Xe

Từ một xưởng sản xuất tủ lạnh, công ty này đã vươn lên thành 'ngôi sao' xe điện: Có nền tảng công nghệ riêng, 1 năm bán hơn 2 triệu chiếc

Ngọc Lam 25/08/2025 15:03

Từ một xưởng nhỏ chuyên làm tủ lạnh và xe máy ở Hàng Châu vào cuối thập niên 90, Geely nay đã vươn mình thành một trong những tập đoàn ô tô lớn nhất Trung Quốc.

Thành công của hãng không chỉ đến từ hàng triệu chiếc xe bán ra mỗi năm, mà còn từ khả năng tự xây dựng nền tảng công nghệ, biết cách xoay chuyển chiến lược và mở rộng tầm ảnh hưởng ra toàn cầu.

Nửa đầu năm 2025, Geely ghi nhận doanh thu hơn 150 tỷ nhân dân tệ, tăng 27% so với cùng kỳ. Lợi nhuận ròng đạt gần 9,3 tỷ nhân dân tệ, gấp đôi năm trước. Chỉ riêng năm 2024, hãng đã bán hơn 2,17 triệu xe, tăng trưởng 32% và góp mặt trong nhóm nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Á.

Ở mảng xe điện, Geely khiến các đối thủ e dè với tốc độ đáng nể khi thương hiệu Zeekr - tập trung vào phân khúc cao cấp đã giúp doanh số xe điện và hybrid chạm mốc gần 900.000 chiếc trong năm 2024. Chiếc xe Geome Xingyuan thậm chí gây sốt khi chỉ trong nửa đầu 2025 đã tiêu thụ hơn 200.000 xe, vượt qua cả các mẫu của 2 của ông lớn trong ngành là BYD Seagull và Tesla Model Y.

Từ một xưởng sản xuất tủ lạnh, công ty này đã vươn lên thành 'ngôi sao' xe điện: Có nền tảng công nghệ riêng, 1 năm bán hơn 2 triệu chiếc
Geely trở thành một trong số ít tập đoàn Trung Quốc sở hữu danh mục trải dài từ xe phổ thông, cao cấp cho đến siêu xe thể thao

Một trong những chìa khóa thành công của Geely là sự mạnh dạn đầu tư công nghệ. Hãng phát triển nền tảng GEA - một kiến trúc toàn cầu tích hợp trí tuệ nhân tạo, kết nối thông minh và điện khí hóa cho phép sản xuất đồng thời nhiều loại xe: điện thuần, hybrid và cả xe chạy methanol. Song song đó, nền tảng SEA của Zeekr lại mở ra bước ngoặt với tính mô-đun, dễ dàng tùy biến và chia sẻ cho hãng khác. Nhờ vậy, Geely không chỉ bán xe mà còn xây dựng được cả một hệ sinh thái sản phẩm.

Khác với nhiều hãng xe Trung Quốc chỉ tập trung trong nước, Geely sớm chọn con đường M&A để mở rộng toàn cầu. Việc mua lại Volvo Cars, nắm quyền chi phối Lotus, và hợp tác với Daimler để hồi sinh thương hiệu Smart đã giúp hãng tiếp cận công nghệ châu Âu, đồng thời mở rộng thị trường phương Tây.

Nhờ đó, Geely trở thành một trong số ít tập đoàn Trung Quốc sở hữu danh mục trải dài từ xe phổ thông, cao cấp cho đến siêu xe thể thao.

Bức tranh ngành xe điện Trung Quốc

Thành công của Geely cũng phản ánh sự bùng nổ chung của xe điện Trung Quốc. Năm 2024, gần một nửa số xe bán ra tại quốc gia này là xe điện, chiếm tới 2/3 doanh số toàn cầu. Được hậu thuẫn bởi hơn 200 tỷ USD hỗ trợ từ chính phủ trong hơn một thập kỷ, Trung Quốc hiện chiếm ưu thế toàn bộ chuỗi cung ứng: từ khai thác, sản xuất pin đến lắp ráp và phần mềm. Lợi thế này khiến xe điện Trung Quốc rẻ hơn, giàu tính năng và ra mắt mẫu mới nhanh hơn hẳn phương Tây.

