Thế giới

Nền kinh tế số 1 Đông Nam Á bạo chi hơn 32.000 nghìn tỷ đồng mở rộng siêu dự án tàu điện ngầm

Đăng Đức 15/06/2025 17:30

Dự án mở rộng tuyến MRT Bắc - Nam sẽ kết nối 12 ga tại các khu vực trọng điểm của Indonesia như Ciputat, Pondok Cabe, Pamulang và Serpong, chạy dọc theo tuyến đường sắt trên cao dài 22,6km.

Bộ Giao thông vận tải Indonesia vừa công bố đề xuất mở rộng tuyến tàu điện ngầm (MRT) Bắc - Nam của Jakarta đến thành phố Nam Tangerang thuộc tỉnh Banten, đồng thời trình bày tiềm năng phát triển của dự án này tại Hội nghị Quốc tế về Hạ tầng, khai mạc hôm 11/6.

Nền kinh tế số 1 Đông Nam Á bạo chi hơn 32.000 nghìn tỷ đồng mở rộng siêu dự án tàu điện ngầm - ảnh 1
Một đoàn tàu MRT tiến vào ga ASEAN ở Nam Jakarta, Indonesia vào ngày 1/4/2019 - Ảnh: JP/Dhoni Setiawan

Siêu dự án này được ước tính có tổng chi phí 1,25 tỷ USD (gần 32.594 tỷ đồng), bao gồm các hạng mục như giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng và mua sắm đoàn tàu.

Khi đi vào vận hành, dự kiến tuyến mở rộng kể trên sẽ cần khoảng 11,7 triệu USD (hơn 305 tỷ đồng) mỗi năm cho chi phí vận hành và bảo trì.

>> Chọn nhà thầu Trung Quốc thay Nhật Bản, siêu dự án tàu cao tốc hơn 7 tỷ USD chậm tiến độ 7 năm vừa có bước tiến mới

Chính phủ Indonesia – nền kinh tế số 1 Đông Nam Á cam kết hỗ trợ dự án thông qua việc bàn giao đất công và các hình thức hỗ trợ phi tài chính khác nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công.

Theo kế hoạch, điểm cuối phía Nam hiện tại của tuyến MRT – ga Lebak Bulus sẽ được kéo dài đến ga Pondok Cabe và tuyến mới sẽ đi qua các khu vực quan trọng như Ciputat và Gaplek.

Tuyến mở rộng này cũng sẽ kết nối với một tuyến giao cắt chạy về phía Tây đến ga Rawa Buntu tại Serpong, cắt ngang Pamulang và Babakan.

Tuyến MRT kể trên sẽ bao gồm 12 nhà ga nằm dọc theo tuyến đường sắt trên cao dài 22,6km, trong đó 11 ga nằm trong địa phận thành phố Nam Tangerang và dự kiến sẽ phục vụ tới 204.119 lượt hành khách mỗi ngày vào năm 2030.

>> Nhà thầu Trung Quốc xây dựng tuyến đường sắt cao tốc dài 2.100km nối 3 thành phố lớn, vốn đầu tư khủng gần 2 triệu tỷ đồng

Đáng chú ý, những nhà thầu Nhật Bản đóng vai trò rộng khắp và xuyên suốt trong hệ thống MRT Bắc - Nam của Jakarta đến thành phố Nam Tangerang, từ thiết bị, hành lang kỹ thuật, xây dựng công trình cho đến toàn bộ đoàn tàu. Tất cả đều được triển khai qua các công ty chuyên môn cao của “xứ sở hoa anh đào” thông qua liên danh cùng đối tác Indonesia.

Cụ thể, nhà thầu hệ thống đường sắt & thiết bị gồm: Mitsui, Toyo Engineering, Kobe Steel, IKPT, Sojitz và NEC. Nhà thầu xây dựng hạ tầng (công trình ngầm và trên cao) gồm: Shimizu, Obayashi và Sumitomo Mitsui Construction. Trong khi đó, nhà sản xuất toa tàu MRT là liên danh Sumitomo Corporation – Nippon Sharyo.

Theo Jakarta Post

>> Liên quan đến nhà thầu Trung Quốc, siêu dự án 100 tỷ USD hóa ‘thành phố ma’ lớn nhất Đông Nam Á

Tái khởi động siêu dự án đê biển dài hơn 500km sau 30 năm ‘đắp chiếu’, vốn đầu tư lên đến 2 triệu tỷ đồng

Xuất khẩu của Trung Quốc sang nền kinh tế số 1 Đông Nam Á tăng vọt: Liệu có phải chiêu né thuế Mỹ?

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/nen-kinh-te-so-1-dong-nam-a-bao-chi-hon-32000-nghin-ty-dong-mo-rong-sieu-du-an-tau-dien-ngam-144699.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Nền kinh tế số 1 Đông Nam Á bạo chi hơn 32.000 nghìn tỷ đồng mở rộng siêu dự án tàu điện ngầm
    POWERED BY ONECMS & INTECH