Ngành đóng tàu của Trung Quốc đã mở rộng sang nhiều thị trường nước ngoài mới và các lĩnh vực mới nổi trong thập kỷ qua.
Theo China Daily, các nhà quan sát thị trường và nhà đóng tàu cho biết, Trung Quốc sẽ tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu ngành đóng tàu toàn cầu trong năm nay và xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục kéo dài đến năm 2024.
Với sự tăng trưởng mạnh mẽ cả về số lượng đơn đặt hàng mới cũng như sản lượng trong năm nay, các nhà máy đóng tàu Trung Quốc đã chứng tỏ được lợi thế về đổi mới, năng suất và chuỗi cung ứng cao hơn so với các đối thủ nước ngoài.
Sản lượng đóng tàu của Trung Quốc tăng 12,3% so với cùng kỳ năm ngoái lên 38,09 triệu DWT trong 11 tháng đầu năm 2023, chiếm 50,1% tổng sản lượng của thế giới, dữ liệu từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc cho thấy.
Theo dữ liệu được đưa ra, các đơn đặt hàng mới tăng 63,8% so với cùng kỳ năm ngoái lên 64,85 triệu dwt, chiếm 65,9% tổng số đơn đặt hàng của thế giới trong giai đoạn này.
Ngành đóng tàu của Trung Quốc dự kiến sẽ duy trì hiệu suất cao vào năm 2024, nhờ sự phục hồi toàn cầu về nhu cầu tàu mới và thị trường kỹ thuật ngoài khơi |
Ông He Guanshun, giám đốc bộ phận kinh tế và kế hoạch chiến lược biển của Bộ Tài nguyên Trung Quốc, cho biết, ngành đóng tàu của Trung Quốc dự kiến sẽ duy trì hiệu suất cao vào năm 2024, nhờ sự phục hồi toàn cầu về nhu cầu tàu mới và thị trường kỹ thuật ngoài khơi.
Zheng Huiming, chủ tịch Hiệp hội Kiến trúc sư Hải quân và Kỹ sư Hàng hải Chiết Giang, có trụ sở tại Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, cho biết ngành công nghiệp đóng tàu của quốc gia này sẵn sàng phát triển hơn nữa vào năm tới, dẫn đầu trong lĩnh vực xuất khẩu.
Điều này sẽ được thúc đẩy bởi nhu cầu toàn cầu ngày càng tăng đối với các con tàu mới sử dụng khí tự nhiên hóa lỏng, metanol, hydro và pin nhiên liệu làm nguồn năng lượng. Bên cạnh đó, sự phát triển nhanh chóng của ba cụm đóng tàu của Trung Quốc ở khu vực đồng bằng sông Dương Tử, sông Châu Giang cũng sẽ góp phần đưa quốc gia này dẫn đầu lĩnh vực đóng tàu toàn cầu trong những năm tới đây.
Ông cho biết, ngành đóng tàu của Trung Quốc, vốn được hưởng lợi từ sự tăng trưởng rõ rệt của Sáng kiến Vành đai và Con đường, cũng đã mở rộng sang nhiều thị trường nước ngoài mới và các lĩnh vực mới nổi trong thập kỷ qua.
Công ty đóng tàu có trụ sở tại Tĩnh Giang, tỉnh Giang Tô, đã giao 24 tàu cho các chủ tàu nước ngoài trong năm nay.
Công ty đóng tàu CSC Jinling có trụ sở tại Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, cho biết nhà máy đang đóng một con tàu chở ô tô có sức chứa 9.400 chiếc và phát triển các tàu có khả năng chở hơn 10.000 phương tiện.
Xu Lian, phó chủ tịch công ty, cho biết tàu thông minh sẽ là tương lai của ngành đóng tàu do sự phát triển nhanh chóng và ứng dụng rộng rãi các công nghệ thế hệ mới như công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo.
Tàu thông minh là tàu có khả năng điều khiển tự động, vận hành từ xa và có khả năng học tập thích ứng. Họ có khả năng đưa ra quyết định một cách tự chủ và thực hiện các nhiệm vụ dựa trên những thay đổi của môi trường và yêu cầu của nhiệm vụ.
Xu cho biết ngành đóng tàu Trung Quốc sẽ duy trì xu hướng phát triển ổn định và tiếp tục dẫn đầu thị trường toàn cầu vào năm 2024.
>> Việt Nam lọt top 7 cường quốc đóng tàu thế giới, doanh nghiệp nào có lợi?