Trạm hoán đổi pin xe điện của đại gia thế giới: Chỉ mất 100 giây, tham vọng 'xóa sổ' cây xăng
Công ty này dự định xây dựng 1.000 trạm hoán đổi pin đầu tiên vào năm 2025.
Hãng sản xuất pin xe điện hàng đầu thế giới CATL vừa công bố kế hoạch đầy tham vọng nhằm thay thế các trạm xăng truyền thống bằng hàng chục nghìn trạm hoán đổi pin trên toàn lãnh thổ Trung Quốc vào năm 2025. Theo Robin Zeng, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch CATL, mục tiêu này nằm trong chiến lược xây dựng hệ sinh thái giao thông bền vững, giúp giảm rào cản và tăng sự tiện lợi cho người dùng xe điện.
Điểm nhấn nổi bật của kế hoạch là khả năng hoán đổi pin chỉ trong 100 giây, nhanh hơn đáng kể so với thời gian đổ đầy một bình xăng truyền thống. Công nghệ này là bước tiến mới từ dịch vụ đổi pin EVOGO mà CATL đã thử nghiệm từ năm 2022. Để hiện thực hóa mục tiêu, hãng đã giới thiệu dòng pin Choco-SEB với thiết kế nhỏ gọn, dễ dàng thay thế. Dòng pin này đã thu hút hơn 107.500 đơn đặt hàng từ 30 công ty ô tô, theo Yang Jun, CEO của EVOGO.
Hiện tại, đã có 6 thương hiệu ô tô gia nhập liên minh hoán đổi pin của CATL, cam kết sản xuất hàng loạt 10 mẫu xe hỗ trợ công nghệ này, bao gồm Wuling Bingo và GAC Aion S. Các mẫu xe này dự kiến ra mắt vào đầu năm 2025. Dòng Choco-SEB có hai phiên bản, phù hợp với các loại xe khác nhau: pin LFP dành cho xe nhỏ gọn và pin NMC cho các dòng xe lớn hơn, với phạm vi hoạt động tối đa 600km.
CATL dự định xây dựng 1.000 trạm hoán đổi pin đầu tiên vào năm 2025 Ảnh minh họa |
CATL dự định xây dựng 1.000 trạm hoán đổi pin đầu tiên vào năm 2025. Trong trung hạn, hãng đặt mục tiêu phát triển 10.000 trạm và hướng đến con số 30.000-40.000 trạm trên khắp Trung Quốc, chiếm khoảng 33% tổng số trạm xăng hiện tại. Các trạm này được thiết kế với 14-30 ngăn chứa pin và có thể thực hiện 822 lần hoán đổi mỗi ngày. Chi phí dịch vụ hoán đổi pin được CATL ước tính khoảng 0,1 NDT/km (tương đương 350 đồng/km).
Theo Zhang Kai, Phó chủ tịch công ty con của CATL phụ trách mảng hoán đổi pin, công nghệ này đặc biệt lý tưởng cho taxi, xe buýt và xe thương mại nhờ tốc độ thay pin nhanh hơn cả sạc nhanh. Ngoài ra, giải pháp này còn hỗ trợ những người sống ở chung cư không có điều kiện lắp đặt trạm sạc tại nhà, giúp xe điện trở thành lựa chọn thuận tiện và dễ tiếp cận hơn.
Không chỉ CATL, một số công ty khác cũng đang theo đuổi công nghệ này. Đáng chú ý là NIO, với hơn 2.700 trạm hoán đổi pin tại Trung Quốc và dự định mở rộng lên ít nhất 5.000 trạm. Ngoài Trung Quốc, NIO cũng đã triển khai khoảng 60 trạm tại Bắc Âu, với thời gian thay pin chỉ mất chưa đầy 5 phút.
Với chiến lược hoán đổi pin táo bạo và các dòng sản phẩm đột phá, CATL đang tạo nên bước ngoặt lớn trong việc thúc đẩy sự phổ biến của xe điện, hướng đến mục tiêu thay thế hoàn toàn các trạm xăng truyền thống, mở ra kỷ nguyên giao thông xanh tại Trung Quốc.
>> Không phải xe điện, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã bước vào 'sân chơi mới' cùng với BYD và Tesla