Chỉ 6 tháng nữa, cao tốc 14.000 tỷ tại Đông Bắc Bộ do Đèo Cả thực hiện sẽ thông tuyến
Dự án được thiết kế với chiều dài hơn 93km, nền đường rộng 17m.
Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh, tuyến giao thông trọng điểm kết nối hai tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng, đang được đẩy nhanh tiến độ với mục tiêu cơ bản hoàn thành thông tuyến giai đoạn 1 vào ngày 19/12/2025.
Theo quy hoạch, tuyến cao tốc có tổng chiều dài 121km, đi qua địa bàn Lạng Sơn (khoảng 52km) và Cao Bằng (khoảng 63km). Giai đoạn 1 của dự án dài hơn 93km, điểm đầu tại nút giao Cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng, Lạng Sơn), điểm cuối kết nối với Quốc lộ 3 tại xã Chí Thảo (huyện Quảng Hòa, Cao Bằng). Dự án được thiết kế với nền đường rộng 17m, tổng mức đầu tư hơn 14.167 tỷ đồng, triển khai theo hình thức đối tác công – tư (PPP), trong đó vốn Nhà nước chiếm khoảng 69% (tương đương 9.800 tỷ đồng).

Liên danh nhà đầu tư gồm Tập đoàn Đèo Cả, Công ty ICV Việt Nam, Đèo Cả Infrastructure và Công ty 568 đang đồng hành triển khai dự án.
Báo Đầu tư thông tin, mới đây, Ban Chỉ đạo Dự án đã tổ chức cuộc họp quan trọng tại Hà Nội nhằm rà soát tiến độ và thống nhất các giải pháp thúc đẩy thi công. Chủ trì cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng Quản Minh Cường – Trưởng Ban Chỉ đạo – nhấn mạnh: “Mục tiêu thông tuyến vào cuối năm 2025 là vô cùng thách thức, nhưng toàn bộ hệ thống chính trị, doanh nghiệp và các nhà thầu phải chung tay, hành động quyết liệt”.

Ông Cường yêu cầu các đơn vị thi công cần áp dụng giải pháp khoa học, tổ chức hợp lý để vừa tăng tốc độ, vừa đảm bảo chất lượng công trình. Đồng thời, ông cảnh báo về những rủi ro có thể làm chậm tiến độ như: biến động thời tiết trong mùa mưa lũ, giải ngân vốn chậm, thủ tục pháp lý kéo dài. Các địa phương, doanh nghiệp được yêu cầu chủ động xây dựng các kịch bản ứng phó nhằm tránh bị động trong thi công.
Theo báo cáo của Tổ giúp việc, để hoàn thành mục tiêu thông tuyến trong năm 2025, các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, nhà thầu thi công đã huy động nhân sự, máy móc thiết bị, triển khai trên 200 mũi thi công với tổng số máy móc, thiết bị là 1.428 máy; tổng số nhân sự 3.228 người (kỹ sư và công nhân) đồng loạt tiếp cận, tổ chức thi công ngày đêm trên các phân đoạn mặt bằng được bàn giao.
Tính đến giữa tháng 6/2025, sản lượng thi công đạt khoảng 3.000 tỷ đồng, tương đương 30,05% tổng giá trị hợp đồng. Công tác giải phóng mặt bằng cũng đạt kết quả tích cực với 784,75/825,91ha (tương đương 98,19%) đã được bàn giao. Trong đó, tỉnh Cao Bằng đạt tỷ lệ 98,6%, tỉnh Lạng Sơn đạt 97,87%. Hai địa phương cam kết sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 6/2025.
Tại cuộc họp, ông Hồ Minh Hoàng – Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Dự án – cho biết: “Khi tiến độ hoàn thành đã ký thay đổi theo yêu cầu của Nhà nước và cũng là mong muốn của người dân, để thực hiện được thì các nhà đầu tư phải góp vốn nhanh hơn, các thầu phải huy động thêm nguồn lực để tăng ca, tăng kíp, kéo theo đó là giá vật liệu leo thang. Các rủi ro phát sinh hiện nay chưa ai bàn tới việc giải quyết nhưng chúng tôi vẫn làm và yêu cầu tiếp tục xem xét tháo gỡ ”.

Đề cập đến kế hoạch thi công trong điều kiện mùa mưa và thời hạn thông tuyến chỉ còn 6 tháng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả khẳng định, cùng với việc đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng, cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật về đầu tư tránh bị “bắt lỗi” khi có sự cố xảy ra hoặc do thanh tra kiểm toán thường chỉ xem xét trách nhiệm mà không xét tới các chỉ đạo của cấp trên rút ngắn tiến độ - rút ngắn quy trình.
Hiện các chính quyền địa phương đang phối hợp cùng nhà đầu tư trong việc hoàn tất giải phóng mặt bằng bổ sung, thẩm định và phê duyệt chi phí đền bù, tái định cư; đồng thời đẩy mạnh vận động các hộ dân sớm bàn giao phần đất ở còn lại.
Giai đoạn 2 của dự án sẽ mở rộng toàn bộ tuyến hơn 93km đã xây dựng ở giai đoạn 1, đồng thời làm mới gần 28km đường cao tốc kết nối lên Cửa khẩu Trà Lĩnh. Liên quan tới việc triển khai giai đoạn 2 của Dự án, hiện Hội đồng thẩm định cấp cơ sở và Sở Xây dựng tỉnh Cao Bằng đang thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư, dự kiến sẽ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư trước 20/6/2025 và phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng trước 30/6/2025.
Khi hoàn thành, cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh sẽ kết nối đồng bộ với tuyến cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng, rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội lên Công viên địa chất toàn cầu Non nước Cao Bằng còn khoảng 3 giờ 45 phút, thay vì 6 giờ như hiện nay.
Dự án được kỳ vọng sẽ mở ra động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội vùng biên giới, thúc đẩy giao thương, du lịch và kết nối liên vùng, góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của Cao Bằng, Lạng Sơn và các tỉnh vùng Đông Bắc Bộ.
> > Tập đoàn Đèo Cả sẽ thông tuyến 2 cao tốc nghìn tỷ vùng Đông Bắc trong năm nay
Liên danh Đèo Cả trúng thầu dự án đường vành đai quan trọng của TP. HCM, tổng vốn hơn 11.700 tỷ
Tập đoàn Đèo Cả tăng vốn gần 7.000 tỷ, tuyên bố bảo hành trọn vòng đời dự án giao thông