Trung Quốc chính thức cấm ChatGPT

23-02-2023 11:43|Hải Anh

Chính phủ Trung Quốc cấm tất cả công ty công nghệ trong nước cung cấp ChatGPT hoặc dịch vụ liên quan thông qua nền tảng của họ.

Theo thông tin từ China Daily, các tập đoàn lớn tại Trung Quốc như Tencent, Alibaba nhận được chỉ đạo về việc ngừng cung cấp dịch vụ ChatGPT cả trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua nền tảng của bên thứ ba. Bài đăng trên Weibo cho thấy giới chức nước này lo ngại chatbot có thể hỗ trợ Mỹ trong việc truyền bá thông tin sai lệch vì lợi ích địa chính trị.

Tờ SCMP cũng cho biết, một số dịch vụ trung gian cung cấp quyền truy cấp ứng dụng ChatGPT ở Trung Quốc bị chặn trong ngày 22/1.

Ngoài cấm ChatGPT, Trung Quốc cũng thông báo các công ty trong nước muốn ra mắt chatbot hoặc dịch vụ trí tuệ nhân tạo có liên quan phải báo cáo và xin phép cơ quan quản lý. Không tổ chức hoặc cá nhân nào được tự ý khởi chạy các dịch vụ kiểu siêu AI của OpenAI.

Sau khi quy định mới được công bố, Tencent cho biết đã cấm các bên cung cấp ChatGPT và dịch vụ liên quan tại Trung Quốc. Theo Gizmochina, Tencent thậm chí có thể đã cấm cả dịch vụ có chút tương đồng với chatbot nổi tiếng để tránh nguy cơ mắc lỗi.

cam-chatgpt.jpg

Giống như ở nhiều quốc gia khác trên thế giới, ChatGPT cũng tạo nên cơn sốt ở Trung Quốc dù OpenAI vẫn chưa hỗ trợ thị trường này. Tuy nhiên, thông qua ứng dụng nhắn tin đa phương tiện WeChat của Tencent, người dùng Trung Quốc cũng có thể truy cập vào ChatGPT thông qua API - phần mềm trung gian có thể kết nối giữa ChatGPT và WeChat.

Các tài khoản WeChat cung cấp dịch vụ API cho phép người dùng sử dụng ChatGPT ở Trung Quốc mà không cần số điện thoại ở nước ngoài hoặc VNP (mạng ảo riêng). Tuy nhiên ngày 22/2, các bên cung cấp dịch vụ truy cập ChatGPT ở Trung Quốc như Yibai Technology, ChatGPRobot, Shenlan BL và AI Duihua đều bị vô hiệu hóa, SCMP đưa tin.

Trong một thông báo trên WeChat, Yibai Technology cho biết API có tên ChatGPTRobot của họ bị đình chỉ do vi phạm các luật và quy định liên quan nhưng không nêu rõ chi tiết. Nút kích hoạt ChatGPT trên tài khoản này cũng bị gỡ bỏ.

Shenlan BL và AI Duihua cũng đưa ra các thông báo ngừng hỗ trợ truy cập ChatGPT nhưng không đưa ra lý do.

Lãnh đạo Trung Quốc, Nga ra tuyên bố chung

Điểm danh 4 mặt hàng nông sản Việt Nam được thế giới ưa chuộng

Cảnh 'bỏ hoang' của siêu dự án 100 tỷ USD ông lớn BĐS xây trên bốn hòn đảo nhân tạo: Giấc mộng 'thành phố thông minh' không thành

Bài thuộc chủ đề Công nghệ, Truyền thông
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trung-quoc-chinh-thuc-cam-chatgpt-170750.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc chính thức cấm ChatGPT
POWERED BY ONECMS & INTECH