Thế giới

Hợp tác với nhà thầu Trung Quốc, dự án tàu điện ngầm hơn 90.000 tỷ đồng bất ngờ bị xóa sổ

Đăng Đức 06/05/2025 10:03

Hệ thống tàu điện ngầm này là dự án hợp tác công tư giữa công ty Infradev Holdings Incorporated và chính quyền thành phố Makati (Philippines) với chi phí xây dựng lên đến 3,5 tỷ USD.

Một dự án tàu điện ngầm trị giá 3,5 tỷ USD (90.867 tỷ đồng) tại trung tâm tài chính chủ chốt của Philippines – nền kinh tế lớn thứ tư Đông Nam Á - đã trở nên không còn khả thi do tranh chấp giữa hai thành phố Makati và Taguig, theo thông tin từ đơn vị phát triển dự án đưa ra mới đây.

Công ty Philippine Infradev Holdings Incorporated đã tìm tới trọng tài để giải quyết dự án bị đình trệ này, doanh nghiệp này cho biết trong một thông báo gửi đến Sở Giao dịch Chứng khoán Philippines. Cổ phiếu của công ty Infradev đã giảm tới 7,9% sau khi tạm ngừng giao dịch trong một giờ sau thông báo trên.

>> Lộ sai phạm chết người ở công trình ga tàu điện ngầm nổi tiếng

Dự án tàu điện ngầm hơn 90.000 tỷ đồng bất ngờ bị xóa sổ, chuyện gì đã xảy ra? - ảnh 1
Thị trưởng thành phố Makati Abby Binay cùng các quan chức của Philippine Infradev Holdings Inc. trong lễ ký kết thỏa thuận liên doanh cho Dự án tàu điện ngầm Makati trị giá 3,5 tỷ USD vào ngày 30/7/2019 - Ảnh: KJ Rosales/The Philippine STAR

Infradev cho biết Tòa án Tối cao Philippines đã phán quyết rằng một số ga và nhà ga của tuyến tàu điện ngầm trị giá 3,5 tỷ USD kể trên không thuộc về thành phố Makati. Tòa án tối cao tuyên bố một số khu vực sẽ nằm trong dự án tàu điện ngầm thuộc về thành phố Taguig, một trung tâm kinh doanh lân cận.

Việc tiếp tục hợp tác với thành phố Makati “không còn khả thi về mặt kinh tế và vận hành”, Infradev cho biết.

Công ty chia sẻ thêm rằng đã bắt đầu thủ tục trọng tài tại Trung tâm Trọng tài Quốc tế Singapore nhằm “đưa ra một giải pháp khách quan cho thỏa thuận liên doanh với thành phố Makati”.

>> Hà Nội thông tin về dự án tàu điện ngầm với tập đoàn ô tô 130 tuổi của Séc

Vào tháng 10 năm 2018, chính quyền thành phố Makati đã trao dự án hợp tác công tư cho liên doanh Infradev (trước đây là IRC Properties) để thực hiện thông qua Thỏa thuận liên doanh (JVA). Infradev khởi công dự án vào tháng 12 năm 2018.

Infradev và các đối tác Trung Quốc là Greenland Holdings Group, Jiangsu Provincial Construction Group Co. Ltd. Holdings Ltd. và China Harbour Engineering Company Ltd. đã được chính quyền thành phố Makati trao hợp đồng hợp tác công tư vào năm 2019 để thực hiện dự án Tàu điện ngầm thành phố Makati dài 10km, với việc chính quyền địa phương cam kết cung cấp mặt bằng cho dự án quy mô lớn này.

Dự án Hệ thống tàu điện ngầm Makati trị giá 3,5 tỷ USD ban đầu được lên kế hoạch xây dựng 10 nhà ga tàu điện ngầm tại các địa điểm chính như Tam giác Ayala, Tòa thị chính Makati và Đại học Makati.

Dự án tàu điện ngầm hơn 90.000 tỷ đồng bất ngờ bị xóa sổ, chuyện gì đã xảy ra? - ảnh 2
Dự án Hệ thống tàu điện ngầm Makati dài 10km dự kiến gồm 10 nhà ga - Ảnh: GMA Network

Ngay từ tháng 9 năm 2023, Infradev đã lên tiếng cảnh báo rằng dự án có thể bị trật hướng do phán quyết của Tòa án Tối cao Philippines ủng hộ Thành phố Taguig.

Công ty từng cho biết rằng “khu cảng nội địa (depot) và một số ga tàu điện ngầm của Thành phố Makati sẽ nằm trong các khu vực bị ảnh hưởng”.

Cụ thể, dự án tàu điện ngầm có kế hoạch xây dựng khu depot tại Barangay Cembo, một ga tại Đại học Makati ở West Rembo và một ga khác tại Bệnh viện Makati ở Pembo.

Trang GMA Network cho hay, cũng có kế hoạch tích hợp tuyến tàu điện ngầm Makati với MRT3, Hệ thống phà sông Pasig và dự án Metro Manila Mega Subway. Dự án này được kỳ vọng sẽ hoàn thành vào năm 2025.

Tuy nhiên, vào năm 2021, Tòa án Tối cao Philippines đã tuyên bố rằng Khu căn cứ quân sự Fort Bonifacio, bao gồm các phần đất 3 và 4, psu-2031 cùng với 10 xã phường (barangay) bị ảnh hưởng, thuộc lãnh thổ của Thành phố Taguig.

10 barangay này bao gồm: Pembo, Comembo, Cembo, South Cembo, West Rembo, East Rembo, Pitogo, Rizal, Northside và Southside.

Vào tháng 6 năm 2023, Tòa án Tối cao Philippines cũng đã bác bỏ kiến nghị của chính quyền Thành phố Makati yêu cầu cho phép nộp đơn xin xem xét lại lần thứ hai đối với tranh chấp lãnh thổ với Thành phố Taguig.

Dự án tàu điện ngầm Makati nhằm mục tiêu giảm tình trạng ùn tắc giao thông tại Makati bằng cách cung cấp một phương tiện di chuyển thay thế để phục vụ cho khoảng 700.000 hành khách, đồng thời giảm thiểu khoảng 270.000 phương tiện lưu thông trong thành phố.

Theo Bangkok Post/GMA Network

>> Sập hầm tàu điện ngầm sâu 30m: Mặt đường phía trên công trình bị sụp xuống, nhiều tòa nhà hư hại

Nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á chi 44 tỷ USD cho giáo dục nhưng nhiều trường chỉ có đúng một nhà vệ sinh, Tổng thống chỉ đạo khẩn

Việt Nam lên tiếng trước hoạt động của Trung Quốc, Philippines ở Trường Sa

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/du-an-tau-dien-ngam-hon-90000-ty-dong-bat-ngo-bi-xoa-so-chuyen-gi-da-xay-ra-141724.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Hợp tác với nhà thầu Trung Quốc, dự án tàu điện ngầm hơn 90.000 tỷ đồng bất ngờ bị xóa sổ
    POWERED BY ONECMS & INTECH