Khách hàng là trung tâm - triết lý CMC Telecom áp dụng 15 năm nay, góp phần giúp công ty đạt vị trí hàng đầu về hạ tầng số ở Việt Nam. Đây cũng là động lực để CMC Telecom hỗ trợ hàng nghìn khách hàng doanh nghiệp, tổ chức trong chuyển đổi số.
“Khi tuyển dụng một nhân viên mới bất kể ở bộ phận nào, điều đầu tiên chúng tôi muốn họ hiểu và mang theo khi làm việc là tinh thần đặt khách hàng là trung tâm cho mọi hành động”, anh Phó Đức Kiên - Phó Tổng Giám đốc, Giám đốc Vận hành CMC Telecom chia sẻ khi được hỏi về triết lý của công ty.
Sau 15 năm phát triển, phục vụ hàng nghìn doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước, triết lý này đã mang lại những thành công cho CMC Telecom. Dịch vụ của CMC Telecom hiện được sử dụng bởi ngân hàng tại Việt Nam - nhóm khách hàng được đánh giá là “khó tính” và có yêu cầu khắt khe. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp trong top 100 thương hiệu hàng đầu thế giới của Forbes cũng đang sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp này.
“Kết quả này có được từ việc cung cấp những sản phẩm dịch vụ tốt, tối ưu với nhu cầu doanh nghiệp. Nhưng để có những sản phẩm và dịch vụ “may đo" theo nhu cầu của khách hàng đó, chúng tôi phải luôn đặt mình vào vị trí khách hàng để hiểu được sâu sắc nhu cầu của họ”, anh Kiên cho biết.
Khách hàng là trung tâm
Theo anh Kiên, mọi triết lý hành động của CMC Telecom đều hướng tới một mục tiêu, đó là khách hàng: “Đây là tiêu chuẩn vốn được dùng trong những ngành dịch vụ truyền thống, thể hiện chất lượng phục vụ cao cấp và tinh tế nhất cho khách hàng. Với ngành dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin, tiêu chuẩn này chưa được định nghĩa, nhưng CMC Telecom đã theo đuổi ngay từ ngày đầu thành lập và dần trở thành triết lý của công ty: Khách hàng là trung tâm - Customer Centricity”.
Năm 2008, trong bối cảnh thị trường đã có nhiều nhà cung cấp dịch vụ Internet khác, CMC Telecom ra đời với một hướng đi khác biệt, hướng đến giải quyết bài toán “dịch vụ 5 sao” mà thị trường cung cấp dịch vụ lúc bấy giờ ít chú trọng.
“Nhận thấy thị trường viễn thông cao cấp chưa được phục vụ tương xứng, tập đoàn CMC thành lập ra CMC Telecom, với sứ mệnh tập trung vào phân khúc các doanh nghiệp lớn, khách hàng có yêu cầu khắt khe nhất về dịch vụ như: khối ngân hàng - tài chính, các tập đoàn, các doanh nghiệp đa quốc gia tại Việt Nam”, anh Kiên nhớ lại.
Với triết lý này, khách hàng đã trở thành trung tâm của mọi quyết định liên quan đến việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm của CMC Telecom.
Sau khi đã hoàn thành hệ thống đường trục Bắc Nam - CVCS kết nối trực tiếp với mạng lưới cáp đất liền Đông Nam Á (A-Grid) nhằm cung cấp một đường truyền ổn định, dung lượng cao cho doanh nghiệp Việt; CMC Telecom tiếp tục nâng tầm phục vụ khách hàng của mình bằng việc cung cấp Data Center (DC) theo triết lý “Be Spoke”. DC của CMC Telecom tại Tân Thuận (TP.HCM) không chỉ là trung tâm dữ liệu hiện đại hàng đầu Việt Nam hiện nay, mà còn là DC cung cấp dịch vụ theo triết lý thiết kế riêng cho từng khối khách hàng lớn với những tiêu chuẩn khắt khe về cả dịch vụ, vận hành và bảo mật.
Trong bối cảnh chuyển đổi số nở rộ cùng nhu cầu dịch chuyển lên điện toán đám mây trở thành ưu tiên số một (Cloud First), CMC Telecom đã sớm nghiên cứu và phát triển CMC Cloud - nền tảng Cloud make-in-Vietnam tối ưu theo “khẩu vị" của doanh nghiệp Việt. Đồng thời, công ty cũng liên tục hợp tác và nâng cao quan hệ đối tác cấp cao với các “ông lớn” Cloud như: AWS, Microsoft, Google để cung cấp dịch vụ Cloud quốc tế với chất lượng tốt cho doanh nghiệp trong nước, đa dạng hóa nền tảng Cloud để phù hợp với từng nghiệp vụ của mình. CMC Multi Cloud Platform cũng là giải pháp quản lý đa đám mây tiên phong tại Việt Nam, giúp khách hàng có thể tối ưu vận hành, quản lý đa đám mây trên một giao diện duy nhất.
