Xã hội

Từ vụ camera quay lén trong phòng tắm nữ sinh ở Hà Nội: 3 mẹo đơn giản phát hiện camera ‘giấu kín’ khi thuê phòng

Mộng Kha 26/06/2024 - 14:36

Camera quay lén không phải là vấn đề mới mẻ, nhưng nó gây ra tổn thất lớn về tinh thần cho các bị hại.

Vào tối ngày 25/6, mạng xã hội xôn xao lan truyền thông tin về một chủ trọ ở Hà Nội lắp đặt camera giấu kín trong nhiều nhà vệ sinh nữ.

Một nữ sinh viên cho biết cô đã thuê trọ từ năm nhất và hiện đã gần năm ba. Trong thời gian ở trọ, cô cảm thấy thoải mái và có ý định gắn bó lâu dài vì chủ nhà rất dễ tính và thoải mái, tạo nên sự tin tưởng.

Tuy nhiên, sự việc bất ngờ xảy ra khi cô phát hiện có camera quay lén trong phòng vệ sinh và đã báo cho công an. Khi vụ việc bị phát giác, chủ nhà đã thừa nhận mình chính là người lắp đặt chiếc camera này. Qua quá trình kiểm tra, cảnh sát phát hiện hầu hết các phòng vệ sinh đều bị lắp đặt camera quay lén.

Bài đăng của nữ sinh này đã ngay lập tức gây xôn xao cộng đồng mạng (Ảnh: Internet)

Bài đăng của nữ sinh này đã ngay lập tức gây xôn xao cộng đồng mạng (Ảnh: Internet)

UBND quận Hà Đông đã ra quyết định xử phạt hành chính 12,5 triệu đồng đối với ông L.V.N. (56 tuổi) vì hành vi lắp đặt camera giấu kín trong các nhà vệ sinh của nhà trọ do gia đình ông cho thuê. Sau sự việc, gia đình ông N. đã gửi lời xin lỗi đến các nạn nhân bị quay lén. Gia đình các nạn nhân cũng đã đồng ý thỏa thuận không tiếp tục kiến nghị thêm.

Camera quay lén không phải là vấn đề mới mẻ, nhưng nó gây ra tổn thất lớn về tinh thần cho các bị hại. Dưới đây là 3 mẹo giúp bạn phát hiện camera ẩn khi thuê phòng.

Kiểm tra thủ công

Hình minh họa (Ảnh: Internet)

Hình minh họa (Ảnh: Internet)

Khi đến một căn hộ cho thuê hay phòng khách sạn, bạn nên kiểm tra kỹ các điểm có thể lắp đặt camera quay lén. Bắt đầu bằng việc bật đèn flash trên điện thoại và quét khắp phòng, tìm kiếm các chấm nhỏ màu xanh dương hoặc tím khi ánh sáng quét qua, vì đó có thể là ống kính camera. Sau đó, tắt hết đèn và kéo rèm để làm tối phòng, nếu bạn thấy các ánh sáng nhỏ lấp lánh, đó có thể là dấu hiệu của camera quay lén. Để bảo vệ bản thân, hãy rút phích cắm các thiết bị khả nghi hoặc tìm kiếm thông tin trên mạng để xác định chức năng của chúng. Ngoài ra, hãy chú ý đến các đồ vật xuất hiện không hợp lý trong phòng và những vật dụng như đồng hồ báo thức, máy báo khói, khung tranh cũng có thể được dùng để giấu camera quay lén.

Sử dụng các ứng dụng trên điện thoại

Hình minh họa (Ảnh: Internet)

Hình minh họa (Ảnh: Internet)

Nếu điện thoại của bạn có camera hồng ngoại, bạn có thể dùng nó để tìm kiếm camera quay lén. Mở máy ảnh và quét khắp phòng để tìm những chùm sáng ổn định hoặc nhấp nháy, đây có thể là dấu hiệu của camera ẩn. Bạn cũng có thể sử dụng các ứng dụng kết hợp công nghệ quét Bluetooth và phát hiện hồng ngoại để tìm các thiết bị trong khoảng cách gần. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng bạn không nên tải các ứng dụng từ các chợ ứng dụng không chính thức vì có nguy cơ tải về mã độc.

Kiểm tra mạng Wi-Fi

Hình minh họa (Ảnh: Internet)

Hình minh họa (Ảnh: Internet)

Một số camera quay lén kết nối Internet để kẻ xấu có thể điều khiển và theo dõi từ xa. Nếu chúng kết nối vào mạng Wi-Fi trong phòng, bạn có thể phát hiện ra bằng cách kiểm tra mạng không dây của mình.

Nếu đang ở nhà, bạn có thể đăng nhập vào router bằng tài khoản admin và kiểm tra danh sách các thiết bị đang kết nối. Camera quay lén thường xuất hiện dưới dạng “unknown device” hoặc có tên lạ. Trong trường hợp này, bạn nên xóa những thiết bị không xác định khỏi mạng của mình. Nếu bạn đang ở nơi khác, bạn có thể tải về ứng dụng quét Wi-Fi, ứng dụng này sẽ phát hiện tất cả các thiết bị đang kết nối vào cùng mạng Wi-Fi với bạn. Hãy tìm kiếm những cái tên đáng ngờ như “Ipcamera” hay “InteriorCam” để xác định các thiết bị khả nghi.

>> Cô gái phát hiện camera giấu kín trong máy dò khói, sốc khi biết thủ phạm

Cần làm rõ mục đích của kẻ quay lén người mẫu Châu Bùi khi thay đồ

Vụ Châu Bùi bị quay lén: Camera quay trộm, điều khiển từ xa giá rẻ giật mình

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tu-vu-camera-quay-len-trong-phong-tam-nu-sinh-o-ha-noi-3-meo-don-gian-phat-hien-camera-giau-kin-khi-thue-phong-d126104.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Từ vụ camera quay lén trong phòng tắm nữ sinh ở Hà Nội: 3 mẹo đơn giản phát hiện camera ‘giấu kín’ khi thuê phòng
POWERED BY ONECMS & INTECH