Trong khi BYD dẫn đầu về doanh số, Chery và Great Wall tăng tốc xuất khẩu, Geely chọn hướng “hai mũi giáp công”: vừa củng cố thị trường nội địa, vừa mở rộng phương Tây nhờ hệ thống thương hiệu quốc tế. Với Zeekr, Geely thậm chí dấn thân vào phân khúc xe điện cao cấp - nơi Tesla từng gần như không có đối thủ.

Từ một xưởng sản xuất tủ lạnh, công ty này đã vươn lên thành 'ngôi sao' xe điện: Có nền tảng công nghệ riêng, 1 năm bán hơn 2 triệu chiếc
Với Zeekr, Geely thậm chí dấn thân vào phân khúc xe điện cao cấp - nơi Tesla từng gần như không có đối thủ

Dẫu vậy, ngành xe điện Trung Quốc đang đối mặt tình trạng dư thừa công suất, tạo nên cuộc cạnh tranh khốc liệt ngay tại sân nhà. Các hãng buộc phải đẩy mạnh xuất khẩu sang châu Âu, Đông Nam Á, Mỹ Latinh để giải tỏa áp lực. Song càng mở rộng, họ càng vướng rào cản thương mại và căng thẳng địa chính trị. Mỹ đã tăng mạnh thuế với xe điện Trung Quốc, trong khi EU mở điều tra chống trợ cấp. Geely nhờ có Volvo, Lotus và mạng lưới đối tác tại châu Âu, được đánh giá có lợi thế hơn trong việc ứng phó.

Geely ngày nay không chỉ là một thương hiệu xe hơi, mà còn là biểu tượng cho khả năng vươn lên của doanh nghiệp Trung Quốc. Câu chuyện bắt đầu từ Li Shufu, sinh năm 1963 tại một gia đình nông dân nghèo ở Chiết Giang. Từng phải làm đủ nghề để mưu sinh, năm 1986 ông vay vốn gia đình lập xưởng sản xuất linh kiện tủ lạnh. “Geely” trong tiếng Trung nghĩa là “may mắn” khát vọng đổi đời của một chàng trai trẻ. Nhận thấy ngành tủ lạnh bão hòa, Li Shufu chuyển hướng sang xe máy rồi phụ tùng ô tô. Trong thập niên 1990, khi thị trường ô tô Trung Quốc bắt đầu mở rộng, ông nuôi ý tưởng: “Người Trung Quốc phải tự làm xe của mình, không thể mãi đi xe nhập khẩu”.

Năm 1997, bất chấp nhiều hoài nghi, Geely chính thức bước vào sản xuất ô tô. Một năm sau, chiếc xe đầu tiên ra đời, mở ra bước ngoặt từ xưởng nhỏ sang ngành công nghiệp nặng. Khi ấy, Li Shufu khẳng định: “Tôi không muốn Trung Quốc mãi chỉ là công xưởng cho các hãng xe nước ngoài. Chúng ta cần thương hiệu riêng của mình”.

Đến thời điểm hiện tại, Geely trở thành tập đoàn sở hữu nhiều thương hiệu nổi tiếng toàn cầu như Volvo Cars, Lotus, Polestar, Lynk & Co, Zeekr và có cổ phần lớn tại Mercedes-Benz. Hãng còn là một trong số những doanh nghiệp tiên phong phát triển các công nghệ tiên tiến như xe điện, trí tuệ nhân tạo và đang lên kế hoạch phóng vệ tinh để cung cấp dịch vụ thông tin liên lạc di động toàn cầu.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tu-mot-xuong-san-xuat-tu-lanh-cong-ty-nay-da-vuon-len-thanh-ngoi-sao-xe-dien-co-nen-tang-cong-nghe-rieng-1-nam-ban-hon-2-trieu-chiec-300523.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Từ một xưởng sản xuất tủ lạnh, công ty này đã vươn lên thành 'ngôi sao' xe điện: Có nền tảng công nghệ riêng, 1 năm bán hơn 2 triệu chiếc
    POWERED BY ONECMS & INTECH