Trung Quốc nở rộ trào lưu ‘hồi sinh kỹ thuật số’ người đã khuất

16-12-2023 12:21|Phương Nhi

Mức phí dao động từ 10.000 đến 20.000 nhân dân tệ (tương đương khoảng 1.400 đến 2.800 USD) để tạo hình đại diện cơ bản trong vòng khoảng 20 ngày.

Tại một nghĩa trang yên ắng tại miền Đông Trung Quốc, ông Seakoo Wu lấy điện thoại ra đặt lên trên bia mộ rồi bật một ứng dụng.

Từ chiếc điện thoại xuất hiện hình ảnh của con trai - anh Xuanmo và tiếng nói: “Con biết cha mẹ luôn đau khổ, chìm trong tuyệt vọng khi con ra đi. Dù con không thể tiếp tục ở bên cha mẹ nhưng linh hồn của con vẫn còn trên đời và dõi theo cha mẹ”.

Thực chất, đây không phải những lời nói do chính Xuanmo từng nói ra mà là bản ghi âm được tạo ra bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Được biết, sau khi người con duy nhất qua đời vì đột quỵ vào năm ngoái ở tuổi 22 khi đang theo học tại Đại học Exeter ở Anh, vì quá đau buồn ông Wu và vợ đã nhờ đến công nghệ trí tuệ nhân tạo để tạo ra hình ảnh ảo của người thân đã ra đi.

Nhờ công nghệ phát triển, xu hướng này ngày càng nở rộ ở Trung Quốc.

Một số công ty Trung Quốc tuyên bố có thể tạo ra hàng nghìn "người ảo" chỉ từ 30 giây dữ liệu tiếng nói và hình ảnh của người đã khuất. Các chuyên gia nhận định điều này đem lại niềm an ủi cho những người đau khổ vì mất đi thân nhân.

Sau sự bùng nổ của các công nghệ AI như ChatGPT tại Trung Quốc, ông Wu bắt đầu nghiên cứu các cách để “hồi sinh” con mình.

Cụ thể, ông đã thu thập hình ảnh, video và bản ghi âm của con trai quá cố và chi hàng nghìn USD để thuê các công ty AI nhân bản khuôn mặt và giọng nói.

Mặc dù, kết quả cho đến nay vẫn chưa hoàn toàn được như ý muốn, nhưng ông Wu cũng đã thành lập một nhóm làm việc để tạo ra một cơ sở dữ liệu chứa một lượng lớn thông tin về con trai mình. Ông hy vọng sẽ đưa nó vào các thuật toán mạnh mẽ để tạo ra một hình đại diện có khả năng sao chép các mẫu suy nghĩ và lời nói của con trai mình với độ chính xác cực cao.

Trước đó, một số công ty nghiên cứu về lĩnh vực tương tự đã nổi lên ở Mỹ trong những năm gần đây. Tuy nhiên, ngành công nghiệp này đang bùng nổ ở Trung Quốc, theo Zhang Zewei, người sáng lập công ty AI Super Brain từng hợp tác với Wu cho hay: "Về công nghệ AI, Trung Quốc đang xếp vào nhóm hàng đầu thế giới".

Trung Quốc nở rộ trào lưu ‘hồi sinh kỹ thuật số’ người đã khuất

Zhang Zewei, người sáng lập công ty AI Super Brain. Ảnh: AFP

"Rất nhiều người Trung Quốc có nhu cầu tình cảm lớn, tạo không gian cho chúng tôi mở rộng thị trường". "Phiên bản kỹ thuật số của ai đó có thể tồn tại mãi mãi, ngay cả sau khi cơ thể của họ đã mất đi”, ông Zhang nói.

Được biết, hiện tại, công ty của ông Zhang tính phí từ 10.000 đến 20.000 nhân dân tệ (tương đương khoảng 1.400 đến 2.800 USD) để tạo hình đại diện cơ bản trong vòng khoảng 20 ngày.

Trung Quốc nở rộ trào lưu ‘hồi sinh kỹ thuật số’ người đã khuất
Công ty của ông Zhang tính phí từ 10.000 đến 20.000 nhân dân tệ để tạo hình đại diện cơ bản cho người đã khuất.

Những hình ảnh này có thể là con cái quá cố của các bậc cha mẹ còn sống, thậm chí là bạn trai cũ của một phụ nữ đau khổ. Thậm chí, khách hàng cũng có thể gọi video với một nhân viên có gương mặt và giọng nói đã được "số hóa" giống người đã khuất.

Ông Sima Huapeng, người sáng lập Silicon Intelligence có trụ sở tại Nam Kinh, cho biết, công nghệ này sẽ "mang lại một loại chủ nghĩa nhân văn mới". Một phương pháp mới giúp mọi người tưởng niệm người quá cố theo những cách chưa từng có.

Tuy nhiên, không ít quan điểm tuy thừa nhận sự mô phỏng người đã mất có thể mang lại sự an ủi cho người còn sống, nhưng việc hiểu ý nghĩa và những tác động về tâm lý và đạo đức vẫn cần nhiều nghiên cứu thêm.

"Một câu hỏi quan trọng ở đây là các mô hình này sẽ trung thành với tính cách mà chúng được thiết kế để bắt chước như thế nào. Điều gì sẽ xảy ra nếu họ làm những việc sẽ "làm ô nhiễm" những ký ức về người đã mất?", nhà nghiên cứu Tal Morse tại Trường Đại học Bath (Anh) bày tỏ nghi vấn.

Các chuyên gia cho hay một vấn đề khác là không thể biết người quá cố đồng ý hay phản đối việc họ được "hồi sinh kỹ thuật số".

“Mọi công nghệ mới đều là "con dao hai lưỡi", ông Zhang Zewei cho hay. Công ty hiện vẫn duy trì chính sách không làm việc với những người mà họ cho là có thể gánh tác động tiêu cực từ các mô hình ảo.

Họ từng phải từ chối đơn hàng chẳng hạn như trường hợp một người phụ nữ đã tìm cách tự tử sau khi con gái qua đời.

>> Nữ giám đốc bị sa thải nhưng vẫn đến công ty, nói chuyện một mình suốt 4 năm: Sự thật khiến ai cũng ngỡ ngàng

Cái tôi, nỗi sợ hãi và tiền bạc: 'Cầu chì' bảo vệ AI đã bị 'cháy' như thế nào?

Trung Quốc công bố mô hình AI có thể dự báo thời tiết tại COP28

Công cụ AI có thể truy tìm nguồn gốc rượu vang

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trung-quoc-no-ro-trao-luu-hoi-sinh-ky-thuat-so-nguoi-da-khuat-215803.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc nở rộ trào lưu ‘hồi sinh kỹ thuật số’ người đã khuất
POWERED BY ONECMS & INTECH