Nhịp sống

Trường hợp được nghỉ hưu trước tuổi 5 năm

Linh Chi 14/08/2024 - 09:37

Người lao động thuộc các trường dưới đây sẽ được nghỉ hưu trước tuổi tối đa 5 năm.

Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 5 của Nghị định 135/2020/NĐ-CP, người lao động có thể nghỉ hưu trước tuổi 5 năm so với quy định bình thường nếu làm việc trong điều kiện lao động đặc biệt khó khăn. Cụ thể, điều kiện để nghỉ hưu sớm hơn tuổi quy định là người lao động phải có đủ 15 năm làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành.

Luật BHXH 2024 quy định những trường hợp người lao động được về hưu trước tuổi. Ảnh: Chí Hiếu/Vietnamnet

Luật BHXH 2024 quy định những trường hợp người lao động được về hưu trước tuổi. Ảnh: Chí Hiếu/Vietnamnet

Danh mục ngành nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm được quy định tại Thông tư 11/2020/TT-BLĐTBXH bao gồm:

Khoan đá bằng búa máy cầm tay trong hầm lò: Công việc thực hiện trong điều kiện chật hẹp, thiếu ánh sáng và dưỡng khí, với tác động của bụi, ồn và rung vượt mức tiêu chuẩn cho phép.

Khai thác mỏ hầm lò: Làm việc trong không gian chật hẹp, thiếu dưỡng khí, công việc thủ công rất nặng nhọc và nguy hiểm, chịu tác động của bụi, ồn và khí CO2.

Sấy, nghiền, trộn, đóng gói vật liệu nổ: Công việc độc hại và nguy hiểm, thường xuyên tiếp xúc với nhiệt độ cao, ồn, bụi và hóa chất độc hại như TNT, Cl2, licacmon.

Lái máy xúc dung tích gầu từ 8m³ trở lên: Công việc nặng nhọc với tư thế lao động gò bó, chịu tác động của bụi, ồn và rung vượt mức tiêu chuẩn cho phép.

Đội viên cứu hộ mỏ: Nghề đặc biệt nguy hiểm.

Khai thác quặng kim loại màu bằng phương pháp hầm lò: Công việc trong không gian chật hẹp, thiếu dưỡng khí, ẩm ướt, nặng nhọc, nguy hiểm, chịu tác động của bụi, ồn và khí CO2.

>>Từ 01/7/2024: Tăng lương 30% cho cán bộ, công chức, viên chức, 15% cho người nghỉ hưu

Chính thức từ tháng 7/2025, 2 nhóm đối tượng được tăng lương hưu, thay đổi độ tuổi nghỉ hưu

Tuổi nghỉ hưu của công chức viên chức năm 2025

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/truong-hop-duoc-nghi-huu-truoc-tuoi-5-nam-d130398.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Trường hợp được nghỉ hưu trước tuổi 5 năm
POWERED BY ONECMS & INTECH