Doanh nghiệp

Trước khi bị đổ hóa chất phá hoại mặt đường lần này, Tập đoàn Sơn Hải đã từng bị "chơi xấu"

Mai Chi 19/10/2023 - 15:30

8 năm trước đã từng có vụ việc đổ hóa chất để hạ uy tín của Sơn Hải.

Ngày 16-10 vừa qua, ông Nguyễn Viết Hải - Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải (Quảng Bình), xác nhận đơn vị này vừa gửi đơn trình báo khẩn cấp đến các cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hóa về việc phát hiện nhiều vị trí nghi bị đổ hóa chất phá hoại mặt đường trên tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu đoạn do tập đoàn này thi công.

Theo đó, vào ngày 15-10, Tập đoàn Sơn Hải phát hiện từ km382 - km384 thuộc địa phận xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) xuất hiện nhiều đoạn có dấu hiệu bất thường trên bề mặt đường.

Trước khi bị đổ hóa chất phá hoại mặt đường lần này, Tập đoàn Sơn Hải đã từng bị

Doanh nghiệp đầu tiên cam kết bảo hành đường 5 năm đã từng bị bị “chơi xấu” nhiều lần

Tập đoàn Sơn Hải là một trong những tập đoàn lớn của tỉnh Quảng Bình. Được thành lập năm 1998, ngành nghề kinh doanh chính của Sơn Hải là xây dựng, bao gồm xây nhà, làm đường, xây hồ chứa nước...

Năm 2014, tên tuổi của Sơn Hải được nhiều người biết đến khi tham gia dự án mở rộng quốc lộ 1A. Lúc bấy giờ, các đoạn đường thường chỉ được các nhà thầu bảo hành 2 năm, nhưng riêng Sơn Hải đã tuyên bố bảo hành tới 5 năm cho 2 gói thầu mà mình thực hiện, là gói thầu số 10 và gói thầu số 14 dài 15km đi qua địa phận tỉnh Quảng Bình. Sơn Hải còn cắm các biển "bảo hành 5 năm" dọc các tuyến đường mà mình thi công để người dân tham gia giao thông cùng giám sát.

Hành động này của nhà thầu Sơn Hải lập tức bị dư luận mà đặc biệt là giới thầu xây lắp cho là "PR", "đánh bóng thương hiệu", "chơi trội". Thậm chí, có đối thủ còn chơi xấu khi rải hóa chất lên mặt đường, phá hoại nghiêm trọng kết cấu của mặt đường. Tuy nhiên, nhờ có camera của nhà dân bên đường ghi lại hình ảnh chiếc xe tải đi rải hóa chất mà uy tín của Sơn Hải vẫn được bảo đảm.

Trước khi bị đổ hóa chất phá hoại mặt đường lần này, Tập đoàn Sơn Hải đã từng bị

Tháng 6/2015, báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Quảng Bình cho biết, loại hóa chất được rải ra gây phá hoại mặt đường bê tông nhựa rất nhanh tại một số vị trí, từ Km649+700 - Km657+8025,89, Km663+900 - Km671+228,94 và Km672+821,54 - Km717+100.

Ngoài ra, đến giữa tháng 7/2015, lại có một chai nhựa đựng "hóa chất lạ" rơi từ một chiếc ô tô tải xuống mặt đường, gây hư hỏng. Chai nhựa này sau đó được xác định là dầu thông (có thành phần chính là pinen), các mẫu vật thu từ trên mặt đường nhựa đều có thành phần tinh dầu thông; dung dịch tinh dầu thông khi tiếp xúc với mặt đường làm giảm kết dính với lớp nhựa mặt đường.

Ngay khi các sự việc trên xảy ra, Sở GTVT tỉnh Quảng Bình đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra hiện trường và làm rõ vấn đề.

Không chỉ tuyên bố bảo hành lâu hơn thông lệ, Sơn Hải còn cam kết nếu hằn lún vượt mức cho phép thì khắc phục bằng phương pháp bóc toàn bộ lên làm lại, chứ không bù lún theo cách mất mỹ quan hay bù lún đơn lẻ như cách mà nhiều đơn vị làm đường khác hay thực hiện. Từ cam kết này, Bộ GTVT đã nâng mức bảo hành 2 năm lên 4 năm đối với tuyến quốc lộ 1A, riêng Sơn Hải vẫn giữ nguyên 5 năm bảo hành.

Thực tế, với gói thầu số 10 và 14 do Sơn Hải thi công, sau một thời gian dài đưa vào sử dụng vẫn không bị hằn lún vệt bánh xe, trong khi cùng khoảng thời gian đó, nhiều gói thầu khác đã hằn lún rất lớn.

Bộ Xây dựng, Bộ GTVT… đã cử hơn 10 đoàn kiểm tra 2 gói thầu này với các chuyên gia, kỹ sư cầu đường uy tín kiểm chứng nhiều điểm trên 2 đoạn tuyến này mới thống nhất trong hội đồng xét giải của Bộ Xây dựng và thống nhất trao cho nhà thầu này giải thưởng chất lượng thi công công trình xuất sắc. Ngoài 2 gói thầu của Sơn Hải, không có gói thầu nào khác đoạt được giải thưởng này.

Nghi có dấu hiệu lạ trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, Tập đoàn Sơn Hải gửi báo cáo khẩn

Nghi có dấu hiệu lạ trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, Tập đoàn Sơn Hải gửi báo cáo khẩn

Tập đoàn Sơn Hải sẵn sàng chi 14.500 tỷ cho cao tốc tại Quảng Trị

Tập đoàn Sơn Hải đề xuất làm cao tốc Nha Trang - Liên Khương hơn 36.000 tỷ

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/truoc-khi-bi-do-hoa-chat-pha-hoai-mat-duong-lan-nay-tap-doan-son-hai-da-tung-bi-choi-xau-206523.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trước khi bị đổ hóa chất phá hoại mặt đường lần này, Tập đoàn Sơn Hải đã từng bị "chơi xấu"
POWERED BY ONECMS & INTECH