Tuyến đường 40km thuộc đường bộ cao tốc Bắc - Nam sẽ được mở rộng gấp đôi
Tuyến đường này được đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước, đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2010. Hiện tại, tuyến này có quy mô 4 làn xe, đã giải phóng mặt bằng cho 8 làn xe.
Theo báo Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp với các Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), Tài chính cùng đại diện TP. HCM, tỉnh Long An và tỉnh Tiền Giang để thảo luận về việc mở rộng tuyến cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức hợp tác công tư (PPP).
Theo Bộ GTVT, tuyến cao tốc này thuộc hệ thống cao tốc Bắc - Nam phía Đông, với tổng chiều dài khoảng 91km.
Đoạn TP. HCM - Trung Lương (40km) được đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước, đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2010. Hiện tại, tuyến này có quy mô 4 làn xe, đã giải phóng mặt bằng cho 8 làn xe.
Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận (51km) đầu tư theo phương thức PPP, đã hoàn thành và khai thác từ năm 2022. Quy mô hiện tại là 4 làn xe hạn chế, đã giải phóng mặt bằng cho 6 làn xe.
>> Quảng Ngãi chi 540 tỷ đồng để nâng cấp, mở rộng hệ thống thủy lợi hồ Núi Ngang - Liệt Sơn
Do khó khăn trong việc cân đối vốn ngân sách, Bộ GTVT đã đề xuất thực hiện mở rộng toàn tuyến bằng phương thức PPP. Đoạn TP. HCM - Trung Lương mở rộng từ 4 làn xe lên 8 làn xe; đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận nâng cấp từ 4 làn xe hạn chế lên 6 làn xe.
![]() |
Nguồn: VietNamNet |
Tại cuộc họp, các Bộ và địa phương đã trao đổi, làm rõ nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến dự án, bao gồm: Phương án giải phóng mặt bằng toàn tuyến theo điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2025, tầm nhìn đến 2050; quy định đầu tư mở rộng tuyến đường hiện hữu theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Vận hành - Chuyển giao (BOT); phương án thu hồi khoản vốn ngân sách Nhà nước ứng trước để đầu tư đoạn TP. HCM - Trung Lương từ nguồn thu phí của dự án đầu tự mở rộng tuyến cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận khi đầu tư theo phương thức PPP…
Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Bùi Xuân Cường thống nhất mở rộng đoạn TP. HCM - Trung Lương lên 8 làn xe, bao gồm nút giao Chợ Đệm. Tuy nhiên, ông đề xuất cân đối ngân sách để giải phóng mặt bằng theo quy hoạch mở rộng lên 10-12 làn xe trong tương lai.
Kết thúc cuộc họp, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT: Hoàn thiện báo cáo, tổng hợp đầy đủ quá trình triển khai dự án mở rộng tuyến cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận.
Bên cạnh đó, hướng dẫn địa phương xem xét và hỗ trợ các địa phương lựa chọn nhà đầu tư theo quy định mới về đầu tư công có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.
Đồng thời, đề xuất phương án hoàn trả tài sản hình thành từ vốn đầu tư công khi thực hiện dự án.
Cuối cùng, Bộ GTVT cần khẩn trương trình phương án cụ thể về nhu cầu kinh phí để giải phóng mặt bằng toàn tuyến, giao địa phương triển khai và chịu trách nhiệm quản lý quỹ đất đã giải phóng.
>> Để giải ‘cơn khát’ không gian xanh, TP. Hà Nội sẽ đầu tư xây dựng 16 công viên