Hạ tầng - Chính sách

Từ bây giờ, áp dụng quy định mới về hồ sơ và chi phí tách sổ đỏ cho con

Chi Chi 10/09/2024 12:45

Hồ sơ và chi phí tách sổ đỏ cho con bao gồm những gì sau khi Luật Đất đai 2024 được áp dụng từ tháng 8/2024?

Nghị định 101/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/8/2024, trong đó, Điều 37 của Nghị định quy định khi chuyển nhượng, tặng cho một phần thửa đất thì trước khi nộp hồ sơ phải đề nghị Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện đo đạc tách thửa đối với phần diện tích cần chuyển nhượng, tặng cho.

Trong trường hợp tách thửa cho con, người dân cần biết một số quy định về điều kiện tách thửa, hồ sơ, và tiền phải nộp khi thực hiện thủ tục này, cụ thể:

Điều kiện tách Sổ đỏ cho con là gì? Ảnh minh họa

Điều kiện tách sổ đỏ cho con là gì? Ảnh minh họa

Điều kiện tách sổ đỏ cho con

Căn cứ khoản 1 Điều 45 và khoản 1, khoản 2 Điều 220 Luật Đất đai số 31/2024/QH15 tách thửa để chuyển nhượng, tặng cho một phần thửa đất cho con cần đáp ứng các điều kiện sau:

- Có giấy chứng nhận (sổ đỏ, sổ hồng).

- Trong thời hạn sử dụng đất (còn thời hạn).

- Đất không có tranh chấp, không bị kê biên để đảm bảo thi hành án, không bị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của cơ quan có thẩm quyền

Trường hợp đất có tranh chấp nhưng xác định được phạm vi diện tích, ranh giới đang tranh chấp thì phần diện tích, ranh giới còn lại không tranh chấp của thửa đất đó được phép tách thửa.

- Việc tách thửa phải đảm bảo có lối đi; được kết nối với đường giao thông công cộng hiện có; đảm bảo cấp, thoát nước và nhu cầu cần thiết khác một cách hợp lý.

Trường hợp người sử dụng đất dành một phần diện tích của thửa đất ở/thửa đất có đất ở và đất khác trong cùng thửa đất để làm lối đi, khi thực hiện việc tách thửa không phải thực hiện chuyển mục đích sử dụng đối với diện tích đất để làm lối đi đó.

- Đáp ứng được điều kiện về diện tích, kích thước tối thiểu được phép tách thửa với loại đất đang sử dụng theo quy định của UBND cấp tỉnh.

Hồ sơ tách thửa cho con

Khoản 1 Điều 7 Nghị định 101/2024/NĐ-CP quy định hộ gia đình, cá nhân phải nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị tách thửa với các giấy tờ như sau:

- Đơn đề nghị tách thửa theo Mẫu số 01/ĐK được ban hành kèm Nghị định 101/2024/NĐ-CP

- Bản vẽ tách thửa đất theo Mẫu số 02/ĐK được ban hành kèm Nghị định 101/2024/NĐ-CP do Văn phòng đăng ký đất đai (“VPĐKĐĐ”), Chi nhánh VPĐKĐĐ thực hiện hoặc do đơn vị đo đạc có Giấy phép về hoạt động đo đạc, thành lập bản đồ địa chính thực hiện.

- Giấy chứng nhận đã cấp hoặc bản sao Giấy chứng nhận đã cấp kèm theo bản gốc để đối chiếu/nộp bản sao có công chứng, chứng thực.

- Các văn bản của cơ quan thẩm quyền có thể hiện nội dung tách thửa đất (nếu có).

>> 4 trường hợp đất lấn chiếm, vi phạm vẫn được xem xét cấp sổ đỏ theo Luật Đất đai 2024

Chi phí tách sổ đỏ cho con gồm những gì? Ảnh minh họa

Chi phí tách sổ đỏ cho con gồm những gì? Ảnh minh họa

Phí tách sổ đỏ cho con

Về nguyên tắc khi đo đạc để tách thửa thì chỉ cần phải nộp phí đo đạc. Tuy nhiên, sau khi tách thửa xong thì luôn gắn với thủ tục chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất cho con nên phát sinh thêm những khoản tiền như: Lệ phí trước bạ (thu khi chuyển nhượng), phí thẩm định hồ sơ sang tên, tiền công chứng hoặc chứng thực.

- Phí đo đạc: Phí đo đạc khi tách thửa là chi phí phải nộp khi tách thửa, phí đo đạc là tiền dịch vụ để trả cho người đo đạc. Hiện nay, các địa phương thu phí đo đạc dao động từ 1,8 - 2,5 triệu đồng.

- Phí công chứng nhà đất: Phí công chứng hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho được tính theo giá trị quyền sử dụng đất.

- Thuế thu nhập cá nhân: Khi cha mẹ chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất cho con thì được miễn thuế thu nhập cá nhân (theo khoản 1 Điều 3 Thông tư 111/2013/TT-BTC).

- Lệ phí trước bạ:

+ Được miễn lệ phí trước bạ nếu cha mẹ tặng cho quyền sử dụng đất cho con (theo khoản 10 Điều 10 Nghị định 10/2022/NĐ-CP).

+ Phải nộp lệ phí trước bạ nếu cha mẹ chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho con (vì theo Điều 10 Nghị định 10/2022/NĐ-CP không quy định miễn lệ phí trước bạ đối với trường hợp chuyển nhượng).

Lưu ý: Mặc dù được miễn thuế thu nhập cá nhân nhưng vẫn phải kê khai với cơ quan thuế.

- Phí thẩm định hồ sơ

Phí thẩm định hồ sơ khi sang tên do các tỉnh, thành quy định nên mức thu khác nhau. Mức thu của các tỉnh, thành trong cả nước dao động từ 500.000 đồng đến vài triệu đồng.

>> Thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu cho người Việt định cư ở nước ngoài áp dụng từ 1/8

Thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu cho người Việt định cư ở nước ngoài áp dụng từ 1/8

4 trường hợp đất lấn chiếm, vi phạm vẫn được xem xét cấp sổ đỏ theo Luật Đất đai 2024

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Từ bây giờ, áp dụng quy định mới về hồ sơ và chi phí tách sổ đỏ cho con
POWERED BY ONECMS & INTECH