Từng mất 6 tỷ USD chỉ trong 1 ngày, một 'cá mập' về bờ và lãi hàng tỷ USD nhờ tất tay vào Bitcoin

22-04-2024 14:07|Vũ Bấc

Có thể coi Chủ tịch điều hành, nhà sáng lập của MicroStrategy như một huyền thoại trong giới Bitcoin khi ông gồng lỗ tới 3 năm và cuối cùng đã về bờ, thậm chí kiếm được hàng tỷ USD.

Năm 1989, Michael Saylor lập nên MicroStrategy, công ty chuyên cung cấp phần mềm di động, dịch vụ đám mây và thông tin kinh tế. Tuy nhiên, ông lại được biết đến nhiều nhất với những khoản đầu tư vào Bitcoin. Hiện Saylor đang nắm giữ tổng tài sản lên tới 3,49 tỷ USD nhưng cả thị trường đã từng chế nhạo và cho rằng ông bị điên khi nhất quyết không bán Bitcoin, gồng lỗ hàng triệu USD vào năm 2022.

Kể từ đầu năm 2023 – khi lĩnh vực tiền điện tử bắt đầu hồi phục – cổ phiếu và lượng Bitcoin mà Saylor nắm giữ đã mang lại cho ông khoản lợi nhuận trên giấy tờ tăng khoảng 1 tỷ USD (tương đương mức lợi suất 60%) so với năm ngoái.

Từng mất 6 tỷ USD chỉ trong 1 ngày, một 'cá mập' về bờ và lãi hàng tỷ USD nhờ tất tay vào Bitcoin
Tỷ phú Bitcoin, Michael Saylor là một huyền thoại trong những người đầu tư tiền kỹ thuật số

Khởi đầu gian nan

Michael Saylor được sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm việc trong Không quân Mỹ. Việc học hành của ông cực kỳ thuận lợi và tương lai rộng mở kế thừa sự nghiệp gia đình. Tuy nhiên, một biến cố về y tế đã khiến Saylor phải từ bỏ binh nghiệp, và thay vào đó bén duyên với ngành công nghệ.

Sau khi tốt nghiệp đại học MIT, Saylor gia nhập Dupont (tập đoàn hóa chất lớn nhất thế giới) nơi cho ông những kiến thức nhất định về công nghệ phần mềm. Đây cũng được xem là bước đệm to lớn để sau đó vào tháng 6/1989, ông tạo ra MicroStrategy, công ty chuyên cung cấp phần mềm di động, dịch vụ đám mây và thông tin kinh tế.

Kể từ đó, MicroStrategy và Michael Saylor đã gặt hái được rất nhiều thành công trong mảng công nghệ, đầu tư và kinh doanh. Đến năm 2000, tổng tài sản của Michael đã đạt đến con số hơn 7 tỷ USD cùng hàng chục thương vụ đầu tư thành công.

Tuy vậy, như bao nhà đầu tư khác, Michael Saylor đã ngã một cú đau khi “bong bóng Dotcom" vỡ. Năm 2000, tài sản của Michael đã bốc hơi đến 6 tỷ USD chỉ trong 1 ngày do các cổ phiếu công nghệ bị mất giá. Bên cạnh đó, giá trị của cổ phiếu MicroStrategy đã giảm chỉ còn 1/3 so với đỉnh 226 USD.

Ở thời điểm này, Saylor còn bị Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ cáo buộc vi phạm Luật Chứng khoán Liên bang vào cuối năm đó. Ông chủ của MicroStrategy phải nộp phạt 8 triệu USD cho cơ quan thẩm quyền nhưng kiên quyết không thừa nhận cáo buộc phạm tội.

"All-in" Bitcoin

Năm 2020, MicroStrategy, dưới sự điều hành của Saylor, đã đưa ra một quyết định táo bạo, đó là chọn đầu tư vào Bitcoin và tin tưởng vào giá trị, tính thanh khoản trong tương lai của tiền kỹ thuật số.

Động thái của ông lúc này bị nhiều nhà giao dịch lớn coi là điên rồ, gọi ông là “Elon Junior” (Elon Musk “trẻ con”) khi quá mạo hiểm tất tay với loại tiền mới này.

Trong một thời gian đầu, số phận của MicroStrategy trồi sụt cùng sự biến động của Bitcoin khi thì BTC đạt đỉnh năm 2021, sau đó lại giảm mạnh và khiến MicroStrategy bị các nhà đầu tư ghẻ lạnh như trở thành cổ phiếu vốn hóa lớn hoạt động kém nhất năm 2022.

Từng mất 6 tỷ USD chỉ trong 1 ngày, một 'cá mập' về bờ và lãi hàng tỷ USD nhờ tất tay vào Bitcoin
Năm 2022, ông Michael Saylor (đứng ngoài cùng bên trái) từng phải nhường vị trí CEO cho ông Phong Le (ngoài cùng bên phải) vì Bitcoin làm công ty thua lỗ hàng triệu USD

Tuy nhiên, Saylor không bao giờ dao động trong sự cống hiến của mình.

Tháng 3/2024, Saylor nói với CNBC rằng Bitcoin “sẽ hốt vàng” trở lại, thay thế tiền, hàng hóa trở thành phương tiện lưu trữ giá trị phổ biến nhất.

Quả thật, giá trị cổ phiếu của MicroStrategy đã bùng nổ kể từ tháng 1 khi Bitcoin tăng vọt lên mức cao mới một phần do sự ra mắt của các quỹ giao dịch trao đổi mới theo dõi mã thông báo. Cổ phiếu của MicroStrategy đã tăng 86% sau khi tăng hơn 300% vào năm 2023. Trong khi đó, Bitcoin tăng 46% vào năm 2024 và tăng gần 300% kể từ đầu năm 2023.

Vẫn còn quá sớm để có thể nói về lời tiên tri của Michael Saylor về tương lai của Bitcoin sẽ thay thế nhiều chức năng của tiền vật lý. Nhưng trong tương lai gần, Saylor vẫn tự hào và tin tưởng vào MicroStrategy và chiến lược đầu tư táo bạo và tiên phong với những ý tưởng mới của mình. “Thử nghĩ xem, trên thế giới này có ai không muốn đầu tư vào 1 công ty có thể vay 1 tỷ USD với lãi suất dưới 1% để đầu tư vào ý tưởng tốt nhất của bạn?", ông từng nói.

>> Dự báo sốc: 1 Bitcoin sẽ có giá lên đến 3,8 triệu USD?

Bitcoin vừa hoàn tất đợt ‘halving’ lần thứ tư

Bitcoin chính thức hoàn thành sự kiện quan trọng 4 năm một lần, liệu giá có sắp tăng 93 lần như lịch sử?

Israel tấn công Iran, đồng Bitcoin tụt xuống dưới 60.000 USD: Chuyên gia nói gì?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tung-mat-6-ty-usd-chi-trong-1-ngay-mot-ca-map-ve-bo-va-lai-hang-ty-usd-nho-tat-tay-vao-bitcoin-231769.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Từng mất 6 tỷ USD chỉ trong 1 ngày, một 'cá mập' về bờ và lãi hàng tỷ USD nhờ tất tay vào Bitcoin
POWERED BY ONECMS & INTECH