Xã hội

Từ năm 2025: Nhiều thay đổi quan trọng trong quy định đào tạo và sát hạch lái xe

Hải Châu 13/09/2024 20:24

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang tiến hành cập nhật và bổ sung các quy định mới liên quan đến niên hạn sử dụng xe tập lái, xe sát hạch cùng với yêu cầu đối với các hạng bằng lái mới.

Sửa đổi quy định về niên hạn xe tập lái và xe sát hạch

Hiện nay, các quy định về đào tạo và sát hạch lái xe đã được pháp luật quy định khá rõ ràng. Tuy nhiên, khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực vào đầu năm 2025, nhiều hạng bằng lái sẽ được phân loại lại, kèm theo các yêu cầu mới trong hoạt động đào tạo.

Bộ GTVT đang tiến hành cập nhật và bổ sung các quy định mới liên quan đến niên hạn sử dụng xe tập lái, xe sát hạch cùng với yêu cầu đối với các hạng bằng lái mới. Ảnh: Báo Thừa Thiên Huế

Bộ GTVT đang tiến hành cập nhật và bổ sung các quy định mới liên quan đến niên hạn sử dụng xe tập lái, xe sát hạch cùng với yêu cầu đối với các hạng bằng lái mới. Ảnh: Báo Thừa Thiên Huế

Dự thảo nghị định mới của Bộ GTVT đề xuất bổ sung quy định về xe tập lái và xe sát hạch đối với các hạng bằng lái mới như C1, C1E, D1, D1E. Đồng thời, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ cũng đặt ra giới hạn về niên hạn sử dụng đối với xe ô tô chở hàng và xe chở người từ 9 chỗ trở lên (không bao gồm tài xế). Theo đó, các xe dùng cho đào tạo và sát hạch các hạng C1, C, D1, D2 và D phải tuân thủ quy định về niên hạn. Tuy nhiên, một số hạng bằng khác hiện chưa có quy định cụ thể về niên hạn.

Dự thảo nghị định mới của Bộ GTVT đề xuất bổ sung quy định về xe tập lái và xe sát hạch đối với các hạng bằng lái mới. Ảnh: Báo Điện tử Chính phủ

Dự thảo nghị định mới của Bộ GTVT đề xuất bổ sung quy định về xe tập lái và xe sát hạch đối với các hạng bằng lái mới. Ảnh: Báo Điện tử Chính phủ

Thực tế, nhiều xe sử dụng trong đào tạo lái xe và sát hạch không bị giới hạn niên hạn, gây lo ngại về an toàn. Học viên thiếu kinh nghiệm điều khiển xe cũ, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn trong quá trình thực hành. Do đó, Bộ GTVT đề xuất bổ sung quy định về niên hạn cho tất cả các loại xe tập lái và xe sát hạch, với thời gian sử dụng tối đa từ 20 đến 25 năm, tùy theo hạng bằng lái.

Điều chỉnh diện tích sân tập lái nhằm nâng cao chất lượng đào tạo

Ngoài quy định về niên hạn xe, Bộ GTVT cũng đề cập đến việc điều chỉnh diện tích sân tập lái tại các cơ sở đào tạo. Hiện nay, các cơ sở có quy mô lớn với trên 1.000 học viên phải đáp ứng yêu cầu về diện tích sân tập. Cụ thể, sân tập cho hạng B1 và B2 cần tối thiểu 8.000m², hạng C yêu cầu 10.000m² và hạng D, E, F cần 14.000m².

Bộ GTVT cũng đề cập đến việc điều chỉnh diện tích sân tập lái tại các cơ sở đào tạo. Ảnh: Báo Bà Rịa Vũng Tàu

Bộ GTVT cũng đề cập đến việc điều chỉnh diện tích sân tập lái tại các cơ sở đào tạo. Ảnh: Báo Bà Rịa Vũng Tàu

Tuy nhiên, nhiều trung tâm đào tạo có quy mô lớn hơn, với số học viên vượt quá 2.000 người, nhưng lại không đầu tư đủ sân tập lái tương xứng. Điều này gây khó khăn trong việc quản lý và đảm bảo chất lượng đào tạo. Để khắc phục tình trạng này, Bộ GTVT đề xuất quy định rõ hơn về diện tích sân tập lái tương ứng với quy mô đào tạo của từng trung tâm, nhằm đảm bảo chất lượng và ngăn chặn tình trạng "lách luật."

Ý kiến về quy định niên hạn xe tập lái

Quy định về niên hạn xe tập lái và sát hạch nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Theo ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Bắc Hà (Bắc Ninh), việc không quy định niên hạn giúp các cơ sở đào tạo tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, khi quy định này được áp dụng, các cơ sở sẽ phải đầu tư thay mới xe cũ, từ đó dẫn đến tăng chi phí đào tạo.

Quy định về niên hạn xe tập lái và sát hạch nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Ảnh: Internet

Quy định về niên hạn xe tập lái và sát hạch nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Ảnh: Internet

Ngược lại, một số ý kiến ủng hộ quy định này. Anh Trần Văn Tuấn (Hà Nội) cho rằng, nhiều xe tập lái và sát hạch hiện nay đã quá cũ, gây nguy hiểm cho học viên trong quá trình thực hành. Áp dụng niên hạn sẽ giúp tăng cường an toàn trong đào tạo và sát hạch.

Đại diện một Sở GTVT cũng khẳng định, áp dụng quy định niên hạn cho xe sát hạch là cần thiết để đảm bảo an toàn cho học viên và chất lượng kỳ thi sát hạch. Mặc dù xe được kiểm tra trước các kỳ thi, nhưng với những xe đã sử dụng quá lâu, rủi ro kỹ thuật vẫn tiềm ẩn, ảnh hưởng đến kết quả sát hạch.

Theo lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam, áp dụng quy định niên hạn giúp nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, đảm bảo quyền lợi cho người học và thi sát hạch. Dù chi phí thay mới xe có thể cao, nhưng điều này sẽ giúp giảm thiểu tai nạn giao thông và chi phí xã hội trong dài hạn.

Từ 1/1/2025, trường hợp nào đi xe máy điện bắt buộc có bằng lái xe?

Vợ chồng gác mọi việc, lái xe xuyên đêm mang đồ cứu trợ bà con vùng lũ

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tu-nam-2025-nhieu-thay-doi-quan-trong-trong-quy-dinh-dao-tao-va-sat-hach-lai-xe-d132861.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Từ năm 2025: Nhiều thay đổi quan trọng trong quy định đào tạo và sát hạch lái xe
    POWERED BY ONECMS & INTECH