Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc thúc đẩy hội nghị thượng đỉnh 3 bên

25-11-2023 15:34|Minh Thu

Ngoại trưởng Trung Quốc và Nhật Bản đã đến Hàn Quốc vào hôm nay (25/11) để hội đàm với người đồng cấp Hàn Quốc nhằm nối lại hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo 3 nước.

Theo hãng tin Yonhap, máy bay chở Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Kamikawa Yoko đã hạ cánh xuống thành phố cảng Busan trong chiều nay.

Hai nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc và Nhật Bản sẽ tổ chức các cuộc đàm phán song phương riêng biệt với Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Park Jin vào ngày 26/11, trước khi tiến hành đàm phán 3 bên vào cuối ngày. 

trung nhat han.jpg
Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc và Trung Quốc gặp gỡ ở Jakarta, Indonesia hồi tháng 7. Ảnh: Korea Herald

Trong chuyến đi kéo dài 2 ngày, Ngoại trưởng Trung Quốc và Nhật Bản đều không thể đến chào xã giao Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol do vướng lịch trình.

Tại cuộc gặp, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc có thể sẽ thảo luận về những nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi cho việc nối lại hội nghị thượng đỉnh của lãnh đạo 3 nước. Lần gần nhất, lãnh đạo 3 nước họp thượng đỉnh là vào tháng 12/2019. Ngoài ra, vụ phóng vệ tinh do thám quân sự của Triều Tiên hồi đầu tuần, cùng mối quan hệ quân sự ngày càng thân thiết giữa Bình Nhưỡng và Moscow cũng được cho là những nội dung sẽ được đưa ra bàn luận. 

Seoul hy vọng hội nghị thượng đỉnh của lãnh đạo 3 nước sẽ diễn ra vào cuối năm nay.

Chuyến đi đánh dấu lần đầu tiên Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Kamikawa tới Hàn Quốc kể từ khi bà nhậm chức vào tháng 9. Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tới thăm Hàn Quốc vào tháng 9/2021. 

Tỉnh giáp ranh Trung Quốc có 4 thành phố lên kế hoạch lập thành phố thứ 5

Elon Musk bất ngờ đến thăm Trung Quốc

Xuất khẩu rau quả tiếp tục là điểm sáng trong các sản phẩm nông sản

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/trung-quoc-nhat-ban-va-han-quoc-thuc-day-hoi-nghi-thuong-dinh-3-ben-2219139.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc thúc đẩy hội nghị thượng đỉnh 3 bên
POWERED BY ONECMS & INTECH