Tuyến cao tốc gần 12.000 tỷ do Liên danh Đèo Cả thực hiện sẽ có thêm trạm dừng nghỉ
Trạm dừng nghỉ dự kiến được bố trí ở cả hai bên tuyến cao tốc, tại lý trình Km26+700 - Km27+150, thuộc thôn Yên Sơn, phường Đông Kinh, tỉnh Lạng Sơn.
Theo Báo Lao Động, UBND tỉnh Lạng Sơn mới đây đã ban hành văn bản thống nhất về vị trí và quy mô trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng.
Cụ thể, trạm dừng nghỉ dự kiến được bố trí ở cả hai bên tuyến cao tốc, tại lý trình Km26+700 - Km27+150, thuộc thôn Yên Sơn, phường Đông Kinh, tỉnh Lạng Sơn. Tổng diện tích sử dụng đất khoảng 13,5ha, trong đó mỗi bên rộng khoảng 6,75ha.
Các hạng mục dự kiến xây dựng tại đây gồm: nhà dịch vụ ăn uống, nhà thương mại - bán lẻ, khu nghỉ ngơi, xưởng bảo dưỡng - sửa chữa, trạm cấp nhiên liệu xăng, trạm sạc điện, trạm cấp nước, trạm bơm, cùng các bãi đỗ xe đáp ứng nhiều loại phương tiện, kể cả xe siêu trường, siêu trọng.
> > Tập đoàn Đèo Cả sẽ thông tuyến 2 cao tốc nghìn tỷ vùng Đông Bắc trong năm nay

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Lương Trọng Quỳnh đã giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, doanh nghiệp dự án và các cơ quan liên quan nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh phương án đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ, đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật và đồng bộ khai thác cùng thời điểm tuyến cao tốc đi vào hoạt động.
Được biết, dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng, tuyến đường huyết mạch kết nối khu vực biên giới phía Bắc với hệ thống giao thông cao tốc quốc gia, đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.
Với tổng chiều dài 59,87km, dự án đi qua tỉnh Lạng Sơn, được kỳ vọng có thể thông tuyến sớm hơn 6 tháng.
Dự án được khởi công vào tháng 4/2024, do liên danh nhà đầu tư gồm CTCP Xây dựng Đèo Cả, CTCP Tập đoàn Đèo Cả, CTCP Xây dựng công trình 568 và CTCP Lizen thực hiện.
Ban đầu, dự án có tổng vốn đầu tư 11.024 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Nhà nước chiếm 5.495 tỷ đồng, còn lại do nhà đầu tư thu xếp (5.529 tỷ đồng). Thời gian hoàn vốn dự kiến là hơn 25 năm.
Tuy nhiên, theo Nghị quyết số 18/NQ-HĐND ngày 28/4/2024 của HĐND tỉnh Lạng Sơn, dự án đã được điều chỉnh tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ lên 11.899 tỷ đồng. Trong đó, tỷ lệ vốn nhà nước tăng lên 68,91% (tương đương 8.200 tỷ đồng), còn vốn nhà đầu tư giảm còn 3.699 tỷ đồng (31,09%).
Khi hoàn thành, cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng sẽ kết nối trực tiếp tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, rút ngắn thời gian di chuyển và nâng cao năng lực thông thương của khu vực.
Dự án được kỳ vọng sẽ tạo động lực tăng trưởng cho kinh tế vùng Đông Bắc, đặc biệt là Lạng Sơn, đồng thời góp phần hoàn thiện hành lang cao tốc xuyên suốt từ Cao Bằng đến Cà Mau – trục giao thông chiến lược quốc gia của Việt Nam.
> > Mở rộng tuyến đường chính vào cửa khẩu hiện đại nhất ASEAN tại vùng núi phía Bắc lên 14 làn xe