Tỷ phú 32 tuổi người Nhật chỉ mất 5 năm để xây dựng “đế chế tỷ đô”

02-05-2023 09:16|Thuỷ Tiên

Shunsaku Sagami đã trở thành tỷ phú mới nhất của Nhật Bản khi chỉ mới 32 tuổi.

Shunsaku Sagami là người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của M&A Research Institute Holdings, chuyên về môi giới mua bán và sáp nhập, thành lập vào năm 2018. Cổ phiếu của công ty đã tăng hơn 340% kể từ khi được niêm yết vào tháng 6 năm 2022. Hiện tại, sau 5 năm thành lập, Sagami nắm giữ 73% cổ phần trong công ty, với giá trị tương đương hơn 1 tỷ USD, biến ông trở thành tỷ phú mới nhất của Nhật Bản khi chỉ mới 32 tuổi.

Sagami bắt đầu sự nghiệp từ lĩnh vực quảng cáo và không có kiến thức chuyên môn cao về tài chính. Vào tháng 9/2013, anh gia nhập MicroAd để phát triển thuật toán cho các hệ thống quảng cáo. Tới tháng 11/2015, Sagami lập công ty truyền thông thời trang tên là Alpaca và sau đó bán lại cho công ty quan hệ công chúng Vector và đổi tên thành Smart Media.

Tỷ phú 32 tuổi người Nhật chỉ mất 5 năm để xây dựng “đế chế tỷ đô”
Shunsaku Sagami

Lúc đó, Sagami chỉ mới ngoài 20 tuổi nhưng tiếp tục làm việc giúp công ty tiến hành nhiều thương vụ mua lại khác. Nhờ đó, anh đã nhận thấy những hạn chế, từ đó giúp các thương vụ trở nên hiệu quả hơn.

Bối cảnh chung của Nhật Bản lúc bấy giờ cũng đã giúp Sagami mở rộng hoạt động trong lĩnh vực môi giới, đặc biệt là trong việc mua bán và sáp nhập doanh nghiệp. Số liệu từ công ty nghiên cứu tài chính Teikoku Databank cho thấy hơn 99% số doanh nghiệp ở Nhật là doanh nghiệp vừa và nhỏ, trong đó gần hai phần ba không có người kế thừa để tiếp tục hoạt động. Sagami nhận ra “độ tuổi của các chủ doanh nghiệp đang già đi, ngày càng có nhiều doanh nghiệp buộc phải ngừng kinh doanh vì không có người kế thừa đang trở thành một vấn đề xã hội”

Chứng kiến ngay cả ông của mình cũng phải đóng cửa công việc kinh doanh vì không có ai để kế thừa, Sagami đã nảy ra ý tưởng giúp bảo tồn các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật Bản. Đó là lý do M&A Research Institute được thành lập vào tháng 10/2018. Chưa đầy 4 năm sau đó, công ty đã được niêm yết trên sàn Tokyo vào tháng 6/2022.

Công ty này sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để kết nối các bên mua tiềm năng với các công ty đang đối mặt với nguy cơ phải đóng cửa. Bên cạnh đó, M&A Research Institute chỉ thu phí sau khi các thương vụ được hoàn tất thành công.

Hoạt động M&A đang tăng vọt tại Nhật Bản, đạt mức cao kỷ lục 4.304 thương vụ vào năm 2022, theo công ty theo dõi thị trường Recof. Tuy nhiên, theo Sagami, hệ thống định giá thân thiện với khách hàng và phương pháp tiếp cận dựa trên trí tuệ nhân tạo đã giúp công ty của anh có lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh.

Công ty của Sagami chỉ mất trung bình hơn 6 tháng để hoàn thành một thương vụ M&A so với thời gian trung bình của ngành này ở Nhật Bản là một năm. Trong 3 tháng cuối năm 2022, công ty đã hoàn thành 33 thương vụ, và đang tiến hành 426 thương vụ khác.

Trong quý 4/2022, M&A Research Institute công bố lợi nhuận ròng đạt 7,1 triệu USD trên tổng doanh thu 15,7 triệu USD. Năm tài chính kết thúc vào tháng 9/2022, doanh thu hàng năm của công ty đã tăng hơn 200% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức 28,8 triệu USD. Trong cùng giai đoạn, lợi nhuận tăng gần 4 lần, đến 9,8 triệu USD. Số lượng thương vụ được công ty cố vấn tăng hơn gấp đôi, lên 90 vào cuối tháng 12. Do nhận thấy nhu cầu của chủ cũ trong việc tư vấn về cách quản lý tài sản sau khi bán doanh nghiệp của mình, Sagami đã mở rộng hoạt động sang lĩnh vực này.

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ty-phu-32-tuoi-nguoi-nhat-chi-mat-5-nam-de-xay-dung-de-che-ty-do-181202.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tỷ phú 32 tuổi người Nhật chỉ mất 5 năm để xây dựng “đế chế tỷ đô”
POWERED BY ONECMS & INTECH