Quốc tế

NHTW Trung Quốc bơm tiền mạnh nhất kể từ 2020

Hoàng Yến 16/10/2023 23:33

Nền kinh tế Trung Quốc đang phải đối mặt với nhiều rủi ro.

Kinh tế Trung Quốc vẫn khó khăn, PBOC bơm tiền mạnh nhất kể từ 2020

Tờ Bloomberg đưa tin, NHTW Trung Quốc (PBOC) đang thực hiện đợt bơm thanh khoản trung hạn lớn nhất kể từ 2020, trong nỗ lực phục hồi kinh tế và hỗ trợ các đợt phát hành nợ.

Theo đó, ngày hôm nay 16/10 PBOC đã bổ sung thêm 289 tỷ nhân dân tệ (tương đương 39,6 tỷ USD) vào hệ thống tài chính thông qua công cụ cho vay kỳ hạn 1 năm. Lãi suất được giữ nguyên ở mức 2,5%, đúng như dự báo.

Nền kinh tế Trung Quốc đang phải đối mặt với nhiều rủi ro. Các số liệu được công bố tuần trước cho thấy lực cầu nội địa vẫn yếu ớt. Bắc Kinh cũng như chính quyền các địa phương đang nỗ lực đẩy mạnh phát hành trái phiếu để tài trợ cho các khoản chi kích cầu. Điều đó dẫn đến nhu cầu tăng thanh khoản trong hệ thống tài chính.

Theo Zhaopeng Xing, chiến lược gia cao cấp tại ANZ, lượng lớn tiền mặt được bơm vào hệ thống sẽ giúp cải thiện thanh khoản trong tuần này. Tình trạng căng thẳng có thể dịu đi vào nửa sau của tháng 10, vì các địa phương được yêu cầu chi toàn bộ số tiền huy động được từ thị trường trái phiếu trước khi tháng 10 kết thúc.

Động thái của PBOC diễn ra trong bối cảnh chỉ số giá tiêu dùng bất ngờ đi ngang trong tháng trước mặc dù các chỉ số khác như xuất khẩu phát đi tín hiệu tích cực. Cho đến nay Trung Quốc mới chỉ tung ra các biện pháp nhỏ lẻ, tránh triển khai 1 gói kích thích quy mô lớn như trong quá khứ.

Thống đốc PBOC Pan Gongsheng cho rằng chính sách tiền tệ sẽ hiệu quả hơn nếu như sử dụng cả các công cụ tổng lực và những gói kích thích nhỏ nhắm đến từng lĩnh vực cụ thể.

Mặc dù thị trường vẫn thận trọng về đà hồi phục của kinh tế Trung Quốc, mới đây nhiều định chế tài chính từ Citigroup đến JPMorgan Chase đã đồng loạt nâng dự báo tăng trưởng đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Trong đó Citigroup nhận định kinh tế Trung Quốc đã chạm đáy.

Kinh tế Trung Quốc đón tin xấu: Xuất nhập khẩu sụt giảm, lạm phát 0%

Ông trùm kim loại Trung Quốc "ngã ngựa", chuỗi cung ứng xe điện toàn cầu chao đảo?

Trung Quốc cấp phép thử nghiệm “taxi bay” đầu tiên trên thế giới: Giá hơn 7 tỷ đồng, chở được tối đa 620kg, tốc độ 130km/h

Khủng hoảng bất động sản leo thang, Trung Quốc thành lập Ủy ban Tài chính Trung ương mới

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/kinh-te-trung-quoc-van-kho-khan-pboc-bom-tien-manh-nhat-ke-tu-2020-205948.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
NHTW Trung Quốc bơm tiền mạnh nhất kể từ 2020
POWERED BY ONECMS & INTECH