Tuyến cao tốc hơn 12.500 tỷ đồng đang lộ rõ hình hài, nối dài một dải Việt Nam tươi đẹp
Nếu các địa phương có cao tốc đi qua sớm bàn giao mặt bằng sạch đúng thời hạn, dự án có thể đảm bảo thông xe trong tháng 6/2025.
Cao tốc Vũng Áng – Bùng được khởi công vào ngày 1/1/2023, theo hợp đồng ký kết thời gian thực hiện đến tháng 12/2025. Đây là dự án thành phần của tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.
Dự án có tổng chiều dài tuyến 55,34km đi qua hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình, trong đó, chiều dài qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh khoảng 12,9km, chiều dài qua địa bàn tỉnh Quảng Bình khoảng 42,44km. Dự án có tổng mức đầu tư 12.548 tỷ đồng, do Ban Quản lý Dự án 6 (QLDA), Bộ Giao thông vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư.
Giai đoạn một của dự án quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17 m, vận tốc thiết kế 80-90 km/h. Ảnh: VNE |
Dự án do Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư. Liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải - Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam - Công ty 484 - Công ty xây lắp 368 - Công ty 479 Hòa Bình; Công ty Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty Lizen thi công.
>> Toàn cảnh tuyến đường 10 làn xe trùng với dự án Vành đai 4 tại Bình Dương
Đến thời điểm này, dự án đều đang đạt và vượt tiến độ đề ra, với sản lượng gần 40% giá trị xây lắp. Tại dự án Vũng Áng - Bùng, Ban đã giải ngân 100% số vốn theo kế hoạch.
Con đường đang lộ dần hình hài. Ảnh: Báo Hà Tĩnh |
Trên công trường, nhà thầu đang tổ chức 57 mũi thi công, với hơn 660 đầu máy móc thiết bị chuyên dụng các loại và gần 1.200 kỹ sư, công nhân, người lao động bám sát tiến độ trên toàn tuyến dự án.
Theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải, đến ngày 30/4/2025 dự án phải hoàn thành, tuy nhiên một số nhà thầu đang cố gắng hoàn thành trước kỳ hạn. Đến nay nhiều đoạn trên tuyến đã thảm bêtông nhựa.
Thông tin từ báo VnExpress cho biết, đại diện nhà thầu thi công - Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính khẳng định, nếu điều kiện thời tiết thuận lợi, đến cuối năm nay, trên toàn tuyến sẽ cơ bản thảm xong bê tông nhựa, trong tháng 3/2025 xong tuyến chính. Nếu các địa phương có cao tốc đi qua sớm bàn giao mặt bằng sạch đúng thời hạn, dự án có thể đảm bảo thông xe trong tháng 6/2025.
Công trường vẫn đang thi công 3 ca, 4 kíp. Ảnh: Báo Hà Tĩnh |
Giai đoạn một của dự án quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80-90km/h. Giai đoạn 1 cao tốc Vũng Áng - Bùng không có làn dừng khẩn cấp, chỉ bố trí một số điểm dừng khẩn cấp cách quãng 4-5km/điểm.
Tại đoạn qua thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh, dự án có 5 cầu cạn vượt hồ, đập, thung lũng. Riêng xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh có cầu số 3, 4, 5 đi qua. Đến nay 3 cầu cơ bản đã lao lắp dầm, sản lượng đạt hơn 73%.
Các cây cầu đi qua hồ nước ở xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh. Ảnh: VNE |
Hạng mục hầm đường bộ Đèo Bụt là một trong những điểm nhấn của tuyến cao tốc. Hầm Đèo Bụt dài gần 1km, có tổng mức đầu tư hơn 1.100 tỷ đồng. Đây là hầm đường bộ duy nhất trong chiều dài hơn 107km tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua Hà Tĩnh.
Hầm bên phải sẽ phục vụ giai đoạn 1 của dự án. Hầm trái do vướng diện tích rừng tự nhiên chưa chuyển đổi nên nhà thầu chưa thể bạt taluy, gia cố cửa hầm để thi công, vì vậy còn 25m nữa mới thông toàn bộ. Ban Quản lý dự án 6 đang phối hợp với địa phương hoàn thiện các thủ tục chuyển đổi đất rừng, đất lúa để tiếp tục thi công.
Hầm Đèo Bụt có tổng mức đầu tư hơn 1.100 tỷ đồng. Ảnh: Báo Dân Trí |
Trước cửa hầm bên phải nhà thầu tập trung làm khu vận hành khai thác, gồm trạm bơm, nhà điều hành... Sản lượng vượt tiến độ 20-30% so với hợp đồng được ký kết.
Công nhân và các phương tiện máy móc thi công lối ra đoạn qua nút giao Kỳ Tân, thị xã Kỳ Anh. Ngoài ra, trên tuyến còn có 28 cầu vượt ngang và cầu cạn. Các cầu đến nay cơ bản đã hợp long, sản lượng trên 70%.
>> Hé lộ lý do sân bay lớn nhất Việt Nam cần thiết xây dựng đường băng thứ 2