Vành đai lớn nhất Đông Nam Bộ do liên danh Đèo Cả thực hiện có thiết kế hiện đại, đẹp mắt
Dự án đóng vai trò trục xương sống kết nối các cực phát triển vùng Đông Nam Bộ, kỳ vọng thúc đẩy liên kết giao thông, kinh tế giữa sân bay, cảng biển và các khu công nghiệp.
Dự án đường Vành đai 4 TP. HCM có chiều dài 207km, đi qua TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây là dự án đường bộ lớn nhất vùng Đông Nam Bộ từ trước đến nay với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 120.412 tỷ đồng.

Vành đai 4 TP. HCM đi qua địa phận tỉnh Bình Dương được tách ra độc lập với 2 dự án thành phần. Dự án thành phần 1 - công tác giải phóng mặt bằng đã được UBND tỉnh phê duyệt với tổng mức đầu tư 7.926 tỷ đồng. Diện tích đất cần thu hồi lên đến gần 240ha, ảnh hưởng đến khoảng 1.451 trường hợp, trong đó có 300 hộ dân cần bố trí tái định cư. Đến nay, các địa phương liên quan đã hoàn tất phê duyệt đơn giá đất, thông báo thu hồi đất, chi trả tiền bồi thường và thực hiện các thủ tục thu hồi.

Dự án thành phần 2 – xây dựng đường đã chính thức được khởi công vào ngày 19/6 vừa qua. UBND tỉnh Bình Dương đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức BOT (Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao) với tổng mức đầu tư 11.743 tỷ đồng. Liên danh nhà đầu tư gồm Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp - CTCP (Becamex IDC), Công ty CP Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật (Becamex IJC) và Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả.
Giai đoạn 1 của dự án sẽ đầu tư hoàn chỉnh 4 làn xe, bao gồm làn dừng khẩn cấp liên tục, nền đường rộng 25,5m, vận tốc thiết kế 100km/h. Riêng đoạn từ Khu công nghiệp VSIP 2A đến Khu công nghiệp Mỹ Phước 3 sẽ được đầu tư đồng bộ với quy mô 10 làn xe, nền đường rộng 62m, vận tốc thiết kế 80km/h.
>> Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt về tuyến cao tốc 160km kết nối TP. HCM với miền Tây

Ngoài ra, dự án sẽ xây dựng hệ thống các nút giao liên thông, trực thông và đường song hành hai bên, đảm bảo đầy đủ các yếu tố kỹ thuật của tuyến cao tốc và nâng cao khả năng kết nối giao thông khu vực.
Vành đai 4 TP. HCM là tuyến giao thông chiến lược, đóng vai trò trục xương sống Đông – Tây, kết nối các cực phát triển của Bình Dương và cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Dự án không chỉ giúp tăng khả năng liên kết vùng mà còn tạo điều kiện thuận lợi để kết nối nhanh chóng với các cảng biển lớn như Cái Mép – Thị Vải và Sân bay quốc tế Long Thành, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng.
>> Liên danh Đèo Cả trúng thầu dự án đường vành đai quan trọng của TP. HCM, tổng vốn hơn 11.700 tỷ