Từ 24/12, các mạng xã hội đã được cấp phép mới được livestream và hoạt động có tạo doanh thu
Các trang tin tổng hợp và mạng xã hội cần phải sử dụng đoạn mã nhận diện đã được cấp phép để gắn trên website hoặc ứng dụng của họ.
Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa công bố những quy định mới sẽ có hiệu lực từ ngày 24 tháng 12 năm 2024 theo Nghị định số 147/2024/NĐ-CP. Theo đó, chỉ những mạng xã hội đã được cấp phép mới có quyền livestream và thực hiện các hoạt động sinh doanh thu.
Mọi giấy phép cấp cho các mạng xã hội sẽ có hiệu lực theo thời hạn do đơn vị xin cấp đề nghị, nhưng không vượt quá 5 năm. Những mạng xã hội được cấp phép phải thực hiện báo cáo hàng tháng với Bộ Thông tin và Truyền thông về tổng số lượt truy cập và số lượng người dùng thường xuyên. Ngoài ra, Bộ sẽ trang bị các công cụ để quản lý thông tin và đo lường lượng truy cập trên các trang thông tin điện tử tổng hợp.
Các trang tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội sẽ nhận được đoạn mã biểu tượng nhận diện đã được cấp phép từ cơ quan chức năng để gắn lên website hoặc ứng dụng của mình. Đoạn mã này giúp liên kết trực tiếp đến dữ liệu của cơ quan cấp phép, đảm bảo tính minh bạch và dễ dàng quản lý.
Nghị định mới cũng đưa ra các quy định nhằm hạn chế tình trạng "báo hóa" các trang thông tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội. Cụ thể, trang thông tin điện tử tổng hợp chỉ được phép đăng tải nội dung chậm hơn ít nhất 1 giờ so với bản tin gốc và phải trích dẫn nguồn từ ít nhất 3 cơ quan báo chí khác nhau.
Chủ các kênh, tài khoản, nhóm cộng đồng, trang cộng đồng trên mạng xã hội tại Việt Nam phải chịu trách nhiệm về nội dung do mình cung cấp và phải tuân thủ các quy định pháp luật chuyên ngành khi cung cấp dịch vụ, bao gồm cả quy định về thuế và hoạt động thanh toán khi có hoạt động kinh doanh, phát sinh doanh thu. Các chủ thể này cũng không được phép sản xuất nội dung dưới hình thức phóng sự, điều tra, phỏng vấn mà phải tuân thủ các quy định chuyên ngành.
Nghị định mới này không chỉ nhằm tăng cường quản lý hoạt động của các mạng xã hội và trang tin điện tử tổng hợp tại Việt Nam mà còn đảm bảo sự minh bạch và trách nhiệm trong việc phân phối thông tin trên các nền tảng này, góp phần vào việc tạo dựng một môi trường thông tin lành mạnh và đáng tin cậy.
Công ty của vợ chồng bà Nguyễn Phương Hằng lên tiếng về thông tin lan truyền trên mạng xã hội
Đề xuất giáo viên không được chia sẻ điểm của học sinh lên mạng xã hội