Trung Quốc: Kỷ lục số lượng thí sinh thi đại học

05-06-2023 23:10|baochinhphu.vn

Ngày 7-8/6, 12,91 triệu sĩ tử Trung Quốc sẽ chính thức bước vào kỳ thi ĐH được mệnh danh khắc nghiệt nhất thế giới. Số lượng thí sinh dự thi năm nay có mức cao kỷ lục.

Trung Quốc: Kỷ lục số lượng thí sinh thi đại học - Ảnh 1.

Trung Quốc sắp đón nhận 11,58 triệu cử nhân vào mùa hè này - Ảnh: REUTERS

Tờ Asia News đưa tin, Bộ Giáo dục Trung Quốc dự kiến khoảng 12,91 triệu thí sinh sẽ tham dự kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2023. Số lượng thí sinh năm nay đánh dấu mức cao kỷ lục, tăng 980.000 người so với năm 2022.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Đinh Tiết Tường ngày 3/6 đã chỉ đạo Bộ Giáo dục nước này đảm bảo kỳ thi tuyển sinh đại học diễn ra suôn sẻ và thành công. Kỳ thi tuyển sinh đại học năm nay ở Trung Quốc sẽ diễn ra trong hai ngày 7 và 8/6 tới.

Ông Đinh Tiết Tường cho biết kỳ thi tuyển sinh đại học năm nay sẽ là kỳ thi đầu tiên sau khi nước này nới lỏng các biện pháp phòng chống đại dịch COVID-19.

Lưu ý sẽ có tới 12,91 triệu học sinh tham dự kỳ thi tuyển vào sinh đại học năm nay, Phó Thủ tướng Trung Quốc đã chỉ đạo Bộ Giáo dục tổ chức kỳ thi một cách an toàn, chu đáo, bao gồm thực hiện các biện pháp ứng phó hiệu quả với đại dịch COVID-19, sẵn sáng các kế hoạch khẩn cấp cũng như chăm sóc và hỗ trợ đầy đủ cho những thí sinh tham gia thi tuyển.

Thí sinh bắt buộc phải 3 môn là tiếng Trung, Toán và tiếng Anh, cùng một bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh) hoặc Khoa học Xã hội (Sử, Địa, Chính trị).

Cao khảo (kỳ thi ĐH) từ lâu được mệnh là kỳ thi khắc nghiệt bậc nhất thế giới. Để chuẩn bị cho kỳ thi, nhiều em phải ôn đến kiệt sức. Thậm chí, nhiều trường học còn bị chỉ trích đang đào tạo robot vì mỗi ngày học sinh cuối cấp phải học đến 15 tiếng.

Kỳ thi đại học năm nay diễn ra trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp trong thanh niên ở Trung Quốc đang duy trì ở mức cao. Theo nhật báo Tin tức Kinh tế của Trung Quốc, trong năm nay, số sinh viên tốt nghiệp đại học ở nước này dự kiến đạt 11,58 triệu người. Cùng với số sinh viên thất nghiệp trước đây và du học sinh về nước, quy mô thanh niên chờ việc ở Trung Quốc đang ngày càng tăng cao.

Số liệu thống kê chính thức cho thấy, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên từ 16 đến 24 tuổi ở Trung Quốc đã tăng lên 20,4% trong tháng 4, lần đầu tiên vượt mức 20%, đạt mức cao nhất kể từ khi có dữ liệu vào năm 2018.

Điều này cho thấy áp lực việc làm mà thanh niên nước này phải đối mặt đang ngày càng nghiêm trọng.

Có xu hướng làm việc dưới trình độ kỹ năng

Các ngành phổ biến nhất đối với sinh viên mới tốt nghiệp của Trung Quốc là công nghệ, giáo dục, bất động sản và tài chính. Thế nhưng những ngành này đều phải đối mặt với các cuộc siết quy định trong những năm gần đây.

Dù một số biện pháp đã được dỡ bỏ, nhưng tâm lý kinh doanh phục hồi còn chậm. Đầu tư tư nhân chỉ tăng 0,4% từ tháng 1 đến tháng 4-2023, trong khi đầu tư nhà nước tăng 9,4%.

Keyu Jin, tác giả cuốn The New China Playbook (tạm dịch: Cẩm nang mới về Trung Quốc), cho biết: "Giáo dục của Trung Quốc đi trước nền kinh tế. Điều đó có nghĩa là bằng cấp được trao đi nhiều hơn mức cần thiết cho một nền kinh tế dựa vào sản xuất".

Hiện Trung Quốc không có số liệu về việc bao nhiêu cử nhân đang nhận công việc dưới trình độ kỹ năng của họ. Song truyền thông Trung Quốc đã thừa nhận xu hướng này.

Các bài xã luận trên phương tiện truyền thông Trung Quốc đã khuyến khích những sinh viên trẻ mới tốt nghiệp "xắn tay áo lên" và làm việc.

Trong khi đó, Bắc Kinh đã kêu gọi các doanh nghiệp nhà nước tuyển dụng nhiều sinh viên tốt nghiệp hơn. Chính phủ Trung Quốc cũng bắt đầu mở rộng các trường đào tạo nghề để lấp đầy sự thiếu hụt trong lĩnh vực sản xuất công nghệ cao.

Một số chính quyền địa phương, bao gồm cả Thượng Hải, đang cung cấp trợ cấp việc làm cho các công ty tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp năm 2023.

Trung Quốc xuất hiện "bom nợ" Evergrande phiên bản 2.0?

11,6 triệu cử nhân Trung Quốc đối mặt với thất nghiệp, Chủ tịch Tập Cận Bình nói gì?

Nhà đầu tư nước ngoài tháo chạy khỏi thị trường chứng khoán Trung Quốc, đâu là lý do?

Theo baochinhphu.vn
https://baochinhphu.vn/trung-quoc-ky-luc-so-luong-thi-sinh-thi-dai-hoc-102230605144729703.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc: Kỷ lục số lượng thí sinh thi đại học
POWERED BY ONECMS & INTECH