Thế giới

Trung Quốc mở cửa 9 nhà máy điện hạt nhân cho công chúng tham quan

Vũ Bấc 10/08/2024 - 17:01

Trung Quốc đang nỗ lực mang chương trình chuyển đổi năng lượng sạch đến với công chúng, đồng thời hy vọng "du lịch hạt nhân" sẽ giúp củng cố sự ủng hộ của công chúng đối với ngành công nghiệp then chốt của quốc gia.

China General Nuclear Power Corp. (CGN), tập đoàn điện hạt nhân lớn nhất Trung Quốc, vừa triển khai hệ thống đặt chỗ trực tuyến, cho phép du khách lên kế hoạch tham quan chín nhà máy điện hạt nhân trên toàn quốc. Công ty cũng phát hành sách hướng dẫn du lịch, bao gồm bản đồ vẽ tay chi tiết về các cơ sở này, theo thông báo trên tài khoản WeChat chính thức.

Trung Quốc mở cửa 9 nhà máy điện hạt nhân cho công chúng tham quan - ảnh 1
Buổi lễ ra mắt tour "Du lịch hạt nhân" của nhà máy điện hạt nhân Ninh Đức, tỉnh Phúc Kiến

Tại sự kiện ra mắt ngày 7/8 ở nhà máy điện Ninh Đức, tỉnh Phúc Kiến, ban tổ chức mời du khách tham quan bốn lò phản ứng CPR-1000 và thưởng thức vườn trà trắng thơm ngát lân cận.

Một lựa chọn khác là nhà máy Fangchenggang ở Quảng Tây, nơi có các lò phản ứng Hualong One tiên tiến, gần các đảo du lịch nổi tiếng của dân tộc thiểu số Jing.

Đáng chú ý, nhà máy điện hạt nhân San'ao đang xây dựng gần bờ biển Ôn Châu đã trở thành địa điểm chụp ảnh ưa thích của nhiều influencer.

Ngoài mục đích thúc đẩy du lịch địa phương, CGN kỳ vọng sáng kiến này sẽ nâng cao niềm tin của công chúng vào ngành hạt nhân thông qua việc chia sẻ thông tin về kiểm soát bức xạ và an toàn.

Sự ủng hộ của dư luận đối với ngành này là yếu tố quan trọng khi Trung Quốc mở rộng đội tàu hạt nhân, nhằm đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2060. Hiện tại, Trung Quốc đang xây dựng 30 lò phản ứng, chiếm gần một nửa tổng số lò phản ứng đang được xây dựng trên toàn cầu.

Trung Quốc mở cửa 9 nhà máy điện hạt nhân cho công chúng tham quan - ảnh 2
Công trường xây dựng nhà máy điện hạt nhân Chiết Giang San'ao vào năm 2023

Ông Guo Xingang, người phát ngôn của CGN, phát biểu tại sự kiện ra mắt: "Đây không chỉ là hoạt động phổ biến khoa học tới công chúng mà còn là bước đột phá quan trọng trong lĩnh vực du lịch hạt nhân. Sáng kiến này không chỉ nâng cao hiểu biết và niềm tin của công chúng đối với năng lượng hạt nhân, mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp điện hạt nhân quốc gia."

Các chuyên gia trong ngành cho biết các chuyến tham quan được tổ chức chuyên nghiệp đến các cơ sở hạt nhân sẽ có giá trị giáo dục cao và các chuyến tham quan như vậy cũng có thể thúc đẩy du lịch nông thôn ở những khu vực có nhà máy điện hạt nhân, theo thông cáo báo chí của CGN.

"Chuyến đi đến nhà máy điện hạt nhân của tôi thật hấp dẫn và đáng giá. Căn cứ hạt nhân không còn là một nơi bí ẩn và cao cả đối với tôi nữa", bà Lei Lingli, một du khách đến thăm nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Đức cho biết.

Đến nay, các chuyến tham quan Nhà máy điện hạt nhân Dayawan đã được đặt kín chỗ cho ngày 11/9, theo kênh đặt chỗ chính thức của CGN trên tài khoản WeChat tính đến ngày 7/8.

Trung Quốc mở cửa 9 nhà máy điện hạt nhân cho công chúng tham quan - ảnh 3
Dự án nhà máy điện hạt nhân Trương Châu tại Trương Châu, tỉnh Phúc Kiến, hiện đang bước vào giai đoạn 2, tính tới tháng 4/2024

Theo Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Trung Quốc, sản lượng điện hạt nhân tại Trung Quốc đại lục đạt 440.000 gigawatt/giờ vào năm 2023, chiếm gần 5% tổng sản lượng điện quốc gia.

Theo hãng thông tấn Tân Hoa Xã, tính đến cuối năm 2023, có 55 tổ máy điện hạt nhân đang hoạt động và 36 tổ máy điện hạt nhân đã được phê duyệt hoặc đang được xây dựng ở Trung Quốc đại lục.

Theo Global Times

>> Nền kinh tế hàng đầu châu Á đóng cửa nhà máy điện hạt nhân thứ 2, bắt đầu một tương lai phụ thuộc về năng lượng

4 bức tranh ảm đạm về ngành công nghiệp thép của Trung Quốc

Lộ diện siêu dự án đập thủy điện cỡ lớn cao hơn đập Tam Hiệp: Bao gồm 9 tổ máy, công suất tương đương 3 nhà máy điện hạt nhân

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/trung-quoc-mo-cua-9-nha-may-dien-hat-nhan-cho-cong-chung-tham-quan-125265.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc mở cửa 9 nhà máy điện hạt nhân cho công chúng tham quan
POWERED BY ONECMS & INTECH