Trước khi giải cứu ông lớn số 1, Trung Quốc đã làm những gì để cứu thị trường bất động sản?

13-11-2023 23:14|Hoàng Yến

Giải cứu thị trường bất động sản trở thành một vấn đề rất cấp bách đối với kinh tế Trung Quốc.

Trung Quốc đã làm những gì để giải cứu thị trường bất động sản?

Từng chiếm tới 25% GDP, bất động sản đóng vai trò hết sức quan trọng đối với nền kinh tế Trung Quốc. Do đó, tình trạng khủng hoảng thanh khoản và nợ nần chồng chất của các nhà phát triển ở mọi quy mô, từ công ty tầm trung cho tới những ông lớn như Country Garden, Evergrande hay gần đây là China Vanke, đang trở thành mối đe dọa lớn đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Trước tình hình đó, giải cứu thị trường bất động sản trở thành một vấn đề rất cấp bách. Hãng tin Reuters điểm lại một số biện pháp chủ chốt mà chính phủ Trung Quốc đã tung ra kể từ đầu năm đến nay.

Ngày 8/11: Thống đốc NHTW Trung Quốc Pan Gongsheng tuyên bố sẽ khuyến khích các định chế tài chính tiếp tục “mở” các kênh tài trợ nguồn tín dụng để hỗ trợ các doanh nghiệp bất động sản.

Ngày 7/11: Ủy ban quản lý và giám sát các tài sản nhà nước trực thuộc chính quyền thành phố Thâm Quyến cùng với tập đoàn nhà nước Shenzhen Metro cam kết hỗ trợ China Vanke – tập đoàn lớn nhất theo doanh số bán nhà năm 2022. Shenzhen Metro cho biết đã chuẩn bị các “công cụ thị trường” trị giá hơn 10 tỷ nhân dân tệ (1,4 tỷ USD) để giúp cải thiện dòng tiền cho China Vanke. Cả ủy ban và Shenzhen Metro đều là cổ đông lớn của nhà phát triển này.

Ngày 31/10: Tại Hội nghị tài chính trung ương (diễn ra 5 năm 1 lần), Trung Quốc cam kết sẽ đáp ứng mọi nhu cầu tài chính của các nhà phát triển bất động sản dù đó là công ty tư nhân hay doanh nghiệp nhà nước, miễn là đó là nhu cầu hợp lý, chính đáng.

Ngày 14/9: Lần thứ 2 trong năm nay, NHTW Trung Quốc thông báo cắt giảm tỷ lệ tiền mặt mà các ngân hàng thương mại buộc phải dự trữ tại NHTW. Mục tiêu là để tăng thanh khoản cho hệ thống.

Ngày 1/9: Nhiều nguồn tin cho biết Trung Quốc sẽ hành động mạnh mẽ hơn. Các biện pháp được đề xuất bao gồm dỡ bỏ quy định hạn chế mua nhà ở những quận không phải vùng lõi của các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải và Thâm Quyến. Đồng thời dần dần loại bỏ áp trần giá nhà mới.

Ngày 31/8: NHTW Trung Quốc và cơ quan quản lý thị trường tài chính nới lỏng một số quy định vay tiền cho người mua nhà, trong đó có hạ lãi suất thế chấp cho người mua lần đầu và giảm tỷ lệ khoản thanh toán đầu tiên ở một số thành phố.

Ngày 30/8 – 1/9: Một loạt thành phố lớn thông báo cho phép người dân vay ưu đãi để mua căn nhà đầu tiên bất chấp điểm tín dụng của họ là bao nhiêu.

Ngày 25/8: Trung Quốc thông qua thông tư hướng dẫn quy hoạch và xây dựng nhà ở vừa túi tiền.

Ngày 21/8: Hạ lãi suất cho vay kỳ hạn 1 năm.

Ngày 24/7: Trong kết luận chính thức được công bố sau cuộc họp quan trọng của Bộ Chính trị, Trung Quốc bỏ cụm từ “nhà là để ở, không phải để đầu cơ”.

Ngày 21/7: Thông qua thông tư hướng dẫn các biện pháp “thay da đổi thịt” những ngôi làng nằm trong thành thị hoặc các vùng kém phát triển ở các siêu đô thị.

Ngày 20/6: NHTW Trung Quốc hạ nhiều loại lãi suất cho vay chủ chốt lần đầu tiên trong 10 tháng.

>> Tập đoàn số 1 bất ngờ thoát nạn, Trung Quốc mong chờ làn sóng giải cứu bất động sản

Trung Quốc đạt bước tiến lớn với siêu dự án "mặt trời nhân tạo" lớn nhất thế giới

Giới trẻ Trung Quốc “phát sốt” với trào lưu “mang thai ảo”, kiếm tiền thật

Cơn sốt chưa từng có: Giới trẻ Trung Quốc nhịn trà sữa để mua vàng bé bằng hạt đậu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trung-quoc-da-lam-nhung-gi-de-giai-cuu-thi-truong-bat-dong-san-210661.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trước khi giải cứu ông lớn số 1, Trung Quốc đã làm những gì để cứu thị trường bất động sản?
POWERED BY ONECMS & INTECH