Doanh nghiệp

Triền miên cắt điện vì thiếu than trong mùa nóng, EVN rút kinh nghiệm chuẩn bị sớm cho năm sau

Thảo Đan 17/08/2023 09:50

Chuẩn bị cho cung ứng điện mùa khô 2024, EVN yêu cầu các đơn vị phải chủ động phối hợp với đối tác cung ứng than, không để thiếu điện trong mọi tình huống.

Ngày 15/8, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các nhà máy điện than đã tổ chức hội nghị nhằm đánh giá tình hình hoạt động, huy động công suất của các nhà máy nhiệt điện cho hệ thống điện quốc gia trong thời gian tới.

Theo dự báo của EVN, trong những năm tới, tình hình cung ứng điện còn gặp nhiều khó khăn. Để chuẩn bị cho cung ứng điện mùa khô 2024, lãnh đạo EVN yêu cầu các đơn vị phải chủ động phối hợp với đối tác cung ứng than, thực hiện các hợp đồng mua than cụ thể cho từng nhà máy, đảm bảo chất lượng, số lượng than, không để thiếu nhiên liệu phát điện trong mọi tình huống.

EVN yêu cầu các nhà máy nhiệt điện than nâng cao độ khả dụng

Trước đó, trong kết luận thanh tra về cung ứng điện của EVN và các đơn vị thành viên về công tác chỉ đạo, điều hành cung cấp điện giai đoạn 2021 - 2023 công bố ngày 12/7, Bộ Công thương đã chỉ rõ những bất thường về nguồn nhiệt điện. Đây cũng là nguyên nhân xảy ra thiếu điện, dẫn đến cắt điện luân phiên ở miền Bắc trong mùa nắng nóng cao điểm vừa qua.

Cụ thể, Thanh tra Bộ Công thương chỉ rõ tổng sản lượng nguồn nhiệt điện than thực hiện năm 2021 - 2022 đạt thấp hơn so với kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia được Bộ Công thương phê duyệt. Nguồn điện than chiếm hơn 32% cơ cấu và cung ứng gần 1/2 sản lượng điện cả nước, trong đó có miền Bắc, đã gặp những đứt gãy khi tồn kho nhiên liệu của nhiều nhà máy ở mức thấp.

Các nhà máy thiếu than phần lớn thuộc quản lý của EVN chưa chấp hành nghiêm quy định về định mức than tồn kho dẫn đến thiếu than cho sản xuất điện ở một số thời điểm năm 2022 và những tháng đầu năm 2023.

PV OIL (OIL) có 2 Phó Tổng Giám đốc mới

Bộ Công Thương yêu cầu EVN giải quyết 14 dự án điện mặt trời hơn 1.400 tỷ đồng bị áp sai giá

Xây dựng ngay cơ chế tài chính khi A0 rời EVN về Bộ Công Thương

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/evn-da-lo-som-viec-cung-ung-than-cho-mua-kho-sau-khi-de-thieu-than-nam-2023-196871.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Triền miên cắt điện vì thiếu than trong mùa nóng, EVN rút kinh nghiệm chuẩn bị sớm cho năm sau
POWERED BY ONECMS & INTECH