Truy tố nguyên Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân Nhà Bè

05-11-2023 12:32|Linh Nhi

Trả tài sản chưa thanh lý hợp đồng, cựu giám đốc Quỹ tín dụng Nhà Bè bị truy tố.

Viện KSND TP.HCM vừa ban hành cáo trạng truy tố các bị can trong vụ án liên quan đến Quỹ tín dụng nhân dân cơ sở thị trấn Nhà Bè (huyện Nhà Bè).

Theo đó, 4 bị can Trần Ngọc Sơn (nguyên Giám đốc), Nguyễn Phương Anh (nguyên Kế toán trưởng), Huỳnh Thị Phương Uyên, Đỗ Huỳnh Ngọc Diễm (cùng là nguyên Thủ quỹ) đều bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng”.

Hai bị can Phạm Văn Đứng (nguyên Chủ tịch HĐQT), Phạm Thị Hà (nguyên Trưởng ban kiểm soát) bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng, ngày 1/7/2020, Cơ quan Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM thanh tra Quỹ Tín dụng nhân dân Nhà Bè trong giai đoạn 1/1/2019 đến 30/6/2020. Phát hiện trong quá trình điều hành hoạt động kinh doanh, Trần Ngọc Sơn có nhiều sai phạm như cho vay không có tài sản đảm bảo, sử dụng tiền, tài sản của Quỹ tín dụng Nhà Bè không đúng quy định pháp luật, gây thiệt hại cho Quỹ tín dụng Nhà Bè. Cơ quan thanh tra đã chuyển kết quả thanh tra đến Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM để làm rõ.

Cơ quan điều tra xác định từ tháng 12/2014 đến tháng 10/2018, là người ký duyệt cho các khách hàng vay, nhận thế chấp các bất động sản làm tài sản đảm bảo nhưng Sơn đã tự ý chỉ đạo cho giải chấp hết các hồ sơ tài sản đảm bảo của 42 hồ sơ vay.

Các tài sản được giải chấp trên hiện đã bị sang tên cho các cá nhân khác, dẫn đến 42 khoản vay không còn tài sản đảm bảo và đang bị dư nợ quá hạn 16,6 tỷ đồng không thu hồi được, gây thiệt hại cho Quỹ tín dụng Nhà Bè.

Biết rõ các hợp đồng chưa được thanh lý nhưng Sơn đã bàn giao các tài sản đảm bảo cho khách hàng, làm âm quỹ tiền mặt trong hoạt động tín dụng từ năm 2012, nhưng Phương Anh không báo cáo cho hội đồng quản trị hoặc tố giác sự việc.

Để giúp Sơn che giấu sai phạm, Phương Anh đã lập các báo cáo tài chính khống thể hiện tình hình kinh doanh có phát sinh lợi nhuận liên tục từ năm 2012-2019 theo chỉ đạo của Sơn, tạo điều kiện cho Sơn thực hiện hành vi phạm tội trót lọt trong một thời gian dài.

Bị can Huỳnh Thị Phương Uyên đã ký các chứng từ thu, chi và hồ sơ kế toán khống để che đậy sai phạm, giúp Sơn thực hiện hành vi phạm tội. Cơ quan điều tra xác định Uyên đã xuất tài sản đảm bảo của 17/42 hồ sơ vay cho ông Sơn, gây thiệt hại 5,7 tỷ đồng.

Với hành vi phạm tội tương tự Uyên, Đỗ Huỳnh Ngọc Diễm đã xuất tài sản đảm bảo của 14/42 hồ sơ vay cho ông Sơn, gây thiệt hại 4,8 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra xác định Phạm Văn Đứng và Phạm Thị Hà không thực hiện đúng chức trách giám sát và kiểm tra, dẫn đến không kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi sai phạm của Trần Ngọc Sơn, gây thiệt hại cho Quỹ tín dụng Nhà Bè.

Mở rộng cánh cửa tín dụng chính thức để siết chặt “tín dụng đen”

Bài trừ tín dụng đen bằng các giải pháp 'từ gốc đến ngọn'

Lật tẩy các chiêu thức 'giăng bẫy' mới của tội phạm tín dụng đen

Mở rộng cánh cửa tín dụng chính thức để siết chặt “tín dụng đen”

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/truy-to-nguyen-chu-tich-hdqt-giam-doc-quy-tin-dung-nhan-dan-nha-be-209289.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Truy tố nguyên Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân Nhà Bè
POWERED BY ONECMS & INTECH