Từ 4 năm trước, "vua hàng hiệu" đã bắt đầu tham vọng mở các trung tâm mua sắm lớn, các cửa hàng miễn thuế dưới phố cho du khách.
Mới đây, Công ty TNHH Xuất Nhập Khẩu Liên Thái Bình Dương (IPPG) của tỷ phú U80 Johnathan Hạnh Nguyễn đã có những ký kết hợp tác quan trọng với Tập đoàn Du lịch Trung Quốc (CTG); từ đó mở ra cơ hội hợp tác phát triển thị trường du lịch mua sắm giữa hai nước.
CTG là doanh nghiệp thuộc sở hữu nhà nước, được quản lý trực tiếp bởi Chính phủ Trung Quốc. Sau khi khảo sát và làm việc với UBND 3 thành phố TP. HCM, Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh), hai bên để ký kết biên bản ghi nhớ về việc mở 3 cửa hàng miễn thuế tại 3 địa phương.
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết, trải qua 39 năm phát triển, đến nay Tập đoàn IPPG đã thành công phát triển kinh doanh đầu tư xuất nhập khẩu trong và ngoài nước với thế mạnh phân phối hơn 138 thương hiệu đẳng cấp quốc tế, hơn 1.200 cửa hàng và các dự án phát triển du lịch bán lẻ trải dài trên toàn quốc.
Bên cạnh đó, IPPG và Tập đoàn Changi Airport đã ký kết đối tác chiến lược trong việc nâng tầm dịch vụ phi hàng không và hỗ trợ phát triển đường bay quốc tế tại Sân bay quốc tế Cam Ranh tháng 2 vừa qua với mục tiêu đưa Sân bay quốc tế Cam Ranh đạt chuẩn 5 sao đẳng cấp quốc tế.
>> Đằng sau cú bắt tay của 'vua hàng hiệu' Jonathan Hạnh Nguyễn và Changi Airports
Là doanh nghiệp đầu tiên, khởi đầu hình thành ngành kinh doanh miễn thuế tại Việt Nam, IPPG đã đầu tư khắp các cửa khẩu biên giới và sân bay các dự án cửa hàng miễn thuế hiện đại đẳng cấp ngang tầm các sân bay trong khu vực cũng như góp phần thu hút khách du lịch và tăng trưởng thương mại du lịch. Bằng uy tín của mình, IPPG đã và đang liên doanh với các tập đoàn kinh doanh miễn thuế lớn trên toàn cầu như DFS, Dufry, Lotte...
Theo "vua hàng hiệu", biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác vừa được ký kết với Tập đoàn Du lịch Trung Quốc tiếp tục mở ra nhiều cơ hội hợp tác phát triển du lịch thương mại song phương giữa hai nước Trung Quốc và Việt Nam.
Ba trung tâm thương mại miễn thuế được mở tại 3 điểm đến hàng đầu sẽ thu hút khoảng 20 triệu khách Trung Quốc tới Việt Nam mỗi năm. Đây đều là những dòng khách cao cấp, chi tiêu nhiều, góp phần điều chỉnh cơ cấu, giúp Việt Nam đón được nguồn khách hạng sang từ thị trường này.
Từ năm 2020, "vua hàng hiệu" đã bắt đầu tham vọng mở các trung tâm mua sắm lớn, các cửa hàng miễn thuế dưới phố cho du khách tại các điểm đến du lịch hàng đầu Việt Nam. Tại buổi lễ ký kết từ tháng 12/2020 với Lotte DutyFree, ông Johnathan Hạnh Nguyễn đã cho biết: “Với tiềm năng phát triển lớn mạnh của ngành du lịch Việt Nam, IPPG và các đối tác liên doanh đang có kế hoạch mở thêm nhiều cửa hàng miễn thuế tại sân bay và trong phố (Downtown duty-free) tại các thành phố lớn với mục tiêu là đưa khách du lịch trên khắp thế giới đến mua sắm tại Việt Nam”.
Tại Hội nghị Phát triển du lịch Việt Nam nhanh, bền vững diễn ra vào tháng 11/2023, CEO IPPG Lê Hồng Thuỷ Tiên tiếp tục đề xuất mô hình cửa hàng miễn thuế tại trung tâm thành phố. Đặc thù của cửa hàng miễn thuế là hàng bán nguyên giá thuộc quản lý của thương hiệu danh tiếng trên thế giới. Họ có quyền chọn lọc, phân phối có giới hạn số lượng mặt hàng tại từng quốc gia.
Các cửa hàng miễn thuế sẽ giúp phát triển thương mại chất lượng cao, sẽ tác động, cộng hưởng làm tăng các dịch vụ khác như khách sạn, ăn uống, thương mại, vận chuyển. Đồng thời, đây cũng là nơi quảng bá sản phẩm địa phương đến thị trường quốc tế, tăng thu du lịch. Ở Hàn Quốc, ngành này đem lại doanh số 16 tỷ USD/năm cho thành phố Seoul.