Từ 1/7, chuyển tiền trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt

24-03-2024 10:17|Mạc Thùy

Từ 1/7/2024, chuyển tiền trực tuyến hoặc nạp tiền vào ví điện tử trên 10 triệu đồng phải được xác thực sinh trắc học qua khuôn mặt, vân tay.

Theo Quyết định 2345 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng, từ ngày 1/7/2024, chuyển tiền qua tài khoản trực tuyến hoặc nạp tiền vào ví điện tử trên 10 triệu đồng phải được xác thực sinh trắc học qua khuôn mặt và vân tay.

Thanh toán trong ngày vượt quá 20 triệu phải được xác thực bằng sinh trắc học (có thể dùng căn cước công dân gắn chip, tài khoản VneID hoặc dữ liệu sinh trắc học lưu trong cơ sở dữ liệu của ngân hàng).

NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng triển khai áp dụng biện pháp xác thực sinh trắc học cho một số loại giao dịch trong thanh toán trực tuyến trên internet (Internet Banking, Mobile Banking).

Đối với các tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt, thời gian áp dụng các quy định tại Quyết định này kể từ ngày 1/1/2025.

Ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước cho biết, thời gian qua có không ít người dân đã bị đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tiền. Thủ đoạn đối tượng lừa đảo rất tinh vi như tự xưng cơ quan chức năng như công an, thanh tra giao thông... đưa ra các tình huống khiến người dân mất cảnh giác, truy cập vào phần mềm và đường link có mã độc. Sau đó, đối tượng vào tài khoản, thậm chí chiếm quyền kiểm soát điện thoại để lấy hết tiền.

Theo kết quả điều tra những vụ lừa đảo chiếm đoạt tiền của người dân thời gian qua, có đến 99% vụ việc là không để lại dấu vết của bọn tội phạm. Vì tiền được chuyển đến những tài khoản được thuê, mượn mua bán sau đó được chuyển ra tài khoản khác. Việc truy tìm đối tượng lừa đảo rất khó khăn.

Bà nội trợ chuyển tiền vào 15 tài khoản ngân hàng trong suốt 1 năm, bị lừa hơn 22 tỷ đồng, cảnh sát vào cuộc điều tra phát hiện ra thủ đoạn tinh vi

Bất ngờ: Người tiêu dùng chuyển tiền qua kênh QR Code tăng gấp 11 lần

Một ngân hàng miễn 100% phí chuyển tiền quốc tế cho khách hàng cá nhân

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tu-17-chuyen-tien-tren-10-trieu-phai-xac-thuc-bang-khuon-mat-227542.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Từ 1/7, chuyển tiền trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt
POWERED BY ONECMS & INTECH