Vĩ mô

Từ 1/1/2025, không thể chuyển tiền online nếu không xác thực sinh trắc học

Phúc Lam 04/09/2024 - 10:59

Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, xác thực sinh trắc học là bắt buộc khi muốn mở thẻ ATM; ví điện tử bằng phương thức điện tử; chuyển, rút tiền online.

Điểm c khoản 5 Điều 17 của Thông tư 18 được chính thức áp dụng vào ngày 1/1/2025 nêu rõ: khách hàng khi sử dụng tài khoản ngân hàng phải hoàn thành việc đối chiếu khớp đúng giấy tờ tùy thân và thông tin sinh trắc học của chủ tài khoản hoặc người đại diện thì mới được thực hiện rút tiền, chuyển tiền online.

Trước đó, theo quy định tại Quyết định 2345/QĐ-NHNN, khi khách hàng thực hiện chuyển tiền qua tài khoản trực tuyến hoặc nạp tiền vào ví điện tử có giá trị trên 10 triệu đồng mới phải thực hiện xác thực sinh trắc học qua khuôn mặt và vân tay. Quyết định này được bắt đầu thi hành từ 1/7/2024.

Để đảm bảo tính bảo mật và chính xác, chủ tài khoản phải đảm bảo dữ liệu sinh trắc học khớp hoàn toàn với dữ liệu sinh trắc học đã lưu trữ và được mã hóa của thẻ CCCD gắn chip hoặc thẻ CCCD đã được xác thực bởi chủ tài khoản và được cơ quan Công an cấp.

Thông tư 18 là một bước cải tiến của Quyết định 2345/QĐ-NHNN. Việc xác thực sinh trắc học là một hướng đi nhằm bảo vệ tài sản của khách hàng cũng như góp phần giảm thiểu tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, đặc biệt là những thủ đoạn tinh vi khiến người dân không có sự đề phòng. Bên cạnh đó, xác thực sinh trắc học cũng là một giải pháp hiệu quả để phòng ngừa những vụ việc sử dụng những tài khoản thanh toán, ví điện tử được mua, mượn, thuê của người khác vào những mục đích bất hợp pháp.

Từ 1/1/2025, không thể chuyển tiền online nếu không xác thực sinh trắc học
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Cũng theo Thông tư 18, từ ngày 1/10/2024, khách hàng muốn mở thẻ ATM hoặc ví điện tử trực tuyến phải thực hiện sinh trắc học.

Theo đó, khi khách hàng muốn mở thẻ ngân hàng (thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng,...), tổ chức phát hành thẻ có nghĩa vụ thu thập dữ liệu và thông tin sinh trắc học của chủ thẻ (đối với khách hàng cá nhân) và của đại diện hợp pháp (đối với khách hàng tổ chức).

Bên cạnh đó, khi khách hàng có nhu cầu đăng ký mở ví điện tử bằng phương thức điện tử thì tổ chức cung ứng ví điện tử cũng phải thực hiện thu thập và xác minh thông tin sinh trắc học của khách hàng.

Tất cả những thông tin liên quan đến khách hàng, bao gồm cả dữ liệu sinh trắc học sẽ được tổ chức phát hành thẻ/ví điện tử lưu trữ, bảo quản đầy đủ. Các thông tin và dữ liệu sẽ được lưu trữ an toàn, bảo mật, được sao lưu dự phòng để phục vụ cho công tác kiểm tra, đối chiếu, giải quyết các khiếu nại cũng như cung cấp thông tin cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền khi có yêu cầu.

Sinh trắc học sử dụng những đặc điểm riêng biệt của mỗi cá nhân như dấu vân tay, mống mắt, khuôn mặt,... để thực hiện nhận dạng và xác thực danh tính. Sinh trắc học của mỗi người là khác nhau, vì vậy xác thực sinh trắc học là cần thiết để bảo vệ thông tin, tài sản của bản thân và hạn chế các rủi ro trên không gian mạng.

>>Nhận biết số tài khoản ngân hàng, mã QR lừa đảo với những thao tác đơn giản để tránh mất tiền oan

Cảnh báo lừa đảo qua việc tham gia trò chơi cá cược trên mạng

NHNN chỉ đạo các TCTD đẩy mạnh tín dụng, duy trì lãi suất hợp lý

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tu-112025-khong-the-chuyen-tien-online-neu-khong-xac-thuc-sinh-trac-hoc-247529.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Từ 1/1/2025, không thể chuyển tiền online nếu không xác thực sinh trắc học
POWERED BY ONECMS & INTECH