Từng nhiều lần để xảy ra sự cố hy hữu, Chứng khoán VNDirect (VND) kinh doanh ra sao?

25-03-2024 10:30|Hồ Nga

VNDirect (VND) đang đứng thứ 3 về thị phần môi giới trên HoSE.

Công ty chứng khoán VNDirect (mã chứng khoán VND) lại tiếp tục gặp sự cố khiến nhà đầu tư không thể đăng nhập website. Lần này, theo thông báo từ phía công ty là hôm nay (25/3), nhìn lại những lần VNDirect là do hệ thống bị tấn công từ 10h Chủ nhật (24/3).

>>VNDirect (VND) bị tấn công, sập web, nhà đầu tư có phải 'đứng ngoài cuộc chơi' hôm nay?

Cùng với thông báo sự cố hệ thống trên website, fanpage của Công ty cũng đăng thông báo hệ thống gặp lỗi. Đồng thời với đó là khóa luôn bình luận của status này.

Sáng nay (25/3), vào giờ giao dịch, các nhà đầu tư vẫn chưa thể đăng nhập hệ thống. Phía Công ty cũng chưa công bố xem liệu nhà đầu tư có phương thức đặt lệnh nào khác hay không và cũng chưa có cập nhật nào mới về quá trình khắc phục sự cố.

Đây không phải lần đầu VNDirect khiến các nhà đầu tư hoang mang.

>>Cập nhật vụ VnDirect bị tấn công: Vào giờ giao dịch, nhà đầu tư vẫn chưa thể đăng nhập website

Loạt sự cố "không giống ai" của VNDirect

Gần nhất và hy hữu nhất, còn để lại ấn tượng sâu sắc nhất với các nhà đầu tư có lẽ là sự cố vào tháng 4/2022. Sáng 6/4, vào phiên giao dịch, các nhà đầu tư "tá hỏa" khi không thể đăng nhập website công ty.

Lý do khá hy hữu khi tên miền vndirect.com.vn và các trang mở rộng khác (như trade.vndirect.com.vn hay banggia.vndirect.com.vn) đã hết hạn sử dụng.

Sau khi VNDirect khắc phục sự cố, còn có thêm các thông báo để nhà xử lý nếu chưa vào được thì xóa app và đăng nhập lại hoặc cũng khuyến cáo với các khách hàng chưa vào được website thì xóa cache trình duyệt và đăng nhập lại.

45hưy
Ảnh Vietstock

Tháng 11/2021, VNDirect cũng gặp sự cố đăng nhập tài khoản. Ngay khi khắc phục xong sự cố, VNDirect còn ra khuyến cáo nhà đầu tư nên đăng nhập sớm vào tài khoản trên cả điện thoại và máy tính.

Bất ngờ hơn khi VNDirect “nhắc khéo” nhà đầu tư tránh đăng nhập vào khung giờ cao điểm 9h-10h và 13h30-14h30.

45hưy
Thông báo từ VNDirect

Tháng 4/2020, VNDirect cũng gặp sự cố đăng nhập phần mềm giao dịch trực tuyến. Theo Tinhanhchungkhoan, sự cố ban đầu được xác định là do hệ thống xác thực người dùng của công ty có thể bị quá tải cục bộ.

VNDirect khẳng định: “Sự cố kỹ thuật xảy ra vừa qua hoàn toàn mang yếu tố khách quan trong quá trình nâng cấp, cải tiến và là sự cố ngoài mong muốn của VNDirect. Chúng tôi cam kết không có bất cứ sự can thiệp hay động cơ trục lợi riêng nào từ những sự cố trên. VNDirect sẵn sàng phối hợp cùng các Cơ quan quản lý thực hiện các chương trình thanh kiểm tra hệ thống, đảm bảo gửi tới Quý khách hàng thông tin minh bạch nhất".

Liên tục gặp sự cố, VNDirect đang kinh doanh ra sao?

Thị phần môi giới thấp nhất 4 năm gần đây: Theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh (HoSE), VNDirect đang đứng thứ 3 về thị phần môi giới tính đến thời điểm cuối năm 2023, chiếm tỷ lệ 7,01%. Đứng đầu về thị phần môi giới vẫn là Chứng khoán VPS (tỷ lệ 19,06%) và đứng thứ 2 là chứng khoán SSI với tỷ lệ 10,44%.

Đáng chú ý, thị phần môi giới của VNDirect đã giảm về mức thấp nhất trong vòng 4 năm trở lại đây. Và tính xa hơn, trong vòng 7 năm trở lại đây, thị phần môi giới thời điểm cuối năm 2023 chỉ cao hơn thời điểm cuối năm 2019.

45hưy

Lãi 2.000 tỷ đồng năm 2023: Kết quả kinh doanh năm 2023 ghi nhận, VNDirect đạt 6.561 tỷ đồng doanh thu, giảm 6% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 2.017 tỷ đồng, tăng trưởng 47,7% so với số lãi 1.366 tỷ đồng đạt được năm 2022. Trong cơ cấu doanh thu của công ty, ghi nhận doanh thu từ hoạt động môi giới giảm sút 14% so với cùng kỳ, còn 615 tỷ đồng.

45hưy

Về quy mô, tổng tài sản VNDirect vượt 41.700 tỷ đồng vào thời điểm cuối năm. Nợ phải trả cũng tăng 4%, vượt 25.200 tỷ đồng. Nợ phải trả chiếm đến 60% tổng tài sản của công ty. Chủ nợ của VNDirect là các ngân hàng, đối tác, trong đó dư nợ tại Vietcombank (VCB) hơn 5.200 tỷ đồng, dư nợ tại Vietinbank (CTG) hơn 3.000 tỷ đồng và dư nợ tại BIDV (BID) là hơn 2.100 tỷ đồng.

45hưy

Mạnh tay cắt giảm nhân sự: Một trong những điểm đáng chú ý là VNDirect bất ngờ mạnh tay cắt giảm nhân sự trong năm 2023 vừa qua. Tổng nhân sự đến cuối năm còn 1.174 người, giảm 361 người trong năm.

Trước đó, năm 2022, VNDirect cũng là một trong số các công ty chứng khoán gần như không mở rộng quy mô nhân sự, chỉ tăng thêm 14 người. Lần "tuyển quân" rầm rộ nhất của VNDirect là từ năm 2021 với 590 người tăng thêm. VNDirect là một trong số ít công ty chứng khoán cắt giảm mạnh nhân sự trong năm 2023 vừa qua.

45hưy

Trên thị trường, VND là một trong những cổ phiếu có thanh khoản cao, thường xuyên giao dịch hàng chục triệu đơn vị mỗi phiên.

>>App giao dịch và website của Chứng khoán VNDirect (VND) bị ‘sập’

Sau sự cố bị hacker tấn công, tiền gửi khách hàng vào VNDirect 'bốc hơi' gần 600 tỷ đồng sau 3 tháng đầu năm

VNDirect (VND) chốt thời gian họp ĐHCĐ thường niên 2024

Dòng tiền khối ngoại đổ về, cổ phiếu của VNDirect (VND) ‘tím lịm’

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tung-nhieu-lan-gap-su-co-hy-huu-vndirect-vnd-kinh-doanh-ra-sao-227612.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Từng nhiều lần để xảy ra sự cố hy hữu, Chứng khoán VNDirect (VND) kinh doanh ra sao?
POWERED BY ONECMS & INTECH