Nhận thấy dịch vụ hội tụ số là xu hướng tất yếu đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, năm 2017, CMC Telecom có bước chuyển mình lớn nhất từ trước đến nay, từ ISP (Internet Service Provider) sang một nhà cung cấp dịch vụ hội tụ CSP (Converged Service Provider). Công ty cung cấp không chỉ hạ tầng kết nối, hạ tầng số với Data Center và Cloud mà còn là các dịch vụ công nghệ thông tin như IT Outsourcing hay Security cho doanh nghiệp.
“Rèn giũa" văn hóa từ rèn luyện thể thao
Bên cạnh hướng khách hàng, công ty cũng xây dựng văn hoá doanh nghiệp xoay quanh 4 yếu tố khác là: kỷ luật, chuyên nghiệp, cam kết và sáng tạo. Anh Kiên chia sẻ: “Kỷ luật có thể “bóp nghẹt” sự sáng tạo, nhưng sáng tạo đi cùng kỷ luật mới giúp người CMC Telecom có thể nghiên cứu và đưa ra những sản phẩm dịch vụ trên quy mô lớn để phục vụ hàng chục nghìn khách hàng như hiện nay".
Văn hóa này đã “thấm” vào từng con người của CMC Telecom và được thể hiện không chỉ trong công việc mà còn ở mọi hoạt động đời sống.
Nhớ lại thời điểm năm 2015, khi CMC Telecom được một doanh nghiệp viễn thông nước ngoài đầu tư, kỳ vọng phát triển doanh số và thị phần đặt sức ép lớn lên vai ban lãnh đạo. Anh Kiên tìm đến với chạy bộ - môn thể thao linh hoạt và đơn giản, như một cách để cân bằng và xả stress. “Chạy bộ cũng là một môn thể thao có tính gắn kết cao”, anh Kiên chia sẻ về lý do khi thành lập câu lạc bộ chạy mang tên CFR (CMC & Friend Runners) để mọi người trong công ty tham gia.
Câu lạc bộ CFR từ vài chục lên đến hơn 500 thành viên. Đến năm 2018, khi CMC Telecom liên tục đạt những thành tích xuất sắc trong hoạt động cũng là lúc hàng nghìn cán bộ nhân viên công ty sẵn sàng tham gia chạy half marathon trong lễ kỷ niệm 25 năm thành lập tập đoàn, tiến tới chinh phục cuộc thi “Ironman”.
Tại đường đua ba môn phối hợp tháng 5/2023 tại Đà Nẵng, 7 lãnh đạo và gần 40 nhân viên của CMC Telecom chinh phục thành công quãng đường 70,3 dặm bao gồm: bơi 1,2 dặm (1,9 km), đạp xe 56 dặm (90 km) và chạy 13,1 dặm (21,1 km). Với người CMC Telecom, ngoài lý do nâng cao sức khỏe, đây còn là cách mà họ rèn luyện văn hóa doanh nghiệp: “Chinh phục những chặng đường marathon giúp người CMC chúng tôi nhận ra không có việc gì là không thể!”. Trong lần thứ năm tham gia “Ironman” này, CMC Telecom đã xuất sắc giành giải “Corporate Challenge” tại hạng mục “Relay Team” khi có đội Relay về đích đầu tiên.
Theo anh Kiên, quá trình luyện tập giúp bản thân anh nhận ra những triết lý quản trị mục tiêu, nguồn lực phù hợp với doanh nghiệp của mình: “Muốn nhanh thì phải kỷ luật. Muốn chuyên nghiệp thì phải đào tạo”. Trong bất cứ trường hợp nào, nhân viên đều phải hành động chuyên nghiệp, đúng kế hoạch, đúng cam kết. Giống như khi chạy cũng phải đúng giờ, luyện tập theo kế hoạch và thi các giải thể thao nghiêm túc. “Mỗi doanh nghiệp sẽ có giá trị cốt lõi, cách quản trị khác nhau nhưng dù làm gì cũng để đi đến một mục tiêu cuối cùng cần có nỗ lực, khát vọng và quyết tâm duy trì mục tiêu sẽ có được thành quả”, anh Kiên khẳng định.
Với triết lý khách hàng là trung tâm cùng văn hoá doanh nghiệp “kỷ luật, chuyên nghiệp, cam kết và sáng tạo”, CMC Telecom đã liên tục gặt hái những thành công và nhận được sự đánh giá cao từ khách hàng. Đầu năm 2023, đây là đại diện Việt duy nhất tại Asian Telecom Awards và nhận được 2 giải thưởng là “Cloud sáng tạo của năm” và “Hạ tầng sáng tạo của năm”.
Thúy Ngà
Lan toả 'sức mạnh mềm' của văn hoá Việt Nam
Mạng xã hội Gapo dùng 'chiêu mới' để cạnh tranh đối thủ ngoại