Tỷ giá nhân dân tệ tăng nhanh, chạm "nóc" sau 5 tháng

12-01-2023 14:39|Hoàng Anh

Nhân dân tệ đã tăng lên mức cao nhất trong 5 tháng so với bạc xanh và giao dịch ở 6,7545 CNY/USD.

Đồng nhân dân tệ đã tăng khoảng 1,8% so với đồng đô la từ đầu năm đến nay, lên mức cao nhất trong gần 5 tháng, nhờ việc Trung Quốc đột ngột dỡ bỏ các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt đối với COVID-19 vào tháng 12, vốn đang ảnh hưởng nặng nề đến niềm tin của người tiêu dùng và doanh nghiệp cũng như hoạt động kinh tế.

Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc ít thay đổi so với đồng đô la trong phiên vừa qua khi các nhà giao dịch cân nhắc dữ liệu tín dụng hỗn hợp cho tháng 12 bị (ảnh hưởng bởi COVID-19), mặc dù hầu hết các nhà phân tích đều kỳ vọng hoạt động vay mượn sẽ tăng mạnh khi quá trình phục hồi sau đại dịch diễn ra nhanh chóng.

Nhân dân tệ đã tăng lên mức cao nhất trong 5 tháng so với bạc xanh và giao dịch ở 6,7545 CNY/USD.

Các nhà kinh tế cho biết, mặc dù việc cắt giảm lãi suất dự kiến của Trung Quốc và tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) của các ngân hàng vào cuối năm nay có thể củng cố lợi thế về lợi suất của Mỹ, nhưng xu hướng tăng giá dài hạn của đồng nhân dân tệ vẫn đang đi đúng hướng.

Các nhà giao dịch cũng tiếp tục tranh luận về phạm vi và thời điểm Trung Quốc sẽ nới lỏng tiền tệ hơn nữa để hỗ trợ phục hồi kinh tế.

Trên thị trường nội địa, nhân dân tệ cũng tâng 32 pip trong phiên vừa qua, lên 6,7698 CNY.

Tuy nhiên, các thương nhân cho biết đà tăng giá của đồng nhân dân tệ đã bị hạn chế sau khi đồng tiền Trung Quốc đạt mốc quan trọng 6,75 CNY/USD – mức mà một số khách hàng doanh nghiệp vội vàng tận dụng đồng đô la giảm giá để mua vào.

Tỷ giá nhân dân tệ tăng nhanh, chạm
CNY/USD

Đồng nhân dân tệ đã tăng khoảng 2% so với đồng đô la trong năm nay và đảo ngược phần lớn mức giảm của năm 2022 – năm giảm nhiều nhất trong 28 năm, được thúc đẩy bởi triển vọng tăng trưởng của Trung Quốc sau khi Bắc Kinh mở cửa lại biên giới và dỡ bỏ các biện pháp kiềm chế Covid-19 nhanh hơn dự kiến.

Các nhà phân tích của Morgan Stanley cho biết: "Chúng tôi kỳ vọng CNY sẽ mạnh hơn nữa từ đây vào nửa đầu năm 2023 và điều chỉnh mục tiêu tỷ giá CNY/USD trong 12 tháng lên 6,65".

"Sức mạnh sẽ gia tăng trong nửa đầu năm, trước khi giảm nhẹ vào nửa cuối năm, khi hoạt động du lịch nước ngoài hồi phục hơn nữa".

Tuy nhiên, một số thương nhân cho biết việc đồng nhân dân tệ tăng giá nhanh kể từ đầu năm có thể không bền vững, vì mức tăng một phần là kết quả của nhu cầu từ phía doanh nghiệp theo mùa.

"Sức mạnh ngắn hạn có thể đã kết thúc. Tốc độ tăng hơi quá nhanh", một thương nhân của một ngân hàng địa phương cho biết.

Các nhà xuất khẩu Trung Quốc thường chuyển đổi nhiều khoản thu ngoại hối của họ sang nhân dân tệ cho các khoản thanh toán khác nhau, bao gồm các đơn đặt hàng và tiền thưởng, trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài một tuần, bắt đầu vào ngày 21/1.

Apple mất vị thế dẫn đầu tại thị trường Trung Quốc

Láng giềng Việt Nam tham vọng xây siêu sân bay, nhà đầu tư Trung Quốc bất ngờ rút lui khiến giấc mơ ‘tan thành mây khói’

Trung Quốc nới lỏng chính sách vay mua ô tô, khuyến khích sinh viên sắm xe hơi

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến Thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ty-gia-nhan-dan-te-tang-nhanh-cham-noc-sau-5-thang-165845.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tỷ giá nhân dân tệ tăng nhanh, chạm "nóc" sau 5 tháng
POWERED BY ONECMS & INTECH