Chứng khoán

Trương Mỹ Lan sẵn sàng bán rẻ siêu dự án bên cạnh khu nhà giàu với giá 16.000 tỷ đồng để bồi thường thiệt hại

Ánh Nguyệt 01/10/2024 14:56

Bị cáo Trương Mỹ Lan muốn đòi lại dự án 6A Trung Sơn và 65 tài sản khác từ SCB để bồi thường thiệt hại cho người mua trái phiếu.

Vào ngày 1/10, TAND TP. HCM tiếp tục phiên xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) cùng 33 bị cáo khác về các tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền và vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.

Trong phiên tòa hôm nay, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã lấy ý kiến của luật sư và bị cáo Trương Mỹ Lan về nội dung phụ lục 10 trong cáo trạng.

HĐXX yêu cầu bà Lan làm rõ các tài sản liên quan đến bị cáo và những tài sản đã được thu giữ, chuyển đến TAND TP. HCM để xem xét, giải quyết.

Sau khi thu thập ý kiến, HĐXX đã quyết định tạm dừng phiên xử để bị cáo Lan có thời gian nghiên cứu thêm về phụ lục 10 trang, sau khi được tiếp cận hồ sơ từ luật sư trong 15 phút nghỉ giải lao. Phiên tòa sẽ tiếp tục vào buổi chiều cùng ngày.

Trước đó, luật sư Phan Trung Hoài đã yêu cầu bị cáo Lan xác nhận và làm rõ các nguồn tiền được sử dụng để khắc phục hậu quả vụ án. Bị cáo Lan đồng ý ưu tiên sử dụng tiền của mình để bồi thường cho những người mua trái phiếu bị lừa đảo.

Về nguồn tiền khắc phục, bị cáo Lan cho biết sẽ sử dụng các tài sản bị kê biên và phong tỏa trong cả hai giai đoạn của vụ án. Bà Trương Mỹ Lan cũng cam kết sử dụng toàn bộ số tiền thu hồi từ các khoản nợ của các tổ chức và cá nhân còn nợ, ước tính khoảng 21.000 tỷ đồng, sau khi trừ đi 1.500 tỷ đồng đã nộp trong giai đoạn 1. Bị cáo nhấn mạnh rằng đây đều là tiền mặt và những người nợ sẽ trực tiếp mang đến tòa để nộp. Việc ưu tiên sử dụng số tiền này sẽ do HĐXX quyết định.

Ngoài ra, bị cáo Lan còn đề nghị HĐXX buộc Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) trả lại dự án 6A Trung Sơn (huyện Bình Chánh, TP. HCM) cùng 65 tài sản khác mà SCB đang giữ, không được sử dụng để đảm bảo các nghĩa vụ trả nợ khác.

Trương Mỹ Lan sẵn sàng bán rẻ siêu dự án bên cạnh khu nhà giàu với giá 16.000 tỷ đồng để bồi thường thiệt hại
Bị cáo Trương Mỹ Lan muốn đòi lại dự án 6A từ SCB để bồi thường thiệt hại cho người mua trái phiếu

Theo bà Trương Mỹ Lan, dự án 6A từng là một trong năm tài sản đảm bảo cho việc tái cơ cấu SCB từ những năm sau khi hợp nhất. Bị cáo cho biết đã dùng nguồn tiền khác để trả hết nợ cho SCB nhưng thay vì trả lại sổ đỏ của dự án 6A cho Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, SCB vẫn “giữ hộ”.

Bị cáo Lan khẳng định dự án này không đảm bảo bất kỳ nghĩa vụ nào khác. Luật sư thông tin rằng hiện tại, dự án 6A được Công ty Hoàng Quân định giá 16.540 tỷ đồng và SCB đang "hạch toán ngoại bảng" đối với tài sản này. Bị cáo đồng ý với mức giá thẩm định và mong muốn sử dụng dự án này để bồi thường cho những người mua trái phiếu.

Trước đó, bà Lan cho biết đã nhận được nhiều đề nghị mua dự án này với giá từ 30.000 đến 50.000 tỷ đồng, nhưng bà không bán và mong muốn chờ đến khi dự án hoàn thiện hơn. Tuy nhiên, bà không muốn người dân lo lắng, nên quyết định chấp nhận bán rẻ.

Ngoài ra, bà Trương Mỹ Lan cũng nhấn mạnh: "Trái phiếu do SCB sử dụng, tôi không hề sử dụng. Do đó, tôi muốn SCB trả lại dự án 6A cùng với 65 tài sản khác. Tôi không sử dụng chúng để hưởng thụ mà để trả lại cho người dân.”

>> Trương Mỹ Lan xin gỡ kê biên một siêu dự án tại TPHCM, hứa hẹn mang về hơn 50.000 tỷ đồng để khắc phục hậu quả

Vụ án Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan muốn đòi lại hàng nghìn tỷ đồng để khắc phục hậu quả

Trương Mỹ Lan xin gỡ kê biên một siêu dự án tại TPHCM, hứa hẹn mang về hơn 50.000 tỷ đồng để khắc phục hậu quả

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/truong-my-lan-san-sang-ban-re-sieu-du-an-ben-canh-khu-nha-giau-voi-gia-16000-ty-dong-de-boi-thuong-thiet-hai-251260.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Trương Mỹ Lan sẵn sàng bán rẻ siêu dự án bên cạnh khu nhà giàu với giá 16.000 tỷ đồng để bồi thường thiệt hại
POWERED BY ONECMS & INTECH