Quốc tế

Uber lần đầu báo lãi quý sau 14 năm hoạt động

Thuỷ Tiên 02/08/2023 - 09:29

Báo cáo kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý 2/2023, nhưng cổ phiếu của Uber lại giảm khi giới đầu tư Phố Wall bày tỏ nghi ngờ về khả năng duy trì đà tăng trưởng.

Uber Technologies vừa công bố khoản lãi 394 triệu USD trong quý 2/2023, so với khoản lỗ ròng 2,6 tỷ USD, tương đương 1,33 USD/cp trong cùng quý năm ngoái, theo CNBC.

Lần đầu báo lãi quý

Trong khi đó, tổng doanh thu tăng 14%, đạt 9,2 tỷ USD, thấp hơn dự báo của các nhà phân tích là 9,3 tỷ USD. Tổng lượng đơn đặt hàng hoặc tổng giá trị giao dịch trên ứng dụng của Uber cũng tăng 16% lên 33,60 tỷ USD, cùng với dòng tiền tự do là 1,14 tỷ USD.

Uber lần đầu báo lãi quý sau 14 năm
Lợi nhuận hoạt động GAAP của Uber quý 2/2023 đạt 326 triệu USD.

Theo Wall Street Journal, đây là quý đầu tiên Uber báo cáo các hoạt động cơ bản của hãng có lãi kể từ khi thành lập vào năm 2009. Trên thực tế, Uber từng 1 lần công bố lợi nhuận ròng trước đây nhưng là nhờ vào khoản lãi đầu tư lớn hơn khoản lỗ trong hoạt động của mình.

Mặc dù vậy, cổ phiếu của Uber, vốn đã tăng gấp đôi giá trị trong năm nay, đã giảm 5,1% xuống còn 46,97 USD/cp tại New York sau khi hãng công bố báo cáo tài chính. Điều này là do thị trường nghi ngờ về đà tăng trưởng sắp tới của công ty, theo nhà phân tích Mandeep Singh của Bloomberg Intelligence.

Nguyên nhân

Kết quả tài chính mới nhất đã đặt ra một tiêu chuẩn cao hơn cho Uber trong tương lai. Bất chấp lạm phát ở mức cao, hoạt động kinh doanh của Uber vẫn ổn định, với việc khách hàng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các dịch vụ gọi xe và giao đồ ăn. Các chuyến đi ở Mỹ và Canada đã quay trở lại mức trước đại dịch, trong khi nhu cầu giao hàng đạt mức cao kỷ lục, ngay cả khi chi phí thực phẩm tăng.

Ngoài ra, sau khi vật lộn với tình trạng thiếu tài xế khiến giá cước và thời gian chờ đợi tăng lên, Uber cho biết hãng đã tăng số lượng tài xế hoạt động lên 33% trong quý hai so với năm ngoái.

Uber cũng mở rộng quảng cáo trên ứng dụng của mình, đồng thời thắt chặt chi phí bằng cách trở nên kỷ luật hơn trong việc chi tiêu cho những chiến dịch giảm giá cho người tiêu dùng và ưu đãi cho người lái xe.

Mặc dù Uber thực hiện sa thải nhân sự trong năm nay, nhưng đợt cắt giảm của Uber chiếm chưa đến 3% tổng nhân viên, qua đó tránh được tình trạng sa thải quy mô lớn phổ biến ở các công ty công nghệ khác trong thời kỳ đại dịch.

Bài học từ cuộc đời doanh nhân tuổi Rồng sáng lập Uber

Những nhân vật nổi tiếng giới công nghệ sinh năm Rồng

Cổ phiếu Grab giảm trở lại sau phiên tăng kỷ lục 11%, các hãng xe công nghệ ồ ạt rớt giá

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/uber-lan-dau-bao-lai-quy-sau-14-nam-hoat-dong-194919.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Uber lần đầu báo lãi quý sau 14 năm hoạt động
POWERED BY ONECMS & INTECH