Trùm sản xuất xe máy điện giả Hà Nội - Bắc Ninh: ‘Tôi không thể biết chất lượng xe thế nào’
Chỉ với mức giá từ 7 đến 12 triệu đồng, những chiếc xe máy điện mang hình dáng như thật được đưa ra thị trường một cách công khai.
Công an TP Hà Nội vừa chính thức khởi tố vụ án hình sự và ba bị can có liên quan đến đường dây sản xuất, buôn bán xe máy điện giả. Đáng chú ý, người được xác định là kẻ cầm đầu là N.V.D., trú tại tỉnh Bắc Ninh – một mắt xích trung tâm trong hệ thống hoạt động khép kín, từ sản xuất linh kiện đến hợp thức hóa giấy tờ và phân phối sản phẩm ra thị trường.
Tại cơ quan điều tra, đối tượng D. thừa nhận đã thu thập phụ tùng, linh kiện từ xe chính hãng, sau đó làm giả số khung, số máy, tem chống hàng giả và cả giấy tờ đăng kiểm. Những chiếc xe này được lắp ráp thủ công, sau đó đưa đến các đại lý tiêu thụ. Mỗi chiếc xe giả có giá gốc chỉ khoảng 7 triệu đồng nhưng được “lên đời” qua khâu đại lý và bán ra thị trường với giá lên tới 12,5 triệu đồng, thấp hơn khoảng 4 triệu đồng so với xe chính hãng.
Khi bị hỏi về chất lượng sản phẩm, đối tượng D. trả lời thẳng thừng: “Tôi không thể biết chất lượng xe như thế nào”.
![]() |
Đối tượng N.V.D. cầm đầu đường dây sản xuất, buôn bán xe máy điện giả. Ảnh minh họa |
>> Tâm tư của người dân khi Hà Nội cấm xe máy xăng vào vành đai 1 từ tháng 7/2026
Điều đáng lo ngại là các xe máy điện giả này được sản xuất với hình thức cực kỳ tinh xảo, từ kiểu dáng, màu sắc cho đến tem nhãn đều mô phỏng sát với hàng thật, khiến người tiêu dùng khó lòng phân biệt. Chưa dừng lại ở đó, nhóm đối tượng còn tìm cách thu mua các phiếu đăng kiểm thật từ xe chính hãng để gán vào sản phẩm giả, đánh lừa cả người tiêu dùng lẫn cơ quan chức năng.
Thiếu tá Vũ Trung Kiên, Đội 6, Phòng Cảnh sát Kinh tế (Công an TP Hà Nội) cho biết hoạt động của đường dây này không chỉ giới hạn trong địa bàn Hà Nội mà còn mở rộng ra nhiều tỉnh thành khác, trong đó có Bắc Ninh. Các điểm vi phạm rải rác, nằm ẩn sâu trong khu dân cư hoặc nhà xưởng nhỏ, gây nhiều khó khăn cho công tác điều tra và kiểm tra đồng bộ.
![]() |
Trong khoảng 6 tháng, đường dây đã tiêu thụ số lượng lớn xe máy điện ra ngoài thị trường. Ảnh minh họa |
Không giống như những món hàng tiêu dùng thông thường, xe máy điện liên quan trực tiếp đến tính mạng và sự an toàn của người sử dụng. Việc sử dụng phụ tùng không đạt chuẩn, lắp ráp thủ công và không qua kiểm định khiến những chiếc xe giả này trở thành quả bom nổ chậm trên đường phố.
Theo kết quả điều tra ban đầu, chỉ trong khoảng 6 tháng, đường dây này đã tiêu thụ trót lọt số lượng lớn xe máy điện giả ra thị trường. Vụ việc hiện đang được điều tra mở rộng, với nhiều đầu mối tiêu thụ đang bị rà soát.
So kè hai mẫu xe máy điện không cần bằng lái, giá dưới 30 triệu cho học sinh - sinh viên
Xe máy điện Việt Nam đầu tiên mạnh ngang Kia, sạc đầy đi 240 km với 5 tầng bảo vệ pin,