Quốc tế

Trung Quốc phóng thành công tên lửa sử dụng nhiên liệu mê-tan vào vũ trụ, đánh bại Elon Musk

Quỳnh Vân 10/12/2023 19:15

Tên lửa do LandSpace Technology phát triển đã phóng 3 vệ tinh lên quỹ đạo vào ngày 9/12, đánh dấu cột mốc quan trọng trong sứ mệnh của công ty tư nhân này.

Công ty khởi nghiệp LandSpace Technology có trụ sở tại Bắc Kinh đã đạt được một thành công mới khi phóng tên lửa thứ 2 chạy bằng nhiên liệu mê-tan vào không gian.

Trong một tuyên bố, công ty cho biết rằng tên lửa ZQ-2 đã cất cánh vào sáng ngày 9/12 theo giờ Bắc Kinh từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền ở sa mạc Tây Bắc Gobi.

LandSpace đã đưa tên lửa chạy bằng nhiên liệu mê-tan đầu tiên trên thế giới vào quỹ đạo vào tháng 7, đánh bại các đối thủ phương Tây bao gồm SpaceX của Elon Musk và Blue Origin của Jeff Bezos.

fj5qhjxcgfikrl2fwu7e6wwpp4.jpg
Zhuque-2 Y-3, tên lửa mê-tan của công ty LandSpace, chở các vệ tinh cất cánh từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền, tỉnh Cam Túc, Trung Quốc ngày 9/12/2023. Ảnh: Reuters

Thành công này có thể thúc đẩy niềm tin của nhà đầu tư vào khí mê-tan như một loại nhiên liệu tên lửa tiềm năng, được coi là có thể giúp cắt giảm chi phí và hỗ trợ tên lửa tái sử dụng theo cách sạch hơn và hiệu quả hơn.

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng tăng để tạo ra một vệ tinh thay thế cho Starlink của Elon Musk, một số công ty khởi nghiệp tên lửa tư nhân của Trung Quốc đã bắt đầu lần lượt chuẩn bị thử nghiệm cho sản phẩm của họ nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong ngành công nghiệp vũ trụ thương mại đang mở rộng của Trung Quốc.

Theo tờ Reuters, vụ phóng ngày 9/12 là sứ mệnh thương mại đầu tiên của ZQ-2, mang theo 3 vệ tinh được sản xuất trong nước. Công ty cho biết tên lửa đã được vận chuyển đến khu vực phóng vào ngày 1/12 và chỉ chờ điều kiện thích hợp để cất cánh.

Được biết, vụ phóng là một phần của sự hợp tác giữa LandSpace thuộc sở hữu tư nhân và nhà thiết kế đồ chơi Pop Mart International Group. Tính đến tháng 6, Pop Mart niêm yết tại Hồng Kông có 340 cửa hàng ở Trung Quốc và 55 cửa hàng khác ở nước ngoài.

Sau thành công này, LandSpace khẳng định ZQ-2 đủ tin cậy cho các vụ phóng thương mại tiếp theo.

Không chỉ dừng lại ở đó, vào tháng 7 năm nay, Giám đốc điều hành LandSpace, ông Zhang Changwu, thông báo với hãng truyền thông địa phương Yicai rằng công ty đang lên kế hoạch phát triển một tên lửa có thể tái sử dụng và dự kiến sẽ có chuyến bay thử nghiệm vào năm 2025.

>> Trung Quốc lên kế hoạch mở rộng gấp đôi Trạm Vũ trụ Thiên Cung

Jeff Bezos tìm đến Elon Musk để biến giấc mơ không gian thành hiện thực

Trung Quốc xây kênh đào lớn nhất thế giới: Dài 135km, thay đổi cuộc chơi với Đông Nam Á

Trung Quốc khiến cả thế giới ngỡ ngàng với cầu "trên mây": Cao bằng tòa nhà 200 tầng, được xây dựng bằng…tên lửa

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trung-quoc-phong-thanh-cong-ten-lua-su-dung-nhien-lieu-me-tan-vao-vu-tru-danh-bai-elon-musk-214885.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc phóng thành công tên lửa sử dụng nhiên liệu mê-tan vào vũ trụ, đánh bại Elon Musk
POWERED BY ONECMS & INTECH