Quốc tế

Trú ẩn tại thư viện: Lựa chọn mới của người thất nghiệp tại quốc gia số 1 châu Á

Quỳnh Vân 28/12/2023 - 10:58

Thất nghiệp và ngại tâm sự với gia đình, nhiều người Trung Quốc tìm đến thư viện như một nơi trú ẩn để tiết kiệm chi phí và tránh xấu hổ với gia đình.

Mỗi ngày, hàng ngàn người thất nghiệp tại Trung Quốc đến thư viện để tìm kiếm sự yên bình, định hướng lại tương lai và tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, trải nghiệm này cũng mang đến nhiều thách thức và lo lắng cho những người tìm việc.

Trả lời phỏng vấn của Wall Street Journal, Qin Ran cho biết mỗi ngày cô đều đến thư viện công cộng Bắc Kinh từ sớm. Cô sẽ ngồi vào chỗ yêu thích và cố gắng tìm hiểu xem phải làm gì với tương lai của mình.

Đã 2 năm kể từ khi người phụ nữ 36 tuổi này mất việc tại một công ty cổ phần tư nhân. Tuy nhiên, sau một vài hợp đồng làm việc tự do và gửi đi khoảng hơn trăm bản lý lịch, cô chỉ nhận được 2 cuộc phỏng vấn và đều thất bại.

Giờ đây, Qin dành cả ngày để lướt mạng xã hội và ôn thi cho kỳ thi tuyển sinh sau đại học, điều mà cô hy vọng sẽ giúp trì hoãn việc tìm kiếm việc làm cho đến sau này.

Qin nhận thấy rằng có nhiều người cùng tuổi hoặc trẻ hơn cô đến thư viện mỗi ngày. Mặc dù không có cuộc trò chuyện giữa họ, nhưng cô cảm thấy có một sự ngầm hiểu rằng tất cả đều đang trải qua tình trạng thất nghiệp và đang tìm kiếm cơ hội mới.

Trung Quốc hiện đang phải đối mặt với một số thách thức kinh tế lớn nhất sau đại dịch với tốc độ tăng trưởng chậm chạp và tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên cao kỷ lục.

Trong bối cảnh ấy, nhiều người đã chọn thư viện - nơi được coi là pháo đài cho những người cần ẩn náu.

Một số chia sẻ họ cảm thấy “bí bách” khi ở nhà hoặc xấu hổ không dám nói với người thân rằng mình bị mất việc nên cần tìm địa điểm để đi ra ngoài mỗi ngày.

Ý tưởng bắt đầu lan rộng trên mạng xã hội khi ngày càng có nhiều người thất nghiệp đăng tải những trải nghiệm của họ những ngày qua trong thư viện, truyền cảm hứng cho những người khác làm điều tương tự.

Đầu năm 2023, tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên Trung Quốc đạt kỷ lục 21,3%, trước khi chính phủ ngừng công bố dữ liệu với lý do cần cải thiện phương pháp luận. Mặc dù chính quyền tuyên bố sẽ mang lại nhiều cơ hội việc làm hơn cho sinh viên tốt nghiệp đại học, nhưng nhiều công ty thuộc khu vực tư nhân vẫn có xu hướng sa thải nhân viên.

220916082150-01-job-fair-2022.jpg
Sinh viên tốt nghiệp đại học tham dự hội chợ việc làm vào tháng 6/2022 tại tỉnh Quý Châu, Trung Quốc. Nguồn: CNN

Một trường hợp khác tại Quảng Châu, Echo Wan đã nghỉ việc vào tháng 10 sau khi công ty muốn cô chuyển đến một đội mới mà cô cảm thấy không phù hợp.

Giờ đây, đối mặt với thị trường việc làm khó khăn hơn mong đợi, người phụ nữ 35 tuổi này hối hận vì đã không cố gắng tìm kiếm thêm cơ hội nội bộ.

Cô tìm thấy chút bình yên trong Thư viện Quảng Châu, nơi cô có thể đọc sách hoặc chợp mắt trên ghế bành. Mặt khác, Wan cũng dành thời gian để nộp hồ sơ xin việc.

Cô chia sẻ: “Các doanh nghiệp phản hồi rất thờ ơ. Sự nghiệp của tôi trước đây suôn sẻ hơn rất nhiều. Đó là điều khó có thể lặp lại vào lúc này”.

Cũng có nhiều người thất nghiệp dành thời gian ở thư viện đã kiếm được việc làm mới, mặc dù trải nghiệm này đôi khi làm lung lay sự tự tin của họ.

Howie Huang, một nhân viên công nghệ thông tin, dành hàng tháng trời để đến thư viện sang trọng ở Thượng Hải sau khi mất việc. Anh đã gửi hàng trăm bản sơ yếu lý lịch và chia sẻ những lo lắng của mình trên một tệp nhật ký trực tuyến.

Sau 4 tháng, Huang cuối cùng cũng có được công việc mới, mặc dù mỗi chiều phải mất 80 phút di chuyển.

Theo WSJ, người đến thư viện thường xuyên nhất là những sinh viên mới tốt nghiệp đại học, những người nằm trong nhóm có hoàn cảnh khó khăn nhất trên thị trường lao động Trung Quốc.

Nhiều người trẻ, như Tian, một phụ nữ 25 tuổi, đang bối rối về việc liệu học đại học có đáng giá hay không. Sau khi tốt nghiệp 2 năm, cô muốn xin việc làm công chức để ổn định hơn.

Tuy nhiên, Tian sẽ phải cạnh tranh với hàng triệu sinh viên mới tốt nghiệp khác trong một kỳ thi chỉ chọn ra 2% trong số họ, và cô đã trượt một lần.

Trong khi ôn thi, cô phân vân liệu đã đến lúc nhận một công việc "khiêm tốn" dưới trình độ của mình hay chờ đợi cơ hội tốt hơn.

>> Giữa khủng hoảng thị trường việc làm, Trung Quốc đón gần 12 triệu sinh viên tốt nghiệp vào lực lượng lao động

Giới nhà giàu mới nổi của Trung Quốc 'thắt lưng buộc bụng' dù tiền gửi tiết kiệm tăng gấp đôi

Trung Quốc 'trụ vững' ngôi vương, bất ngờ chiếm 50% sản lượng ngành đóng tàu thế giới

Trung Quốc dự báo nắng nóng cực đoan trong năm 2024

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tru-an-tai-thu-vien-lua-chon-moi-cua-nguoi-that-nghiep-tai-quoc-gia-so-1-chau-a-217323.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trú ẩn tại thư viện: Lựa chọn mới của người thất nghiệp tại quốc gia số 1 châu Á
POWERED BY ONECMS & INTECH