số hội viên Lotusmiles.
Đồng thời, hãng cũng trấn an: Đến thời điểm hiện tại, các dữ liệu nhạy cảm như thẻ tín dụng, thông tin thanh toán, mật khẩu, hành trình, hộ chiếu và số dư tài khoản Lotusmiles vẫn được bảo mật an toàn và không bị ảnh hưởng. Các hệ thống công nghệ thông tin nội bộ của Hãng hoạt động bình thường.

Để bảo vệ thông tin cá nhân, Vietnam Airlines khuyến nghị khách hàng nên đổi các mật khẩu tài khoản Lotusmiles và email liên kết, cảnh giác với các hình thức lừa đảo giả mạo, thư điện tử hoặc cuộc gọi đáng ngờ, và không chia sẻ thông tin cá nhân hay mã OTP, không đăng nhập vào các hệ thống chưa được xác thực.
Vietnam Airlines cũng lên tiếng xin lỗi vì sự việc này và những lo ngại có thể gây ra cho khách hàng. Hãng sẽ tiếp tục cập nhật thông tin, đồng thời thực hiện mọi biện pháp cần thiết để tăng cường bảo mật dữ liệu và duy trì niềm tin của hành khách.
Vietnam Airlines đang trong giai đoạn tái cơ cấu khi nợ ngắn hạn đến cuối quý II/2025 (56.051 tỷ đồng) vượt quá tài sản ngắn hạn (21.761 tỷ đồng) với số tiền khoảng 34.200 tỷ đồng. Hãng cũng đã âm vốn chủ sở hữu 3.099 tỷ đồng. Ngoài ra, Tổng Công ty có khoảng 7.864 tỷ đồng phải trả quá hạn.
Tại BCTC soát xét bán niên 2025, kiểm toán viên đã đưa ra ý kiến, bày tỏ nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục. Kiểm toán viên cho rằng hoạt động của Vietnam Airlines phụ thuộc vào việc tạo ra dòng tiền từ hoạt động SXKD, khả năng duy trì hạn mức tín dụng từ các ngân hàng thương mại và kế hoạch tăng vốn.
Liên quan đến các vấn đề kiểm toán nêu, Vietnam Airlines cũng đã lên tiếng giải trình và lộ trình thực hiện. Theo đó, về hoạt động kinh doanh, trong 6 tháng đầu năm 2025, Tổng Công ty đã vận chuyển khoảng 8,7 triệu hành khách nội địa (tăng 14% so với cùng kỳ) và 4 triệu khách quốc tế (tăng 12% so với cùng kỳ). Vietnam Airlines cũng đã điều chỉnh kế hoạch sử dụng đội tàu bay, lịch bay, các chặng bay phù hợp nhu cầu thị trường.
Về nguồn vốn, Vietnam Airlines đã đàm phán với các ngân hàng thương mại để có thêm hạn mức tín dụng. Tổng Công ty có nguồn vốn vay tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng từ Ngân hàng TMCP Đông Nam Á, Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam và Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội. Ngoài ra, đến 30/6/2025, tổng các khoản vay tín dụng tại các ngân hàng khoảng 34.900 tỷ đồng.