UBS thiệt hại khoảng 17 tỷ USD trong vụ giải cứu Credit Suisse

17-05-2023 17:53|Thủy Tiên

UBS Group AG cho biết ngân hàng dự kiến sẽ chịu khoản phí lên tới 17 tỷ USD sau thương vụ tiếp quản Credit Suisse Group AG.

Vào tháng 3, Ngân hàng đầu tư đa quốc gia và dịch vụ tài chính UBS Group AG đã đồng ý mua lại đối thủ đang gặp khó Credit Suisse với giá 3 tỷ franc Thụy Sĩ (khoảng 3,3 tỷ USD) dưới dạng cổ phiếu và chịu khoản lỗ lên tới 5 tỷ franc phát sinh từ việc đóng cửa một phần hoạt động kinh doanh. Cơ quan chức năng của Thuỵ Sỹ đóng một vai trò quan trọng trong thương vụ này, đặc biệt là trong bối cảnh các chính phủ nỗ lực ngăn chặn hiểm hoạ lây lan trong hệ thống ngân hàng toàn cầu.

Thiệt hại lên tới 17 tỷ USD

Tuy nhiên, ngày 16/5, trong một hồ sơ gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC), UBS ước tính tác động tiêu cực từ việc tiếp quản Credit Suisse là khoảng 13 tỷ USD, liên quan đến việc điều chỉnh giá trị hợp lý đối với tài sản và tổng nợ phải trả. Nếu tính cả khoản tiền 4 tỷ USD mà UBS có nguy cơ phải trả cho các chi phí kiện tụng và pháp lý, ngân hàng dự kiến sẽ chịu khoản phí tài chính lên tới 17 tỷ USD từ việc tiếp quản Credit Suisse.

Thông tin trên được UBS đưa ra trong bối cảnh ngân hàng này đang chuẩn bị hồ sơ để hoàn tất thủ tục tiếp quản Credit Suisse.

Theo UBS, những con số nói trên chỉ là ước tính sơ bộ và có thể thay đổi nhiều sau này. Bên cạnh đó, UBS cũng cho biết khả năng phát sinh các chi phí cho việc tái cơ cấu nhưng không đưa ra con số cụ thể.

Các chuyên gia phân tích của ngân hàng Jefferies ước tính chi phí tái cơ cấu, chi phí pháp lý và kế hoạch thu hẹp quy mô mảng không cốt lõi có thể lên đến 28 tỷ USD.

Không chỉ có thiệt hại

Tuy nhiên, UBS cũng ước tính ghi nhận khoản lãi một lần xuất phát từ “lợi thế thương mại âm” là 34,8 tỷ USD, khi mua Credit Suisse với giá chỉ bằng một phần giá trị sổ sách của đơn vị cho vay đang gặp khó khăn này.

Đây là khoản lợi nhuận khổng lồ được thực hiện trong mỗi lần giao dịch. Tấm đệm tài chính này sẽ giúp bù đắp các khoản lỗ tiềm ẩn và thậm chí có thể giúp tăng lợi nhuận quý 2 của UBS nếu ngân hàng hoàn tất giao dịch vào tháng tới theo kế hoạch.

Thỏa thuận mua lại Credit Suisse là cuộc giải cứu đầu tiên của một ngân hàng toàn cầu kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, biến UBS trở thành nhà quản lý tài sản với hơn 5 nghìn tỷ USD tài sản đầu tư và hơn 120.000 nhân viên trên toàn cầu.

Trong hồ sơ F-4 sửa đổi, UBS nhấn mạnh rằng khung thời gian ngắn mà họ buộc phải tiến hành thẩm định chi tiết có thể đã ảnh hưởng đến khả năng “đánh giá đầy đủ tài sản và nợ phải trả của Credit Suisse” trước khi tiếp quản.

Mặc dù điều này được nhấn mạnh là rủi ro tiềm ẩn, Giám đốc điều hành UBS Sergio cho biết rằng thỏa thuận với Credit Suisse không rủi ro và sẽ tạo ra lợi ích lâu dài.

Các ngân hàng lớn nhất phố Wall tại Trung Quốc - Cuộc chơi không dễ dàng

Cựu CEO Silicon Valley Bank thừa nhận sai sót, cáo buộc Fed và mạng xã hội góp phần vào sự sụp đổ ngân hàng

Warren Buffett thoái sạch vốn khỏi 2 ngân hàng Mỹ, gom thêm cổ phiếu Apple và Capital One

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ubs-thiet-hai-khoang-17-ty-usd-trong-vu-giai-cuu-credit-suisse-183612.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
UBS thiệt hại khoảng 17 tỷ USD trong vụ giải cứu Credit Suisse
POWERED BY ONECMS & INTECH