Trung Quốc dừng mua vàng khiến hàng loạt NHTW toàn cầu có thể làm điều tương tự: Vàng thế giới sắp giảm mạnh?

10-06-2024 11:00|Bạch Linh

Theo thông tin được đăng tải trên Fxempire, các NHTW thường tuân theo “Lý thuyết bầy đàn”, nghĩa là nếu Trung Quốc ngừng mua vàng, có thể các ngân hàng khác sẽ làm điều tương tự. Các nhà giao dịch nên chuẩn bị cho khả năng vàng có thể sụt giảm thêm.

Trung Quốc ngừng mua vàng, giá vàng thế giới lập tức giảm

Theo thông tin mới nhất, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đã tạm dừng mua vàng vào tháng 5 - chấm dứt chuỗi gom 18 tháng liên tiếp. Được biết, sau thông tin này, giá vàng giao ngay đã sụt giảm mạnh. Kết phiên ngày 7/6, giá vàng đã giảm khoảng 3%, xuống mức 2.304,54 USD/ounce.

Thực tế, giá vàng đã phải chịu “cú sốc kép”. Vàng cũng đã sụt khi báo cáo việc làm tháng 5 của Mỹ được công bố - cho thấy Mỹ có thể duy trì lãi suất ở mức cao trong thời gian dài hơn. Tuy nhiên, hiện tại, các chuyên gia quan sát cho rằng giá vàng giảm có liên quan nhiều đến động thái của NHTW Trung Quốc.

Tác động của Trung Quốc tới giá vàng trong tương lai như thế nào?

Trong nhiều tháng, sự phục hồi của giá vàng là do hoạt động mua vào mạnh mẽ của các Ngân hàng Trung ương, đặc biệt là từ Trung Quốc. Tuy nhiên, đà tăng đã bị đình trệ vào tháng 5, dẫn đến suy đoán về việc liệu các Ngân hàng Trung ương khác vẫn đang mua, hay đã dừng.

Trung Quốc dừng mua vàng khiến hàng loạt NHTW toàn cầu có thể làm điều tương tự: Vàng thế giới sắp giảm mạnh?
Các NHTW thường tuân theo “Lý thuyết bầy đàn”, nghĩa là nếu Trung Quốc ngừng mua vàng, có thể các ngân hàng khác sẽ làm điều tương tự

Không giống như các nhà đầu tư cấp cao thường công khai thảo luận về giao dịch của mình, các NHTW hoạt động “âm thầm” hơn, khiến thị trường phải tự suy đoán về những động thái tiếp theo của họ. Sự không chắc chắn này đã khiến các nhà đầu tư dài hạn lạc quan trở thành những nhà giao dịch ngắn hạn, từ đó làm tăng sự biến động của thị trường.

Việc Trung Quốc tạm dừng mua vàng sau 18 tháng có ý nghĩa quan trọng. Theo thông tin được đăng tải trên Fxempire, các NHTW thường tuân theo “Lý thuyết bầy đàn”, nghĩa là nếu Trung Quốc ngừng mua vàng, có thể các ngân hàng khác sẽ làm điều tương tự.

Chưa hết, khả năng nền kinh tế số hai thế giới bắt đầu bán vàng có thể gây thêm áp lực lên giá vàng. Các nhà giao dịch đang theo dõi chặt chẽ biểu đồ để tìm bất kỳ dấu hiệu nào của sự thay đổi này trước khi nó được công chúng rộng rãi biết đến.

Kết hợp cùng thị trường lao động Mỹ mạnh mẽ và việc Trung Quốc ngừng mua vàng, giá vàng có thể sẽ vẫn giảm trong ngắn hạn. Quyết định của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có khả năng giữ lãi suất ở mức cao để kiềm chế lạm phát và triển vọng cắt giảm lãi suất trong ngắn hạn giảm cho thấy giá vàng cũng sẽ tiếp tục gặp áp lực. Các nhà giao dịch nên chuẩn bị cho khả năng vàng có thể sụt giảm thêm khi thị trường điều chỉnh theo những diễn biến này.

>> Vàng thế giới lập tức giảm mạnh sau khi NHTW Trung Quốc có động thái bất ngờ

Các giới hạn của Trung Quốc trong hợp tác với Nga là gì?

Công ty Trung Quốc thưởng 3 tỷ đồng cho nhân viên giảm cân, ai tăng cân bị phạt gần 2 triệu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trung-quoc-dung-mua-vang-khien-hang-loat-nhtw-toan-cau-co-the-lam-dieu-tuong-tu-vang-the-gioi-sap-giam-manh-238060.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc dừng mua vàng khiến hàng loạt NHTW toàn cầu có thể làm điều tương tự: Vàng thế giới sắp giảm mạnh?
POWERED BY ONECMS & INTECH