Kiến thức

Từ siêu tàu sức chứa 560.000 tấn hàng thành đống sắt vụn khổng lồ sau gần 40 năm ‘cống hiến’, phải huy động 18.000 công nhân tháo dỡ

Hải Châu 09/08/2024 12:36

Năm 2009, Seawise Giant - Siêu tàu chở dầu dài nhất thế giới đã chính thức “nghỉ hưu” sau gần 40 năm hoạt động đầy biến động.

Sự ra đời của con tàu huyền thoại

Seawise Giant là con tàu dài nhất, lớn nhất và nặng nhất thế giới từng được chế tạo, là một biểu tượng của kỹ thuật hàng hải. Với chiều dài 458,4m, chiều rộng 68,8m và có sức chứa lên đến hơn 564.000 tấn hàng, con tàu này thậm chí còn dài hơn Tháp Eiffel và Tòa nhà Empire State. Diện tích boong tàu rộng hơn 6 sân bóng đá, khiến nó trở thành một kỳ quan nổi bật.

Seawise Giant là con tàu dài nhất, lớn nhất và nặng nhất thế giới từng được chế tạo, là một biểu tượng của kỹ thuật hàng hải. Nguồn: Tinh tế

Seawise Giant là con tàu dài nhất, lớn nhất và nặng nhất thế giới từng được chế tạo, là một biểu tượng của kỹ thuật hàng hải. Ảnh: Internet

Cuối thập niên 1970, Sumitomo Heavy Industries ở Tokyo nhận đơn hàng từ một doanh nhân Hy Lạp để chế tạo một siêu tàu chở dầu. Tuy nhiên, khi tàu gần hoàn thành vào năm 1979, doanh nhân này rút lui, có thể do phá sản hoặc thay đổi quyết định. Hai năm sau, Tung Chao Yung, chủ sở hữu Orient Overseas Container Line (OOCL), mua lại tàu với điều kiện phải làm cho nó lớn hơn. Khi được bàn giao, con tàu đã dài 458m và chính Yung đặt tên cho nó là Seawise Giant.

Siêu tàu chở dầu Seawise Giant trong quá trình thử nghiệm trên biển. Nguồn: Ships Hub

Siêu tàu chở dầu Seawise Giant trong quá trình thử nghiệm trên biển. Ảnh: Ships Hub

Với kích thước khổng lồ, Seawise Giant đòi hỏi một khu vực trống rộng ít nhất 7.042km² để chuyển hướng. Nếu di chuyển với tốc độ tối đa 30,5 km/h, con tàu sẽ cần thêm 9km để dừng lại hoàn toàn do quán tính, khiến việc dừng đột ngột trở nên không thực tế và nguy hiểm, có thể gây rung lắc mọi thứ bên trong.

Hành trình vận hàng nhiều “giông bão” của Seawise Giant

Trong hơn hai thập kỷ, Seawise Giant hoạt động trên biển với nhiều cái tên khác nhau như Seawise Giant, Happy Giant, Jahre Viking và Knock Nevis. OOCL sử dụng tàu để vận chuyển dầu thô giữa Mỹ và Trung Đông trong 7 năm đầu.

Trong hơn hai thập kỷ, Seawise Giant hoạt động trên biển với nhiều cái tên khác nhau như Seawise Giant, Happy Giant, Jahre Viking và Knock Nevis. Nguồn: Ships Hub

Trong hơn hai thập kỷ, Seawise Giant hoạt động trên biển với nhiều cái tên khác nhau như Seawise Giant, Happy Giant, Jahre Viking và Knock Nevis. Ảnh: Ships Hub

Tuy nhiên, năm 1988, cuộc chiến giữa Iraq và Iran đã làm thay đổi mọi thứ. Ngày 14/5/1988, khi tàu chở đầy dầu thô của Iran đang chuẩn bị khởi hành từ đảo Larak, không quân Iraq thả bom và tên lửa, gây cháy và làm tàu chìm. OOCL chịu tổn thất nặng nề nhưng không thể trục vớt và sửa chữa tàu vì không khả thi về mặt kinh tế.

