Trái tim sẽ như thế nào nếu chúng ta ngủ trưa hàng ngày?

03-05-2024 13:16|Hải Yến

Ngủ trưa hàng ngày sẽ khiến điều gì xảy đến với trái tim của bạn?

BSCKI. Vũ Thanh Tuấn, chuyên gia tại Bệnh viện Đa khoa Medlatec chia sẻ rằng, việc ngủ trưa không chỉ là một thói quen nghỉ ngơi đơn giản mà còn là một yếu tố quan trọng đối với sức khỏe và hiệu suất làm việc của con người, theo VTC News. Tuy nhiên, nhiều người không nhận ra giá trị của việc ngủ trưa và có thể bỏ qua những lợi ích mà nó mang lại trong thời gian dài, dẫn đến tác động tiêu cực đến hiệu suất làm việc và sức khỏe.

Theo các chuyên gia, việc ngủ trưa không chỉ quan trọng đối với trẻ em mà còn đối với người lớn, đặc biệt là những người làm việc trong môi trường có áp lực cao, hoặc phải làm việc trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt và mệt mỏi.

Ngủ trưa hàng ngày sẽ giúp

Ngủ trưa hàng ngày sẽ giúp "tăng hiệu suất cơ thể". Ảnh: The Telegraph

Điều gì xảy ra với trái tim khi bạn thực hiện giấc ngủ trưa hàng ngày?

1. Tăng cường khả năng tập trung và tái tạo năng lượng: Cơ thể thường bắt đầu làm việc sớm vào buổi sáng, ví dụ như học tập hay làm việc từ sáng sớm. Thường thì vào khoảng 11h30 - 12h trưa, cơ thể đã làm việc liên tục trong khoảng 3 - 4 tiếng. Theo nghiên cứu khoa học, não chỉ có khả năng tập trung hiệu quả trong khoảng thời gian này, vì vậy, việc có một giấc ngủ trưa sẽ giúp tái tạo năng lượng và tăng cường hiệu suất làm việc vào buổi chiều.

2. Thư giãn và giảm áp lực cho mắt: Bên cạnh não, mắt cũng là một bộ phận quan trọng trong quá trình làm việc và học tập. Nếu bạn thường xuyên phải làm việc trên màn hình máy tính hoặc tập trung vào công việc cụ thể, bạn có thể gặp phải tình trạng mệt mỏi và căng thẳng của mắt. Việc ngủ trưa giúp thư giãn và giảm áp lực cho mắt, giúp hạn chế các vấn đề về mắt mà bạn có thể gặp phải.

Có rất nhiều lợi ích nếu bạn thực hiện giấc ngủ trưa hàng ngày. Ảnh: CNBC

Có rất nhiều lợi ích nếu bạn thực hiện giấc ngủ trưa hàng ngày. Ảnh: CNBC

3. Hỗ trợ trí nhớ: Trong quá trình học tập và làm việc hàng ngày, chúng ta thường phải tiếp nhận và ghi nhớ một lượng lớn thông tin. Việc này đòi hỏi hệ thần kinh hoạt động liên tục và hiệu quả. Việc có một giấc ngủ trưa giúp hệ thần kinh có thời gian nghỉ ngơi và tái tạo năng lượng, từ đó giúp cải thiện trí nhớ và khả năng ghi nhớ.

4. Giảm nguy cơ bệnh tim mạch: Khi cơ thể hoạt động trong tình trạng bình thường, tim phải làm việc hiệu quả để đảm bảo máu được cung cấp đến tất cả các bộ phận của cơ thể. Khi bạn ngủ, tim chỉ cần hoạt động ở mức độ tối thiểu để duy trì quá trình trao đổi chất của cơ thể. Việc ngủ trưa giúp giảm nhịp tim và tạo điều kiện cho cơ thể nghỉ ngơi và tái tạo năng lượng hiệu quả hơn. Một số nghiên cứu y học đã chỉ ra rằng những người thường xuyên ngủ trưa có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch lên đến 60%.

Về thời lượng của giấc ngủ trưa, thì chúng ta cần phải phân biệt giữa ngủ trưa và giấc ngủ vào ban đêm. Trong khi ngủ đêm thì cần khoảng 8 giờ thì giấc ngủ trưa chỉ cần từ 30 đến 60 phút là đủ.

Dành ra từ 30-60 phút ngủ trưa sẽ đạt hiệu quả tốt nhất. Ảnh: Men's Journal

Dành ra từ 30-60 phút ngủ trưa sẽ đạt hiệu quả tốt nhất. Ảnh: Men's Journal

Thứ nhất, với những người đang làm việc, thời gian nghỉ trưa thường bị hạn chế để có đủ thời gian để ăn uống và ngủ trưa, cho nên việc ngủ trưa thường bị giới hạn về thời gian. Một nguyên nhân khác là nếu bạn ngủ trưa quá 60 phút, có thể gây ra hiệu ứng ngủ ngược.

Điều này có nghĩa là khi bạn thức dậy sau một giấc ngủ trưa dài hơn 60 phút, có thể bạn sẽ không cảm thấy tỉnh táo mà thường gặp cảm giác mệt mỏi, uể oải hoặc đau đầu. Nguyên nhân cho hiện tượng này là khi ngủ quá lâu, não có thể xác định rằng đây là một giấc ngủ đêm, dẫn đến tình trạng giống như thiếu ngủ nếu bạn chỉ ngủ trong khoảng 2 - 3 tiếng.

>> Mỗi ngày bạn có thể ăn bao nhiêu quả trứng cút?

Chợ Việt Nam bán loại quả ngọt lịm nhưng là ‘thuốc’ hạ đường huyết hiệu quả, điều trị táo bón: Mùa nào cũng có sẵn, giá rẻ bèo

4 loại quả nên bổ sung sau 50 tuổi giúp sống thọ, kiểm soát đường huyết, bổ tim mạch và khỏe xương khớp

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/trai-tim-se-nhu-the-nao-neu-chung-ta-ngu-trua-hang-ngay-d121812.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Trái tim sẽ như thế nào nếu chúng ta ngủ trưa hàng ngày?
POWERED BY ONECMS & INTECH