Xã hội

Triều cường ở Cần Thơ có thể vượt mốc kỷ lục trong những ngày tới

Cảnh Kỳ 14/10/2024 16:31

Đợt triều cường dịp rằm tháng 9 âm lịch, mực nước đỉnh triều ở Cần Thơ có thể vượt mức báo động 3 từ 0,18-0,28m, những ngày triều cường kết hợp mưa lớn sẽ gây ngập úng trên diện rộng tại những khu vực trũng thấp, vùng nội ô ven sông của thành phố.

Sáng 14/10, Đài Khí tượng thủy văn thành phố Cần Thơ cho hay, trong 2 ngày qua, trên các sông rạch trên địa bàn, do ảnh hưởng của lũ thượng nguồn đổ về kết hợp với kỳ triều cường rằm tháng 9 âm lịch nên mực nước lên cao.

Mực nước đỉnh triều cao nhất tại trạm thủy văn Cần Thơ trên sông Hậu lúc 2h30 ngày 14/10 là 1,9m, bằng mức báo động 2.

Dự báo mực nước đỉnh triều trên các sông rạch thành phố Cần Thơ tiếp tục lên cao và vượt mức báo động 3 (2m), bắt đầu từ ngày 16/10 và tiếp tục duy trì cho đến hết ngày 21/10. Thời gian xuất hiện mực nước đỉnh triều hàng ngày vào lúc 5h-8h và 17h-20h.

Đây là đợt triều cường có đỉnh triều cao vượt mức báo động 3 từ 0,18-0,28m, tức mực nước đỉnh triều từ 2,18-2,28m (mực nước đỉnh triều kỷ lục ở Cần Thơ là 2,27m vào ngày 12/10/2022 – PV).

“Cần chú ý thời tiết xấu do ảnh hưởng của không khí lạnh gió mùa Đông Bắc tràn về, trong những ngày triều cường kết hợp với mưa lớn sẽ gây ngập úng trên diện rộng tại những khu vực trũng thấp, vùng nội ô ven sông của thành phố” - Đài Khí tượng thủy văn thành phố Cần Thơ cảnh báo.

Triều cường ở Cần Thơ có thể vượt mốc kỷ lục trong những ngày tới ảnh 1
Triều cường gây ngập ở Cần Thơ những ngày đầu tháng 10 năm nay.

Trước đó, để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do ảnh hưởng của các đợt triều cường tháng 8, tháng 9 âm lịch, UBND thành phố Cần Thơ đề nghị Đài Khí tượng thủy văn thành phố theo dõi, cập nhật liên tục thông tin tình hình thời tiết, thủy văn; có dự báo sớm, kịp thời, chính xác mực nước đỉnh triều, diễn biến tình hình mưa, lũ để các cơ quan và người dân biết, chủ động phòng chống, ứng phó.

Giám đốc sở, thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành phố, thành viên Ban Chỉ huy Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố, UBND quận/huyện tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ, triều cường, thông tin đến chính quyền, người dân, nhất là vùng thấp, trũng ven sông và chủ đầu tư các công trình trên sông, ven sông, kênh, rạch để chủ động các biện pháp phòng tránh; cảnh báo và di dời dân tại khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đến nơi an toàn.

Sở Giao thông vận tải phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức rà soát toàn bộ các đoạn, tuyến đường quốc lộ, đường tỉnh bị ngập nước, chủ động bố trí lực lượng và phương tiện để tổ chức giao thông và hỗ trợ khi cần thiết. Trường hợp nước ngập sâu, không an toàn cho người và phương tiện lưu thông thì thực hiện biện pháp cấm đường tạm thời, phối hợp với các lực lượng liên quan triển khai phương án điều tiết giao thông cho phù hợp.

Đối với các quận trung tâm, đặc biệt là quận Ninh Kiều tổ chức kiểm tra các tuyến đường, đặc biệt là các nắp hố ga trên vỉa hè, mặt đường để tránh hố sâu nguy hiểm, đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân…

Theo dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn, từ tháng 9-11/2024, mực nước cao nhất trên sông Hậu và các kênh rạch trên địa bàn thành phố Cần Thơ ảnh hưởng bởi thủy triều kết hợp với lũ trên thượng nguồn đổ về. Mực nước đỉnh triều cao nhất ngày trong các đợt triều cường ở mức xấp xỉ và cao hơn báo động 3 từ 20-30cm. Trong các đợt triều cường, mực nước lên cao gây ngập úng diện rộng tại các tuyến đường trũng thấp, ven sông của nội ô thành phố.

>> Vĩnh Long chi khẩn cấp hơn 1.100 tỷ đồng ứng phó lũ, sạt lở

Đường ngập sâu, cây xanh gãy đổ... sau cơn mưa trắng trời ở Bình Dương

Siêu bão Milton vẫn khiến siêu cường số 1 thế giới khốn khổ: Lũ lụt kéo dài, ngập trong nước thải khiến nguy cơ dịch bệnh bùng phát

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/trieu-cuong-o-can-tho-co-the-vuot-moc-ky-luc-trong-nhung-ngay-toi-post1682201.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Triều cường ở Cần Thơ có thể vượt mốc kỷ lục trong những ngày tới
POWERED BY ONECMS & INTECH