Nhận thấy tiềm năng, công ty Normal International của Na Uy quyết định trục vớt và sửa chữa tàu, đổi tên thành Happy Giant. Họ chi hàng triệu đô la và sử dụng 3.700 tấn thép để hồi sinh con tàu. Năm 1991, Normal International bán lại tàu cho Jørgen Jahre, một ông trùm vận tải biển Na Uy, với giá 39 triệu USD và đổi tên thành Jahre Viking.

Tàu Seawise Giant chuyên vận chuyển dầu mỏ trên biển. Ảnh: Orbitshub

Tàu Seawise Giant chuyên vận chuyển dầu mỏ trên biển. Ảnh: Orbitshub

Jahre Viking tiếp tục hoạt động trong ngành vận tải dầu, thu hút sự chú ý của giới truyền thông và được giới thiệu trong các chương trình truyền hình và phim tài liệu. Tuy nhiên, đầu thập niên 2000, các công ty vận chuyển chuyển sang sử dụng tàu nhỏ, nhanh và linh hoạt hơn. Do chi phí vận hành cao và không thể di chuyển qua các kênh đào quan trọng, Jahre Viking được bán cho First Olsen Tankers vào năm 2004 và đổi tên thành Knock Nevis.

Hành trình cuối cùng - Hành trình khép lại gần 4 thập kỷ huyền thoại

First Olsen Tankers sử dụng Knock Nevis làm cơ sở lưu trữ dầu tại mỏ Al Shaheen ở Qatar trong 5 năm. Khi tàu không còn phù hợp, nó được bán cho một xưởng phá dỡ tàu ở Gujarat, Ấn Độ và đổi tên thành Mont.

Cuối năm 2009, Seawise Giant thực hiện hành trình cuối cùng và bắt đầu bị tháo dỡ vào năm 2010. Công tác này được thực hiện bởi đội ngũ tới 18.000 công nhân đã tháo dỡ con tàu thành từng mảnh. Hiện tại, phần duy nhất còn lại của siêu tàu chở dầu là mỏ neo nặng 36 tấn, đang được trưng bày tại Bảo tàng Hàng hải Hong Kong. Phần duy nhất còn lại của con tàu khổng lồ này là mỏ neo nặng 36 tấn, hiện được trưng bày tại Bảo tàng hàng hải Hong Kong.

Cuối năm 2009, Seawise Giant thực hiện hành trình cuối cùng và bắt đầu bị tháo dỡ vào năm 2010. Nguồn: Ships Hub

Cuối năm 2009, Seawise Giant thực hiện hành trình cuối cùng và bắt đầu bị tháo dỡ vào năm 2010. Nguồn: Ships Hub

Seawise Giant, dù đã trở thành đống sắt vụn, vẫn là biểu tượng của một thời kỳ hoàng kim trong lịch sử hàng hải. Với kích thước và sức mạnh vượt trội, nó đã trải qua nhiều thăng trầm, từ đỉnh cao của sự kỳ vĩ đến hành trình cuối cùng đầy bi thương. Seawise Giant mãi mãi là huyền thoại trong lòng những ai yêu thích biển cả và những kỳ quan công nghệ.

>> ‘Siêu’ tàu container trọng tải 225.000 tấn mang tên Thủ đô Hà Nội: Được trang bị những công nghệ tiên tiến nhất, vận chuyển hàng triệu tấn hàng hóa đi khắp thế giới

Siêu tàu ngoài khơi lớn nhất thế giới 'huy động' hơn 260.000 tấn thép: Cao ngang tòa nhà 35 tầng, dài hơn 4 lần sân bóng đá, làm nhiệm vụ thu giữ 'vựa' khí khổng lồ

Sau 2 tháng khai trương, 'siêu' tàu cao tốc dừng khai khác tuyến TP.HCM - Côn Đảo vì 'ế' khách

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tu-sieu-tau-suc-chua-560000-tan-hang-thanh-dong-sat-vun-khong-lo-sau-gan-40-nam-cong-hien-phai-huy-dong-18000-cong-nhan-thao-do-d129944.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Từ siêu tàu sức chứa 560.000 tấn hàng thành đống sắt vụn khổng lồ sau gần 40 năm ‘cống hiến’, phải huy động 18.000 công nhân tháo dỡ
POWERED BY ONECMS & INTECH