Trải nghiệm đoàn tàu du lịch nội thất 5 sao xịn như máy bay tại Việt Nam, nhân viên phục vụ cũng chuẩn chẳng kém tiếp viên hàng không
Nếu không muốn đi máy bay, hành khách có thể lựa chọn những chuyến tàu hỏa này để trải nghiệm nhiều hơn.
Trưa 21/10, đoàn tàu chất lượng cao SE19/20 đã đưa những hành khách đến ga Đà Nẵng. Đây là chuyến tàu chất lượng cao đầu tiên được khai thác, xuất phát từ ga Hà Nội vào tối 20/10. Theo đó, tàu SE19/20 được khai thác theo lịch trình như sau: SE19 xuất phát Hà Nội vào buổi tối lúc 19h50, đến ga Đà Nẵng lúc 12h12 ngày hôm sau; SE20 xuất phát tại ga Đà Nẵng lúc 18h05 đến ga Hà Nội lúc 11h46 ngày hôm sau.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã xây dựng thương hiệu đoàn tàu chất lượng cao SE19/SE20 với nhận diện riêng và tăng tính thẩm mỹ để thu hút hành khách tuyến Hà Nội-Đà Nẵng như sơn mới và đầu tư một số trang thiết bị nội thất nâng cấp các toa ghế ngồi, toa giường nằm, khu vực rửa tay…
Tại khu vực giường nằm, ngoài việc thay mới chăn, ga gối và trang trí lại thành vách toa xe… hệ thống điều hòa được thiết kế có nút điều chỉnh cửa xả gió để hành khách có thể tự điều chỉnh nhiệt độ và hướng gió theo nhu cầu. Các toa tàu đều được chăm chút từng chi tiết nhỏ nhất.
Đối với toa hàng ăn, ngành đường sắt đã đầu tư làm mới hoàn toàn nội thất toa xe để hành khách có thể thoải mái ngồi thưởng thức cà phê hay các bữa ăn trên tàu và ngắm nhìn cảnh quan thiên nhiên bên ngoài.
Các toa xe khách lắp đặt mới bình nước nóng, thiết bị vệ sinh sứ ở khoang rửa mặt và buồng vệ sinh… đem lại cảm giác sạch sẽ, sang trọng. Nếu như trước đây mỗi khi đi tàu hỏa, hàng khách thường mang trong mình nỗi lo đi toilet thì nay tàu SE19/20 đã giải quyết được vấn đề này. Ngoài ra, trên toa còn có máy nước nóng/lạnh phục vụ hành khách. Vấn đề mùi hôi trong buồng vệ sinh được xử lý để đem lại cảm giác sạch sẽ, sang trọng như ở khách sạn với đội ngũ nhân viên vệ sinh chuyên nghiệp.
Bên cạnh các dịch vụ đã có sẵn từ trước, CTCP Vận tải đường sắt Hà Nội đã chính thức mở app bán hàng trực tiếp dành cho hành khách đi tàu. Trong mỗi khoang khách có 1 mã QR. Hành khách muốn sử dụng bất kỳ dịch vụ gì trên tàu chỉ cần quét mã, sẽ hiện lên tất cả các đồ ăn, uống. Nhân viên nhận được đơn hàng chỉ trong vòng 2-3 phút sẽ mang đồ ăn thức uống đến phục vụ.
Hành khách đi tàu SE19/20 hoặc một số tàu chất lượng cao khác sẽ được bố trí phòng VIP ngồi đợi tàu và có lối ra ga, lên tàu riêng. Cùng với đó, các dịch vụ xe đưa, đón khách tại nhà cũng được triển khai.
Đặc biệt, đội ngũ nhân viên phục vụ trên đoàn tàu cao cấp (trưởng tàu, nhân viên phục vụ) đều là những nhân viên có nhiều kinh nghiệm, có hình thức, kỹ năng, giao tiếp tốt và sử dụng tiếng Anh giao tiếp thành thạo. Mẫu đồng phục cũng được thiết kế nhận diện riêng cho nhân viên đoàn tàu này.
Về chính sách giá vé, trước mắt, VNR vẫn giữ nguyên giá vé như hiện tại. Cụ thể, theo giá vé đầu tuần cao nhất 943.000 đồng, giá vé cuối tuần cao nhất 1.046.000 đồng. Tàu SE20 giá vé cao nhất 854.000 đồng.
Một dịch vụ nữa mà ngành đường sắt cũng triển khai phục vụ hành khách tại ga Hà Nội trong dịp này là dịch vụ cho thuê xe máy. Hành khách, đặc biệt là khách du lịch khi đến hoặc xuống ga Hà Nội có thể thuê xe máy tại cửa ga để đi tham quan danh lam thắng cảnh tại Thủ đô với thủ tục rất đơn giản.
VNR cũng đã đưa ra các các sản phẩm du lịch trải nghiệm bằng đường sắt như Food tour tuyến Hà Nội-Hải Phòng, tàu cao cấp tuyến Đà Nẵng-Quy Nhơn (The Vietage), đưa các đoàn tàu khách chất lượng cao vào khai thác vận tải hành khách, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách trên tàu, dưới ga đã được khách hàng biết đến và hào hứng đón nhận.
Đây là nỗ lực bước đầu của VNR nhằm thay đổi trải nghiệm di chuyển bằng đường sắt, thu hút hành khách trong bối cảnh vận tải hàng không có nhiều ưu thế vượt trội về thời gian di chuyển.