Bất động sản

Phố cà phê đường tàu Hà Nội có thể bị di dời

Hà Di 10/03/2025 17:00

Phố cà phê đường tàu Hà Nội có thể phải di dời, tái định cư do lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt.

Ngày 10/3, trong khuôn khổ phiên họp thứ 43, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi).

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy cho biết, dự thảo luật lần này kế thừa những nội dung phù hợp của Luật Đường sắt 2017, đồng thời sửa đổi, bổ sung các quy định chưa phù hợp, hướng đến tăng cường phân cấp, phân quyền, ứng dụng công nghệ hiện đại vào phát triển hạ tầng đường sắt.

Phố cà phê đường tàu Hà Nội có thể bị di dời
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Quốc hội

Tại phiên họp, một trong những nội dung được nhiều đại biểu quan tâm là hành vi lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt và phạm vi bảo vệ công trình đường sắt.

Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải bày tỏ lo ngại về tình trạng công trình, nhà dân tồn tại sát đường ray, đặc biệt là những khu vực như "phố cà phê đường tàu" tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

"Với những công trình hiện hữu như "phố cà phê đường tàu" (nằm giáp ranh phường Điện Biên, quận Ba Đình; phường Cửa Nam, Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm) kinh doanh dịch vụ, du lịch rất nhộn nhịp, phải có nguồn tiền rất lớn để di dời những hộ dân đi ra khỏi hành lang an toàn đường sắt", Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu nêu thực tế.

Bà Nguyễn Thanh Hải đặt vấn đề, việc nghiêm cấm hành vi lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt trong luật là cần thiết, nhưng đối với những công trình hiện hữu, cần xem xét khoản kinh phí hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

>> Hà Nội sắp có tuyến đường sắt đô thị tiếp theo dài 39km

Phố cà phê đường tàu Hà Nội có thể bị di dời
Phố cà phê đường tàu Hà Nội là điểm thu hút du khách. Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, khu vực dân cư dọc đường Giải Phóng (Hà Nội) cũng có nhà ở san sát cạnh đường tàu. Việc xử lý các vi phạm cần được cân nhắc dựa trên tình hình thực tế, đảm bảo quyền lợi của người dân và an toàn giao thông đường sắt.

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan nhấn mạnh, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp thu, giải trình các ý kiến, hoàn thiện dự thảo trình Quốc hội tại kỳ họp thứ chín và thông qua vào kỳ họp thứ mười.

Mô hình kinh doanh cà phê đường tàu xuất hiện từ khoảng năm 2017 - 2018, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, với hơn 30 quán cà phê ban đầu và ngày càng mở rộng.

Mặc dù ngành đường sắt đã nhiều lần đề nghị UBND TP. Hà Nội xử lý tình trạng vi phạm hành lang an toàn đường sắt, nhưng đến nay, khu vực này vẫn thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Nhiều báo quốc tế cũng từng đưa tin về "phố cà phê đường tàu" Hà Nội. CNN viết: "Con phố từ lâu gây nhiều tranh cãi, dù nổi tiếng khắp thế giới với cảnh đoàn tàu chạy trên đường ray giữa hai bên hàng quán cách nhau chỉ vài gang tay. Địa điểm này thu hút du khách đến để trải nghiệm cảm giác hồi hộp khi đứng giữa đường ray tạo dáng chụp hình”.

>> Chưa đầy 25 năm nữa, tỉnh duy nhất của Việt Nam suốt 135 năm chưa một lần chia tách sẽ có đường sắt và sân bay ven biển

Hà Nội sắp có nhà thu nhập thấp giá siêu rẻ chỉ 18,4 triệu/m2: Lao động tự do có cơ hội mua, hồ sơ cần chuẩn bị gì?

Vinhomes ra mắt Vinhomes Wonder City – thành phố của những trải nghiệm thời thượng phía Tây Hà Nội

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/pho-ca-phe-duong-tau-ha-noi-co-the-bi-di-doi-281125.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Phố cà phê đường tàu Hà Nội có thể bị di dời
    POWERED BY ONECMS & INTECH